Show simple item record

dc.contributor.authorศุภชัย ศรีสุชาติth
dc.date.accessioned2021-08-27T09:39:44Z
dc.date.available2021-08-27T09:39:44Z
dc.date.issued2564-08-27
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/1017
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบหลายฝ่ายให้เป็นไปตามข้อกำหนดของแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เริ่มจากการทบทวนบทเรียนระหว่างประเทศในประเด็นที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจัดสนทนากลุ่มโฟกัส 5 กลุ่มที่ 5 จังหวัดในประเทศไทยเพื่อแบ่งปันบทเรียนที่ได้เรียนรู้ตลอดจนร่วมกันพัฒนากรอบการทำงานร่วมกันที่เหมาะสมสำหรับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ชาญฉลาดในท้องถิ่นมีสาระสำคัญ 5 ประการ จากการทบทวนวรรณกรรมระหว่างประเทศ ประการแรกการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมจำเป็นต้องมีเป้าหมายการเรียนรู้ที่ชัดเจน ประการที่สองเป้าหมายการเรียนรู้ของแต่ละท้องถิ่นควรอยู่ที่ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ การให้ความสำคัญเช่นนี้จะช่วยในแง่ของการพัฒนาหลักสูตรและการระดมทรัพยากร ประการที่สามทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมีความเข้าใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ประการที่สี่ผลการเรียนรู้แต่ละรายการต้องใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ประการที่ห้าจำเป็นต้องมีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าความคืบหน้าทั้งหมดเป็นไปตามแนวทางและความท้าทายได้รับการจัดการอย่างทันท่วงที การค้นพบนี้สอดคล้องกับผลลัพธ์จากการสนทนากลุ่ม This study aimed at developing multi-party learning environment to meet the requirement of the 20-year National Strategic Plan. It began with reviewing international lessons on relevant issues. Then 5 focus group discussions were held at 5 provinces in Thailand to share their lessons learned as well as to collaboratively develop a proper collaboration framework for local-wise learning environment. There are 5 key lessens from reviewing international literature. First, the creation of proper learning environment required a clear set of learning goals. Second, the learning goals for each locality should be based in their economic strength; having such focus, would help in terms of curriculum development and resource mobilization. Third, all the parties involved must have a clear understanding of the expected learning outcomes. Fourth, each learning outcomes required different set of learning strategies. Fifth, continuous monitoring and evaluation were needed to ensure that all the progress were on track and challenges were dealt with in timely fashion. This findings are consistent with results from focus group discussions.th
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์th
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรth
dc.subjectการสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายth
dc.subjectรูปแบบและกลไกการสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายth
dc.subjectสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาth
dc.titleการศึกษารูปแบบและกลไกการสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการผลิตและพัฒนากำลังคนที่ตอบสนองการพัฒนาประเทศ โดยวิธีเฉพาะเจาะจงth
dc.title.alternativeManpower planning network developmentth
dc.typeTextth
dcterms.accessRightsบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้th
dc.rights.holderสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาth
cerif.cfProj-cfProjId2563A00844th
mods.genreรายงานวิจัยth
turac.projectTypeโครงการที่ปรึกษาth
turac.researchSectorสาขาการวิจัยและการประเมินผล (Research and Evaluation sector : RE)th
turac.contributor.clientสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
turac.fieldOfStudyสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์th
cerif.cfProj-cfTitleการศึกษารูปแบบและกลไกการสร้างความร่วมมือภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการผลิตและพัฒนากำลังคนที่ตอบสนองการพัฒนาประเทศ โดยวิธีเฉพาะเจาะจงth
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record