ศึกษาแนวทางการบูรณะสะพานกรุงเทพ
by กฤดายุทธ์ ชมภูมิ่ง
ศึกษาแนวทางการบูรณะสะพานกรุงเทพ | |
Investigation of Structural Rehabilitation for Krung Thep Bridge | |
กฤดายุทธ์ ชมภูมิ่ง | |
2023-01-16 | |
สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
|
สะพานกรุงเทพเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2500 มีการใช้งานที่ยาวนานอย่างต่อเนื่องกว่า 60 ปี เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระหว่างเขตบางคอแหลม (ฝั่งพระนคร) กับเขตธนบุรี (ฝั่งธนบุรี) มีลักษณะเป็นสะพานโครงถักเหล็กจำนวน 5 ช่วง โดยมีช่วงกึ่งกลางสะพานที่สามารถเปิด-ปิดได้เพื่อให้เรือขนาดใหญ่แล่นผ่าน ปัจจุบันโครงสร้างสะพานมีความชำรุดเสียหายและเสื่อมสภาพไปมาก ส่งผลกระทบต่อ ความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพาน กรมทางหลวงชนบทจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการศึกษาโดยมี วัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงสภาพความชำรุดเสียหายของสะพาน การเสื่อมสภาพของระบบขับเคลื่อนและกลไก เปิด-ปิดสะพาน รวมถึงการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพาน และกำหนดแนวทางและวิธีการบูรณะซ่อมแซมสะพานที่เหมาะสม ขอบเขตของงานประกอบด้วย งานสำรวจและตรวจสอบความเสียหายของสะพานและระบบขับเคลื่อนและกลไกเปิด-ปิดสะพาน งานตรวจสอบคุณสมบัติวัสดุ งานตรวจสอบพฤติกรรมของโครงสร้างสะพาน งานวิเคราะห์พฤติกรรมการรับน้ำหนักและความมั่นคงแข็งแรงของสะพานด้วยแบบจำลองไฟ ไนต์เอลิเมนต์ งานจัดทำแนวทางการบูรณะสะพานและแผนการตรวจสอบและบำรุงรักษาสะพานก่อนและหลังการบูรณะสะพาน |
|
การบูรณะสะพาน
สะพานกรุงเทพ |
|
รายงานวิจัย | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | |
กรมทางหลวงชนบท | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/1162 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View No fulltext.docx ( 12.11 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|