จ้างที่ปรึกษากิจกรรมการเชื่อมโยงระบบ e-commerce และการจัดหาเว็บไซด์แสดงผลงาน ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
by ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล
จ้างที่ปรึกษากิจกรรมการเชื่อมโยงระบบ e-commerce และการจัดหาเว็บไซด์แสดงผลงาน ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด | |
e-commerce system link Product development to meet market requirement project | |
ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2016 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ในการคัดเลือกตลาดออนไลน์ในประเทศ พบว่า lnwshop เหมาะสมที่สุด เนื่องจากเป็นตลาดออนไลน์ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศไทย มีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าเป็นจำนวนมาก ไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งค่าบริการและค่าธรรมเนียมการขายสินค้า สามารถลงขายสินค้าได้แบบไม่จำกัดจำนวนสินค้า และในอนาคตก็ไม่มีค่าใช้จ่ายในการคงสภาพร้านค้าที่ต้องเสียเพิ่มใดๆ ทำให้ลงขายสินค้าได้ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นจนสุดท้ายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง พร้อมทั้งยังมีระบบรองรับการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์อื่นๆ ที่หลากหลาย ซึ่งมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า นอกจากนี้ยังมีระบบในการบริหารจัดการร้านค้าที่ครบวงจร รูปแบบเว็บไซต์มีระบบจัดการการขายที่ง่ายต่อการใช้งาน เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเริ่มต้นมาขายสินค้าออนไลน์ เพื่อเปิดช่องทางการขายใหม่และสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต สำหรับตลาดออนไลน์ต่างประเทศ พบว่า Alibaba เหมาะสมที่สุด เนื่องจากมีภาพลักษณ์ที่ชัดเจนในความเป็นธุรกิจขายส่ง เพื่อรองรับศักยภาพของผู้ประกอบการในการผลักดันสินค้าออกสู่สากล และสร้างความน่าเชื่อถือได้ดีกว่าเว็บไซต์ขายปลีกทั่วไป เว็บ Alibaba ยังเป็นที่รู้จักจากผู้ซื้อทั่วโลก มีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถเริ่มต้นขายสินค้าได้ไม่เกิน 50 รายการ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งค่าบริการและค่าธรรมเนียมการขายสินค้า ระบบการแสดงเว็บไซต์เน้นการนำเสนอกิจการที่มีที่ตั้ง มีโรงงาน และกำลังการผลิตแสดงต่อผู้ค้าชัดเจน เป็นการความไว้ใจต่อการติดต่อซื้อขายได้ง่าย และมีระบบในการบริหารจัดการร้านค้าที่มีประสิทธิภาพ ในอนาคตเมื่อผู้ประกอบการมีความรู้และความมั่นใจในตลาดออนไลน์ สามารถพัฒนาร้านค้าโดยซื้อบริการเพิ่ม เพื่อให้สินค้ามีประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เป็นทางเลือกสำหรับการขยายกิจการในอนาคต เมื่อคัดเลือกตลาดออนไลน์ สำหรับจัดทำเว็บไซต์แสดงผลงานได้เรียบร้อยแล้ว สถาบันได้ดำเนินการวิเคราะห์กลุ่มผู้ประกอบการเป้าหมาย และได้กำหนดหลักสูตรฝึกอบรมเกี่ยวกับการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) และการเปิดและการจัดการร้านค้าผ่านเว็บไซต์ตลาดสินค้าออนไลน์ (e-market place) เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านกระบวนการให้คำปรึกษาแนะนำการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ปี พ.ศ. 2558 รวมระยะเวลา 12 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) ได้ และมีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์ตลาดสินค้าออนไลน์ (e-market place) ทั้งในและต่างประเทศ โดยสถาบันได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมหลักสูตรการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(e-commerce) ให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งหมด 9 ครั้ง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมีผู้ประกอบการเข้ารับการฝึกอบรม จำนวนทั้งสิ้น 283 กิจการ (430 ราย) สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด (เป้าหมาย จำนวน 262 ราย/กิจการ) ภายหลังจากผ่านการฝึกอบรม สถาบันได้ดำเนินการประสานการจัดทำร้านค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ตลาดสินค้าออนไลน์ (e-market place) โดยมีผู้ประกอบการ จำนวนทั้งสิ้น 264 ราย/กิจการ สมัครเข้าร่วมร้านค้าออนไลน์ในประเทศผ่านเว็บไซต์ lnwshop ในนามของผู้ประกอบการแต่ละกิจการแล้วเสร็จ และมีผู้ประกอบการ จำนวนทั้งสิ้น 32 ราย/กิจการ สมัครเข้าร่วมร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศผ่านเว็บไซต์ Alibaba ในนามของผู้ประกอบการแต่ละกิจการแล้วเสร็จ ทั้งนี้สถาบันได้จัดที่ปรึกษาเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำและเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการในการปรับแต่งรูปแบบหน้าร้านค้าออนไลน์และการนำข้อมูลผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการแต่ละกิจการขึ้นเว็บไซต์ตลอดระยะเวลาโครงการ จากการติดตามผลดำเนินงาน พบร้านค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 43 ราย หรือร้อยละ 16.4 มียอดการสั่งซื้อผ่านตลาดออนไลน์ หรือผู้สนใจเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์หรือมีการติดต่อสอบถามรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ไม่น้อยกว่า 100 ราย ซึ่งผลการดำเนินงานสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด |
|
เชื่อมโยงระบบ e-commerce
เว็บไซด์แสดงผลงาน |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/318 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|