สำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ ประจำปีงบประมาณ 2558 สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
by วิทวัส รุ่งเรืองผล
สำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ ประจำปีงบประมาณ 2558 สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) | |
Customer Satisfaction Survey of the fiscal 2015 for Thailand Institute of Nuclear Technology (Public Organization) | |
วิทวัส รุ่งเรืองผล | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2015 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) (สทน.) เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีการพัฒนาและให้บริการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน การดำเนินกิจกรรมบริการของสทน. มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อตอบสนองต่อสังคม ทั้งในด้านการฉายรังสีอาหาร การผลิตไอโซโทปรังสี การฉายรังสีอัญมณี การบริการเทคโนโลยีนิวเคลียร์ และการจัดการกากกัมมันตรังสี เพื่อให้เกิดความพึงพอใจต่อผู้ใช้บริการและเป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานของ สทน. ให้ตอบสนองต่อความต้องการและมีระดับความพึงพอใจเพิ่มมากขึ้น จึงจัดให้มีการสำรวจความพึงพอใจในคุณภาพการให้บริการ เพื่อนำผลการสำรวจมาพัฒนาระบบการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยผลการสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นบริษัทเอกชน (ร้อยละ 73.40) รองลงมา ได้แก่ หน่วยงานราชการและส่วนบุคคล จำนวนร้อยละ 11.80 และร้อยละ 7.9 ตามลำดับ ส่วนใหญ่แล้วมีลักษณะการดำเนินงานหรือธุรกิจ ได้แก่ โรงงานผลิตสินค้า (ร้อยละ 43.2) รองลงมา ได้แก่ ธุรกิจนำเข้า - ส่งออก (ร้อยละ 9.1) และสถาบันการศึกษา (ร้อยละ 7.9) โดยมีสถานที่ตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในอัตราส่วนใกล้เคียงกัน จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการจาก สทน. ทั้งสิ้น 331 ตัวอย่าง พบว่า มีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยที่ 4.35 (จากคะแนนเต็ม 5.00) หรือคิดเป็นร้อยละ 87.00 ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก ในภาพรวมการดำเนินงานของแต่ละศูนย์ ผู้ใช้บริการมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยในระดับที่ดีถึงดีมาก แต่ยังมีความแตกต่าง (Gap) ในเชิงลบ เมื่อเทียบกับระดับความคาดหวังเฉลี่ย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระดับค่าเฉลี่ยความคาดหวังของหลายศูนย์บริการ ได้แก่ ศูนย์ฉายรังสี (ศฉ.) ศูนย์เครื่องปฏิกรณ์ (ศป.) ศูนย์บริการเทคโนโลยีนิวเคลียร์ (ศท.) และศูนย์ฉายรังสีอัญมณี (ศร.) มีระดับค่าเฉลี่ยความคาดหวังใกล้เคียงกับระดับค่าเฉลี่ยความคาดหวังสูงสุด (ระดับค่าเฉลี่ย 5.00) ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาและรักษาระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และการให้บริการที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง จำเป็นที่จะต้องรักษาระดับการดำเนินงานดังกล่าวให้คงที่ มิฉะนั้น ระดับค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอาจจะลดลงเป็นทวีคูณได้หากคุณภาพและการให้บริการไม่เป็นดังประสบการณ์ที่ผู้ใช้บริการเคยได้รับและคาดหวัง สิ่งที่ยังคงต้องปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง สทน. จำเป็นที่จะต้องทำการปรับปรุงในเรื่องของความเชื่อมโยงการทำงานและการสื่อสารภายในระหว่างการบริหารงานส่วนกลางกับศูนย์บริการต่างๆ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (Synergy) เพื่อลดช่องว่างการส่งมอบคุณค่าของผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ อันเกิดจากกระบวนการภายในองค์กร ด้วยการกำหนดรูปแบบการทำงานร่วม (Co-Working) เพื่อรับผิดชอบดัชนีชี้วัดร่วม (Joint KPIs) เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมและความพึงพอใจจากการอบรมสัมมนา เป็นความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างหน่วยงานประชาสัมพันธ์ส่วนกลางและหน่วยงานศูนย์บริการที่เป็นเจ้าของโครงการดังกล่าว เป็นต้น การติดต่อสื่อสาร และประชาสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการในปัจจุบันและกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้าศักยภาพในอนาคต ยังคงเป็นจุดด้อยของ สทน. มาอย่างต่อเนี่อง สทน. ควรมีการวางแผนประชาสัมพันธ์ เชิงรุกในลักษณะของกลยุทธ์แบบ Push Strategy ด้วยการสร้างความตระหนักและการรับรู้เชิงบวกแก่ประชาชนในเรื่องของเทคโนโลยีและประโยชน์ของนิวเคลียร์ที่เข้าใจง่าย ควบคู่กับกลยุทธ์แบบ Pull Strategy ที่ดึงดูดนักวิจัยและนักพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ให้เข้ามาเป็นสมาชิกหรือพันธมิตรของ สทน. เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ สทน. เป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของประเทศอย่างแท้จริง |
|
สำรวจความพึงพอใจ
Customer Satisfaction Survey |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/245 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|