dc.contributor.author | กฤดายุทธ์ ชมภูมิ่ง | th |
dc.date.accessioned | 2023-01-16T08:19:11Z | |
dc.date.available | 2023-01-16T08:19:11Z | |
dc.date.issued | 2023-01-16 | |
dc.identifier.uri | https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/1162 | |
dc.description.abstract | สะพานกรุงเทพเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2500 มีการใช้งานที่ยาวนานอย่างต่อเนื่องกว่า 60 ปี เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระหว่างเขตบางคอแหลม (ฝั่งพระนคร) กับเขตธนบุรี (ฝั่งธนบุรี) มีลักษณะเป็นสะพานโครงถักเหล็กจำนวน 5 ช่วง โดยมีช่วงกึ่งกลางสะพานที่สามารถเปิด-ปิดได้เพื่อให้เรือขนาดใหญ่แล่นผ่าน ปัจจุบันโครงสร้างสะพานมีความชำรุดเสียหายและเสื่อมสภาพไปมาก ส่งผลกระทบต่อ ความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพาน กรมทางหลวงชนบทจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการศึกษาโดยมี วัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงสภาพความชำรุดเสียหายของสะพาน การเสื่อมสภาพของระบบขับเคลื่อนและกลไก เปิด-ปิดสะพาน รวมถึงการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพาน และกำหนดแนวทางและวิธีการบูรณะซ่อมแซมสะพานที่เหมาะสม ขอบเขตของงานประกอบด้วย งานสำรวจและตรวจสอบความเสียหายของสะพานและระบบขับเคลื่อนและกลไกเปิด-ปิดสะพาน งานตรวจสอบคุณสมบัติวัสดุ งานตรวจสอบพฤติกรรมของโครงสร้างสะพาน งานวิเคราะห์พฤติกรรมการรับน้ำหนักและความมั่นคงแข็งแรงของสะพานด้วยแบบจำลองไฟ ไนต์เอลิเมนต์ งานจัดทำแนวทางการบูรณะสะพานและแผนการตรวจสอบและบำรุงรักษาสะพานก่อนและหลังการบูรณะสะพาน | th |
dc.description.abstract | Krung Thep Bridge is a bridge across the Chao Phraya River. Bridge construction was completed in 1957. The bridge has been used continuously for more than 60 years, connecting transportation between Bang Kho Laem District (Phra Nakhon Side) and Thon Buri District (Thon Buri Side). Structurally, the bridge is composed of 5 spans of steel trusses, with a middle bascule span that can be opened and closed to allow large ships to pass. Due to aging, the bridge structure is vulnerable to damage and deterioration, concerned safety and stability of the bridge structure. The Department of Rural Roads has therefore carried out an investigation with the main objectives of examining and evaluating the damage conditions of the bridge and the opening-closing mechanism, including structural evaluation of the bridge structure and determination of appropriate guidelines for bridge rehabilitation. The scope of work includes damage inspection of the bridge structure and bridge opening-closing mechanisms, materials testing, and finite element analysis of bridge behaviors and evaluation of load-carrying capacities. Appropriate bridge rehabilitation plans are recommended. In addition, bridge inspection and maintenance plan before and after the bridge rehabilitation is presented. | th |
dc.description.sponsorship | กรมทางหลวงชนบท | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | th |
dc.publisher | สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | th |
dc.rights | เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | th |
dc.subject | การบูรณะสะพาน | th |
dc.subject | สะพานกรุงเทพ | th |
dc.title | ศึกษาแนวทางการบูรณะสะพานกรุงเทพ | th |
dc.title.alternative | Investigation of Structural Rehabilitation for Krung Thep Bridge | th |
dc.type | Text | th |
dcterms.accessRights | บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | th |
dc.rights.holder | กรมทางหลวงชนบท | th |
cerif.cfProj-cfProjId | 2565A00027 | th |
mods.genre | รายงานวิจัย | th |
turac.projectType | โครงการที่ปรึกษา | th |
turac.researchSector | สาขาการคมนาคมขนส่ง (Transportation sector : TR) | th |
turac.contributor.client | กรมทางหลวงชนบท | |
turac.fieldOfStudy | วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | th |
cerif.cfProj-cfTitle | ศึกษาแนวทางการบูรณะสะพานกรุงเทพ | th |
cerif.cfProj-cfProjStatus | สิ้นสุดโครงการ | th |