พัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้ว โดยวิธีคัดเลือก
by แก้วขวัญ ตั้งติพงศ์กูล
พัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้ว โดยวิธีคัดเลือก | |
Creative Services Network in Sa Kaeo Province Development Project | |
แก้วขวัญ ตั้งติพงศ์กูล | |
2564-06-14 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
วัตถุประสงค์ของงานศึกษาประกอบด้วย 1) เพื่อศึกษาบริบทด้านการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อวิเคราะห์เครือข่ายทางสังคมด้านการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้วและประเทศเพื่อนบ้าน 3) เพื่อเสนอแนะกรอบแนวคิดการพัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้วและประเทศเพื่อนบ้านและ 4) เพื่อนำองค์ความรู้จากการศึกษาวิจัยมาประกอบการฝึกอบรม ประชุม และสัมมนาของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนาขอบเขตและวิธีการศึกษาประกอบด้วย 1) ศึกษาและทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ตามกรอบการนิยามของ UNCTAD และหน่วยงานภาครัฐของไทย รวมถึงศึกษาวิเคราะห์นโยบายของภาครัฐในการพัฒนาการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ และรายงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ และกรณีศึกษาในต่างประเทศ เพื่อพิจารณาเสนอกรอบแนวคิดการศึกษาในการพัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์โดยเชื่อมโยงกับเครือข่ายประเทศเพื่อนบ้าน และศึกษาวิเคราะห์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับทวิภาคีและพหุภาคี เช่น ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ตลอดจนศึกษาวิเคราะห์มิติด้านสังคมและวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ 2) ศึกษาวิเคราะห์เครือข่ายทางสังคมของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ในพื้นที่เพื่อเข้าใจถึงระดับความเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นในเครือข่าย 3) ศึกษาวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าของการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้วให้สามารถยกระดับเข้าสู่ห่วงโซ่คุณค่าผ่านแดน เพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน และพัฒนาเข้าสู่ห่วงโซ่คุณค่าระดับภูมิภาค โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายอันประกอบด้วยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน เช่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม กลุ่มองค์กรความร่วมมือต่าง ๆ และศึกษาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างไทยกับกัมพูชาทั้งในระดับรัฐ-รัฐ และเอกชน-เอกชน 4) ศึกษาวิเคราะห์แนวทางการยกระดับมูลค่าการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความเข้าใจถึงกระบวนการเพิ่มมูลค่าตลอดห่วงโซ่คุณค่า ได้แก่ การวิจัยและการพัฒนา การออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างตราสินค้า การผลิต การวางตลาดการกระจายสินค้า การจำหน่าย และการบริการหลังการขาย อันเป็นปัจจัยสำคัญของการยกระดับการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ 5) ศึกษาวิเคราะห์การพัฒนาความร่วมมือและเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้ว โดยเสนอแนะแนวทางการพัฒนาบทบาทของรัฐ และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์สำหรับชุมชนและภาคเอกชน พร้อมนำเสนอกรณีศึกษาตัวอย่างการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพในจังหวัดสระแก้ว 6) สำรวจ เก็บข้อมูลภาคสนาม และสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่ผู้ประกอบการระดับฐานราก วิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฯลฯ รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในเครือข่าย และจัดประชุมระดมความคิดเห็นกลุ่มย่อย และ 