จัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รายสาขา/รายพื้นที่/รายประเด็น : อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ และอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัล
by เกรียงไกร เตชกานนท์
จัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รายสาขา/รายพื้นที่/รายประเด็น : อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ และอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัล | |
Strategic and action plan for SME in electric vehicles, smart electronics, and electrical appliance and digital industries | |
เกรียงไกร เตชกานนท์ | |
2565-03-04 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
โครงการวิจัยนี้จัดทำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในสามอุตสาหกรรมคือ ยานยนต์ไฟฟ้า เศรษฐกิจดิจิทัล และ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ การดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการส่งเสริมในทั้งสามสาขาทำโดยการจัดประชุมกลุ่มย่อยสองครั้ง และการนำเสนอแนวคิดที่ได้จากการระดมสมองเพื่อปรับปรุงแผนการส่งเสริมให้มุ่งเป้ามากขึ้น ในขั้นตอนสุดท้ายเป็นการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในแต่ละอุตสาหกรรมเพื่อบูรณาการแผนการส่งเสริมให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 โดยในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าได้ทำแผนส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ไทยให้มีศักยภาพในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการสร้าง EV Open Platform เพื่อให้เกิดการใช้และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัล นำเสนอแนวการดำเนินการส่งเสริมคือเพื่อขับเคลื่อนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัล โดยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และ ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะ นำเสนอแนวทางเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการ SME ไปสู่การเป็นผู้นำเสนอโซลูชั่นของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะที่เน้นนวัตกรรม แผนปฏิบัติการส่งเสริมในแต่ละสาขาเน้นการบูรณาการนโยบายของภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้มีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป This project examines three industries, including electric vehicles, digital economy, and smart electronics and electrical appliances, and proposes strategic and action plan to promote SME. Consultants convened two focus groups with stakeholders in the industries and received valuable comments and suggestions on the strategic approach to promote the inclusive of SME in each industry. Then, the promotion schemes were presented and revised according to comments from participants. In the final step, consultants set up a workshop with policy makers to integrate all strategic promotion schemes to an action plan for each industry. In the electric vehicle industry, OSMEP should support an EV Open Platform and promote the domestic demand for some specific type of EV, such as EV Bus and EV Tuk Tuk. For the digital economy sector, OSMEP should promote the use of digital technology to upgrade productivity and competitiveness of SME. For smart electronics and electrical appliances industries, OSMEP should promote SME entrepreneurs’ readiness towards a solution providers to domestic solutions. These action plans should aim at promoting SME to move upward the value chain in their industry. |
|
ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ
แผนปฏิบัติการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แผนปฏิบัติการรายสาขา แผนปฏิบัติการรายพื้นที่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม Strategic and action plan for SME แผนปฏิบัติการรายประเด็น |
|
รายงานวิจัย | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | |
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/1058 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|