Now showing items 1-7 of 7

    • Thumbnail

      การศึกษาอำเภอต้นแบบในการจัดบริการสาธารณะเพื่อการบริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ (Government outlet) 

      นครินทร์ เมฆไตรรัตน์; อรทัย ก๊กผล; ดวงมณี เลาวกุล; ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์; วสันต์ เหลืองประภัสร์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2005)

      การวิจัยนี้เป็นการวิจัยพื้นฐานแบบมีทิศทางเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในเรื่องการจัดการบริการประชาชนของรัฐทั้งในส่วนของรัฐบาลกลางและท้องถิ่นโดยศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประเทศสหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ออสเตรเลียและประเทศไทย วิเคราะห์และจำแนกงานบริการประชาชนเป็น งานประเภท counter service, service link, off-house service หรือ in-house service ศึกษาความเป็นไปได้ในการมอบให้อำเภอให้บริการงาน counter service และเสนอแนะรูปแบบหน่วยงานของรัฐเพื่อบริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จในระดับอำเภอ
    • type-icon

      พัฒนาระบบการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการเพื่อรองรับการเป็นเมืองที่มีศักยภาพเด่นเพื่อเชื่อมโยงสู่อาเซียน 

      นครินทร์ เมฆไตรรัตน์; Mektrairat, Nakharin (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2014)

      โครงการพัฒนาระบบการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการเพื่อรองรับการเป็นเมืองที่มีศักยภาพเด่น เพื่อเชื่อมโยงสู่อาเซียน เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา วิเคราะห์ศักยภาพ สภาพปัญหาและอุปสรรคของระบบบริหารจัดการจังหวัดในด้านต่าง ๆ รวมถึงศึกษาเชิงเปรียบเทียบกับรูปแบบและการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีของความเป็นเมืองสำคัญที่มีศักยภาพ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดรูปแบบ และแนวทางวิธีการพัฒนาระบบบริหารจัดการ รวมถึงกลไกการขับเคลื่อนจังหวัดให้สามารถดำเนินงานบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ในระดับพื้นที่ และ 2) กำหนดรูปแบบการพัฒนาโครงสร้างและระบบบ ...
    • type-icon

      พัฒนาระบบสารสนเทศในการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ประจำปีงบประมาณ 2556 

      อาณัติ ลีมัคเดช (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2013)

      The project aimed to develop system to integrate data used for monitoring and evaluation process of central government agencies. There were a study and system development to integrate 8 monitoring and evaluation tools such as KPI Management, Performance Assessment Rating Tool (PART), Unit Cost Report, Financial Statement for both Department and Ministry level, Internal Audit, Inspection and Risk Analysis based on the good government principles.
    • type-icon

      ศึกษาข้อเสนอการถ่ายโอนภารกิจในการจัดบริการสาธารณะให้ภาคประชาสังคม/ชุมชน 

      วสันต์ เหลืองประภัสร์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2013)

      การดำเนินการ “โครงการศึกษาข้อเสนอการถ่ายโอนภารกิจการจัดบริการสาธารณะให้ภาคประชาสังคม/ชุมชน” โดยสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) มีวัตถุประสงค์การศึกษาวิจัย คือ 1) เพื่อกำหนดขอบเขตภารกิจในการจัดบริการสาธารณะที่สามารถถ่ายโอนให้ภาคประชาสังคม /ชุมชนเข้ามามีบทบาทร่วมดำเนินการหรือดำเนินการแทนหน่วยงานภาครัฐ 2) เพื่อสร้างกลไกหรือเครื่องมือที่เป็นแนวทางสำหรับหน่วยงานภาครัฐในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคประชาสังคม/ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดบริการสาธารณะ และ 3) ...
    • type-icon

      ศึกษาแนวทางการปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดตั้งส่วนราชการให้มีความยืดหยุ่นเพื่อรองรับการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ชาติ 

      สมคิด เลิศไพฑูรย์ เอกบุญ วงศ์สวัสดิ์กุล ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2564-04-02)

      ปัญหาสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ระบบราชการของประเทศไทยขาดความยืดหยุ่นและคล่องตัวมาจากการที่ส่วนราชการในระดับกระทรวง ทบวง กรม มีฐานะเป็นนิติบุคคล ทั้งนี้ตามมาตรา 7 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และการกำหนดให้การจัดตั้ง การรวม หรือการโอนส่วนราชการดังกล่าว ให้กระทำโดยการตราเป็นพระราชบัญญัติ ตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติเดียวกัน ส่งผลให้การจัดตั้ง รวม โอน หรือยุบเลิกกระทรวง ทบวง กรม กระทำได้ยาก เพราะต้องจัดทำเป็นร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม และเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาซึ่งใช้เวลานาน ทำให้ไม่สามารถปรับปรุงโคร ...
    • type-icon

      ศึกษาและประมวลความรู้เกี่ยวกับการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม 

      โสภารัตน์ จารุสมบัติ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2013)

      The Study and Knowledge Codification on Participatory Governance Project aims at achieving the goal of bureaucratic system development for the benefit of people. It is achieved by promoting and supporting the public agencies to be aware and focus on participatory governance. In this regard, the guidelines, measures, and mechanisms to support people’s participation in public administration are developed. This way, the public administration with the cooperation between public agencies and people will be created. In addition to that, it will lead ...
    • Thumbnail