7) ร่วมนำเสนอผลการศึกษาวิจัยในการสัมมนาเผยแพร่รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อสาธารณะเพื่อสร้างการรับรู้และนำไปสู่การใช้ประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งการใช้ประโยชน์เชิงวิชาการ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษานี้ต่อกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ คือ 1) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชน การพัฒนาวิสาหกิจ การพัฒนาเครือข่ายการค้า รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายการพัฒนาประเทศ และนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงวิเคราะห์และข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อใช้ประกอบการกำหนดนโยบายและใช้ประกอบการดำเนินงาน 2) หน่วยงานภาคเอกชนสามารถใช้ข้อมูลประกอบการพัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์และกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจในระยะยาวให้มีประสิทธิผลและยั่งยืน 3) ได้รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ที่นำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้บทความวิชาการภาษาไทยเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ วารสารภาษาไทย และเว็บไซต์หน่วยงาน และบทความวิชาการภาษาอังกฤษเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการหรือหนังสือต่างประเทศ และ 4) สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนาสามารถนาองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ประกอบหลักสูตรการฝึกอบรมของสถาบันผู้วิจัยเสนอแนวทางการวิเคราะห์เพื่อเลือกแนวทางต้นแบบสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยพิจารณาจากศักยภาพใน 5 ด้านที่สำคัญ พร้อมเสนอวิธีการประเมินโดยใช้ระบบคะแนน โดยเครื่องมือ Multicriteria Analysis (MCA) 1) ศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันเดิมทางด้านการท่องเที่ยว 2) โอกาสในการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในการท่องเที่ยว 3) โอกาสการต่อยอดจากความเข้มแข็งของเครือข่ายและองค์กรสนับสนุน 4) ทรัพยากรการลงทุนที่ต้องใช้ในการพัฒนา และ 5) ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจสังคมที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งจากแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในการท่องเที่ยวทั้ง 5 ด้าน ซึ่งพบว่าในเบื้องต้นกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวข้ามแดน เป็นประเด็นที่มีศักยภาพสูงสุดโดยเปรียบเทียบ การศึกษายุทธศาสตร์การท่องเที่ยวที่เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวข้ามแดน (นักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาและกลุ่มนักท่องเที่ยวคาสิโนชาวไทย) ใช้วิธีการวิเคราะห์จาก 1) การวิเคราะห์ด้วย Global Tourism Value Chain 2) เครือข่ายทางสังคมในระบบนิเวศธุรกิจการวิเคราะห์ และ 3) การวิเคราะห์ด้วย Index of Destination Attractiveness การวิเคราะห์ด้วย Global Tourism Value Chain นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเน้นการท่องเที่ยวทั้งในรูปแบบที่ผ่านบริษัทนำเที่ยว บริการรถขนส่งที่จัดโดยคาสิโน รวมไปถึงรูปแบบการท่องเที่ยวอื่น เครือข่ายของผู้เกี่ยวข้องจึงเกี่ยวข้องกับตัวละครที่มากกว่าในหลายธุรกิจ กิจกรรมที่สำคัญในห่วงโซ่คุณค่า สำหรับนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชา ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการจองการท่องเที่ยว กลุ่มนักท่องเที่ยวกัมพูชาที่ข้ามมายังฝั่งไทย เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางแบบอิสระเป็นครอบครัวหรือกลุ่ม แต่อาจมีกลุ่มที่เดินทางเป็นหมู่คณะผ่านบริษัทนำเที่ยวที่จะมีแพคเกจ พร้อมการเดินทางและที่พักด้วย และ 2) กิจกรรมการเดินทางระหว่างประเทศ กลุ่มนักท่องเที่ยวกัมพูชา มีทั้งส่วนที่ขับรถข้ามแดน ข้ามมาเช่ารถ หรือรถตู้เพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯ และพัทยา