การเสริมสร้างความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร ประจำปี 2556
by กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
การเสริมสร้างความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร ประจำปี 2556 | |
Enhancing Employee Satisfaction and Engagement in 2013 : Metropolitan Electricity Authority | |
กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์ | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2013 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
โครงการเสริมสร้างความพึงพอใจ และความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร ปี 2556 มีวัตถุประสงค์3 ข้อ ประกอบด้วย (1) เพื่อกำหนดปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานการเคหะแห่งชาติ (2) เพื่อสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร และ (3) เพื่อกำหนดกิจกรรมยกระดับความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรพร้อมแนวทางในการดำเนินงาน
การวิจัยในครั้งนี้ คณะผู้วิจัยใช้วิธีการผสมผสานทั้งวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์เชิงลึก และวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งทำการสำรวจความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงานการเคหะแห่งชาติทั้งหมด จำนวน 1,732 ราย ผ่านแบบสอบถามออนไลน์ระบบอินทราเน็ต โดยมีสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) สถิติความสัมพันธ์ (Pearson Correlation Analysis) และสถิติถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ระดับความพึงพอใจโดยรวมต่อองค์กรของพนักงานการเคหะแห่งชาติอยู่ในระดับมาก คืออยู่ที่ 3.84 (คิดเป็นร้อยละ 76.80) และมีระดับความผูกพันของพนักงานต่อองค์กรในภาพรวมอยู่ในระดับมาก คืออยู่ที่ 4.25 (คิดเป็นร้อยละ 81.25) เมื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจและความผูกพันต่อองค์กรในภาพรวม พบว่า มีอิทธิพลต่อกันปานกลาง ค่าความสัมพันธ์อยู่ที่ 0.447 โดยพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของพนักงานในแต่ละกลุ่มงาน ได้แก่ ปัจจัยด้านองค์กร ปัจจัยด้านนโยบายและการบริหาร ปัจจัยด้านลักษณะงาน ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และปัจจัยด้านผลประโยชน์และค่าตอบแทน (ตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน) และพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงานในแต่ละกลุ่มงาน ได้แก่ ปัจจัยด้านองค์กร ปัจจัยด้านลักษณะงาน และปัจจัยด้านความสำเร็จในงาน ดังนั้นหากการเคหะแห่งชาติ ต้องการให้พนักงานเกิดความพึงพอใจและความผูกพันต่อองค์กรเพิ่มมากขึ้น จึงควรมีการส่งเสริมการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ทั้งกิจกรรมในส่วนกลาง และสังกัดฝ่ายงาน |
|
ความพึงพอใจ
ความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร การเคหะแห่งชาติ |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
การเคหะแห่งชาติ | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/249 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|