การวิจัยการแข่งขันในอุตสาหกรรมธนาคารไทย
by สรายุทธ์ นาทะพันธ์; Nathaphan, Sarayut
การวิจัยการแข่งขันในอุตสาหกรรมธนาคารไทย | |
Competitive research banking industry, Thailand | |
สรายุทธ์ นาทะพันธ์
Nathaphan, Sarayut |
|
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2015 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันสูงมากขึ้นตามความต้องการของผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ทั้งด้านการบริการ ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ ซึ่งสะท้อนออกมาในรูปแบบของการขยายสาขาธนาคารจำนวนมาก และการมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายทั้งผลิตภัณฑ์หลักและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง เช่น เงินฝาก เงินฝากออมทรัพย์พิเศษ กองทุนรวม ประกันชีวิต ประกันภัย และสินเชื่อในทุกขนาดวงเงิน อย่างไรก็ดี การที่ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้นย่อมส่งผลให้การบริหารงานสาขามีอุปสรรคมากขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากทุกธนาคารดำเนินการในลักษณะเดียวกัน จึงมีส่วนทำให้ปริมาณและมูลค่าของธุรกรรมด้านสินเชื่อและเงินฝากในแต่ละสาขาปรับลดลง ดังนั้น ธนาคารควรเข้าใจความต้องการของลูกค้าในมิติต่างๆ ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ (Know Your Customer: KYC) และจัดสรรทรัพยากรในการบริหารงานสาขาให้เหมาะสม ทั้งด้านสถานที่ตั้ง ขนาดพื้นที่ คุณสมบัติของพนักงาน และกำลังคน รวมถึงจัดหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินและบริการที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน ในช่วงที่ผ่านมาธนาคาร ธ.ก.ส. ประสบปัญหาในลักษณะเดียวกันกับธนาคารพาณิชย์อื่นเช่นกัน โดยเฉพาะสาขาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งสะท้อนจากปริมาณธุรกรรมที่ต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับต้นทุนการดำเนินงานของธนาคาร จากการประเมินพบว่า ปัญหาของธนาคาร ธ.ก.ส. ประการแรก คือ การทำความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า (Know Your Customer) ธ.ก.ส สามารถเข้าใจได้มากขึ้น โดยจัดระบบฐานข้อมูลให้ครอบคลุมทั้งการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ซึ่งจะนำมาสู่การวางกลยุทธ์การตลาดได้ดีขึ้น ประการที่สอง คือ การทำความเข้าใจในศักยภาพของสำนักงานสาขา (Efficiency) โดย ธ.ก.ส. สามารถทำผลสำรวจการตลาด (Market Survey) ในพื้นที่ที่ต้องการเปิดสาขา เพื่อให้ทราบถึงปริมาณธุรกรรมโดยเฉลี่ย ความคาดหวังของลูกค้า และพฤติกรรมของลูกค้า รวมถึงสามารถจัดหาพื้นที่ และจัดสรรบุคลากรได้เหมาะสมยิ่งขึ้น เมื่อพิจารณาปัจจัยทั้งสองร่วมกัน จะช่วยให้ ธ.ก.ส. กำหนดตัวชี้วัดในการบริหารงานสาขาได้ชัดเจนขึ้น สามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดได้ง่าย ปรับตัวสอดคล้องการแข่งขันได้รวดเร็ว อีกทั้งสามารถกำหนดตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานสาขาได้ชัดเจนเช่นกัน ซึ่งเป็นผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างพนักงานและธนาคาร |
|
อุตสาหกรรมธนาคารไทย
ธนาคารไทย |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/201 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|