Show simple item record

dc.contributor.authorวิทวัส รุ่งเรืองผล
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2014-08-04T03:05:23Z
dc.date.available2014-08-04T03:05:23Z
dc.date.issued2013
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/8
dc.description.abstractNowadays, economics in rural area has been an important part of overall country’s gross domestic product (GDP) expansion. GDP growth in rural area is also greater than GDP growth in Bangkok Metropolitan Area. There are increasing demands in various infrastructures as their purchasing power outgrow. Urban area in the rural has been growing. However, most portion of investor is still Bangkok Metropolitan dweller. This study project “Stock Market Investor in Rural Area: Potential Retail Investors and Current Retail Investors” aim to survey and gathering data about perception and behavior of potential retail investor in rural area for making strategy and/or policy which able to increase number of investor in rural are. The result of this study found that investors from each area have both different perception and behavior in investment i.e. - The North and the South region has the highest portion of potential investor who are ready to start invest as soon as they found product/service match with their requirement or had a right incentive (1st Tier “Soon-to-be”) - The Northeast region has the highest portion of potential investor who though acknowledge about stock investment but refuse to invest because they don’t think current financial product/service in stock market match their need (2nd Tier “Refusing”) - The Eastern region has the highest portion of potential investor who has no intention to invest in stock market. They also have very limit knowledge and recognition about stock investment. (3rd Tier “Unexplored”) Then, the strategic recommendations of this research are 1) “serve right product to right target” or offer different investment product which match to different requirement of each potential investor from different regions and 2) “regional focus” or use different media/activities to encourage potential investor from different region to start invest.en
dc.description.abstractปัจจุบันเศรษฐกิจในต่างจังหวัดของไทยมีความสำคัญต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศมากขึ้นและเติบโตในอัตราที่สูงกว่ากรุงเทพและปริมณฑล การเติบโตของเศรษฐกิจดังกล่าวส่งผลให้กำลังซื้อและความต้องการด้านสาธารณูปโภคต่างๆ ของประชากรในต่างจังหวัดมีเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงชุมชนเมืองในต่างจังหวัดกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามพบว่านักลงทุนบุคคลส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ ด้วยเหตุนี้ จึงมีการดำเนินการศึกษาวิจัย “โครงการวิจัยผู้มีศักยภาพในการลงทุน ในตลาดหลักทรัพย์ (potential retail investors) และนักลงทุนบุคคล (current retail investors) ในต่างจังหวัด” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสำรวจและรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับทัศนคติและพฤติกรรมของ ผู้มีศักยภาพในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และนักลงทุนบุคคลในด้านต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดกลยุทธ์และดำเนินนโยบายในการขยายฐานนักลงทุนในต่างจังหวัดให้เพิ่มมากขึ้น อันเป็นการช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดทุนของไทยในระยะยาว ซึ่งจากการศึกษาพบว่า นักลงทุนและผู้มีศักยภาพลงทุนในแต่ละภูมิภาคมีพฤติกรรมและทัศนคติในการลงทุนที่แตกต่างกัน เช่น ภาคใต้และภาคเหนือมีสัดส่วนของกลุ่ม ผู้มีศักยภาพลงทุนซึ่งพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนในหุ้นทันทีที่มีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงตามความต้องการหรือ มีแรงจูงใจที่ผลักดันให้เข้ามาลงทุนสูงกว่าภาคอื่น (1st Tier “Soon-to-be”) ภาคอีสานมีสัดส่วนผู้มีศักยภาพลงทุนที่พอมีความรู้และมีการรับรู้ในผลิตภัณฑ์และบริการ แต่ปฏิเสธที่จะเข้ามาลงทุนในหุ้น เพราะมีความรู้สึกว่าผลิตภัณฑ์และบริการไม่เหมาะสมกับตนเองสูงกว่าภาคอื่น (2nd Tier “Refusing”) ขณะที่ภาคตะวันออกกลางมีสัดส่วนผู้มีศักยภาพลงทุนแต่ไม่ค่อยมีความสนใจ ไม่มีความรู้ และไม่มีการรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์และบริการสูงกว่าภาคอื่น (3rd Tier “Unexplored”) ทั้งนี้ จากผลการวิจัยสรุปข้อเสนอแนะได้ดังนี้ 1) Right product to Right target นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนที่เหมาะสมกับพฤติกรรมและคาร์แรคเตอร์ของกลุ่มนักลงทุนและผู้มีศักยภาพลงทุนในต่างจังหวัด 2) Regional Focus นำเสนอความรู้ กิจกรรมในการลงทุนและวิธีการสื่อสารให้เหมาะสมในแต่ละภูมิภาคth
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectตลาดหลักทรัพย์th
dc.subjectไทยth
dc.subjectการลงทุนth
dc.subjectนักลงทุนบุคคลth
dc.subjectทัศนคติและพฤติกรรมth
dc.subjectการขยายฐานนักลงทุนth
dc.titleวิจัยผู้มีศักยภาพลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ (potential retail investors) และนักลงทุนบุคคล (current retail investors) ในต่างจังหวัด
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
cerif.cfProj-cfProjId2556A00326
mods.genreรายงานวิจัย
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการวิจัย
turac.researchSectorสาขาการวิจัยและการประเมินผล (Research and Evaluation sector : RE)
turac.contributor.clientตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
turac.fieldOfStudyสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

FilesSizeFormatView

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record