Show simple item record

dc.contributor.authorวสิศ ลิ้มประเสริฐth
dc.date.accessioned2022-03-15T09:11:06Z
dc.date.available2022-03-15T09:11:06Z
dc.date.issued2565-03-15
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/1066
dc.descriptionเงื่อนไขในการเผยแพร่ ดังนี้ 1. การเผยแพร่จะต้องอ้างอิงถึงสิทธิในความเป็นเจ้าของผลงาน หรือลิขสิทธิ์ของผลงาน หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ของผลงานโครงการนี้โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทุกครั้ง 2. การเผยแพร่จะต้องไม่ขัดต่อนโยบายและแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยมั่นคงสารสนเทศของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งไม่มีการละเมิดความลับทางการค้า 3. กรมจะไม่รับผิดต่อความเสียหายใดๆ รวมถึงความสูญเสียและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมที่เป็นผลหรือสืบเนื่องจากการเผยแพร่ผลงานโครงการนี้th
dc.description.abstractกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีภารกิจหลักที่สำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจภาคการค้าระหว่างประเทศให้เติบโตเป็นไปตามเป้าหมายและสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของกรมฯ คือการผลักดันผู้ประกอบการภาคการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) ภาคการส่งออก ที่มีจำนวนถึงร้อยละ 90 ของผู้ส่งออกไทยทั้งหมด แต่สามารถสร้างมูลค่าการส่งออกได้เพียงร้อยละ 7 ของมูลค่าการส่งออกทั้งประเทศ โดยที่ผ่านมากรมฯ ได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลการให้บริการกรมฯ เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากระบบบริการดิจิทัลต่าง ๆ ของกรมฯ หากแต่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาต่อยอดให้สามารถวิเคราะห์แนวทางการจัดกิจกรรมและบริการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่สามารถผลักดันสู่ความสำเร็จด้านการส่งออก และคัดกรองกลุ่มผู้ประกอบการในการส่งเสริมกิจกรรมและบริการของกรมฯ ตามระดับศักยภาพของผู้ประกอบการได้อย่างเหมาะสม โดยสอดคล้องตามยุทธศาสตร์และเป้าหมายการส่งออก ซึ่งผู้ประกอบการรายใหม่และผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) จะได้รับประโยชน์อย่างสูงจากเครื่องมือที่ช่วยการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จากความสามารถในการคัดแยกและการค้นหาผู้ประกอบการตามระดับศักยภาพด้านการส่งออก รวมถึงการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการจัดกิจกรรมและบริการที่จะช่วยให้กรมฯ สามารถนำไปต่อยอดกำหนดยุทธศาสตร์ ในการจัดกิจกรรมหรือพัฒนาบริการให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้น โครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย (Trade Analytics for SMEs) จึงจัดทำระบบที่สามารถติดตามผลสัมฤทธิ์ของผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจากกิจกรรมและบริการของกรมฯ ได้อย่างชัดเจนรวมทั้งระบบประเมินศักยภาพและแนะนำกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้การพัฒนากิจกรรมและการบริการเกิดผลสัมฤทธิ์แก่ผู้ประกอบการได้อย่างแท้จริง และสามารถสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ให้ก้าวเข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน Department of International Trade Promotion has an important mission to drive the economy of the international trade sector to achieve its goals and to be able to compete in the world market sustainably. One of the key strategies of the department is to drive entrepreneurs in the international trade sector, especially small entrepreneurs (SMEs) in the export sector, which accounts for up to 90 percent of all Thai exporters but can generate export value only 7 percent of the total export value of the country. In the past, the Department has developed a database system for providing services to the Department to collect and analyze data from the DIP's various digital service systems, but it needs to be developed further to be able to analyze guidelines for organizing activities and services promoting international trade that can drive export success and screening groups of entrepreneurs to promote the department's activities and services according to the level of the entrepreneur's potential appropriately in accordance with the strategy and export goals New entrepreneurs and small entrepreneurs (SMEs) will benefit greatly from the tools to analyze the effectiveness of international trade promotion. from the ability to sort and search for entrepreneurs according to the level of export potential including evaluating the achievement of activities and services that will help the Department It can be used to further formulate a strategy for organizing activities or develop services to be more suitable for the group of entrepreneurs. Trade Analytics for SMEs Project, a system has been developed that can track the achievements of entrepreneurs who have received international trade promotion from the activities and services of the Department. clearly including a system for assessing potential and recommending appropriate activities for entrepreneurs This is important to drive the development of activities and services to be truly successful for entrepreneurs. and able to create new entrepreneurs to enter the international trade arena with stability and sustainability.th
dc.description.sponsorshipกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศth
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์th
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรth
dc.subjectระบบวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์th
dc.subjectการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศth
dc.subjectส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยth
dc.subjectTrade Analyticsth
dc.titleพัฒนาระบบวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย (Trade Analytics for SMEs)th
dc.title.alternativeTrade Analytics for SMEsth
dc.typeTextth
dcterms.accessRightsบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้th
dc.rights.holderกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศth
cerif.cfProj-cfProjId2564A00290th
mods.genreรายงานวิจัยth
turac.projectTypeโครงการที่ปรึกษาth
turac.researchSectorสาขาการวิจัยและการประเมินผล (Research and Evaluation sector : RE)th
turac.contributor.clientกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
turac.fieldOfStudyสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์th
cerif.cfProj-cfTitleพัฒนาระบบวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อย (Trade Analytics for SMEs)th
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record