บริเวณด่านอรัญประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวข้ามแดนชาวไทย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการจองการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวไทยที่ข้ามไปปอยเปต ซึ่งจะเน้นการวางแผนการเดินทางด้วยตัวเอง หรือมีการติดต่อแพคเกจการเดินทางพร้อมที่พักกับคาสิโนในฝั่งปอยเปต 2) กิจกรรมการเดินทาง นักท่องเที่ยวไทยที่ข้ามไปปอยเปต โดยอาศัยรถโดยสารกรุงเทพฯ-ปอยเปต จากผู้ให้บริการรายต่าง ๆ ทั้งผู้ให้บริการอิสระ และผู้ให้บริการที่สังกัดคาสิโน 3) กิจกรรมการบริการที่พัก นักท่องเที่ยวไทยที่ข้ามไปปอยเปต จะมีการติดต่อแพคเกจการเดินทางพร้อมที่พักกับคาสิโนในฝั่งปอยเปต หรืออาจจะจองที่พักอื่น ๆ หรือโรงแรมในเขตอรัญประเทศได้ และ 4) กิจกรรมการนำเที่ยวในพื้นที่ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์หรือความสนใจโดยตรงด้านการท่องเที่ยว จึงอาจไม่ได้ใช้บริการนำเที่ยวต่อเมื่อวิเคราะห์เครือข่ายทางสังคมในระบบนิเวศธุรกิจที่สำคัญสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวข้ามแดน สามารถระบุองค์กรและความสัมพันธ์ในเครือข่ายทางสังคมในระบบนิเวศธุรกิจได้ดังนี้ 1) ธุรกิจหลัก ประกอบด้วยกลุ่มเครือข่ายผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหารและบริษัทนำเที่ยวทั้งในไทยและกัมพูชา การร่วมมือกันของกลุ่มเครือข่ายในกลุ่มเครือข่ายในธุรกิจหลักจึงเป็นสิ่งสำคัญในการอำนวยความสะดวกสบายให้แก่นักท่องเที่ยวข้ามแดน 2) องค์กรขยายผล ประกอบด้วยผู้ให้บริการและผู้ประกอบการทั้งในไทยและกัมพูชา เช่น การบริการการขนส่ง ร้านอาหาร รวมถึงผู้ประกอบการคาสิโน การร่วมมือกันจัดกิจกรรมโปรโมทการท่องเที่ยวชายแดนทั้งฝั่งไทยและกัมพูชาร่วมกัน จะเป็นดึงดูดนักท่องเที่ยวข้ามแดนทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชาให้มาท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดสระแก้วและเขตอรัญประเทศเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถขยายการบริการให้ครอบคลุ่มเพื่อสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อีกด้วย และ 3) ระบบนิเวศ ประกอบด้วยหน่วยงานราชการ มีขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการในรูปแบบของโครงการ โดยเฉพาะบทบาทของ ททท. และรัฐบาลกัมพูชา ในการส่งเสริมความร่วมมือและอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศการวิเคราะห์ด้วย Index of Destination Attractiveness จะแสดงถึงโอกาสของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จะสามารถเพิ่มคะแนนความน่าดึงดูดของจังหวัดสระแก้ว ในมุมมองของนักท่องเที่ยวกลุ่มข้ามแดน รวมทั้งเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในจังหวัดสระแก้วได้ ตัวอย่างของแนวทางส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เป็นไปได้ เช่น 1) Entertainment Opportunity เช่น สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง มีความแปลกดึงดูดนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ เช่น สะพานแขวน หอชมวิว 360 องศา อุโมงค์หลอดไฟ การสร้าง สวนสนุก สวนน้ำ น้ำพุ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอพรด้านโชคลาภ กิจกรรมสร้างสรรค์ เช่น กิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม 2 สัญชาติ เช่น คอนเสิร์ตจากศิลปินไทยและกัมพูชา 2) Shopping Opportunity สถานที่เชิงพาณิชย์ เช่น พื้นที่หรือหมู่บ้าน Duty-Free Shopping ร้านค้าแบรนด์ดัง มีการตลาดสร้างสรรค์ การสนับสนุนการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ การสร้างอัตลักษณ์ผ่าน Mascot ของจังหวัดและสถานที่ ทั้งจากฝั่งประเทศไทยและกัมพูชาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับการพัฒนาเครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดสระแก้ว 1) การดึงดูดนักลงทุนภาคเอกชนรายใหญ่เข้ามาลงทุน การประกาศ “เขตส่งเสริมการท่องเที่ยวพิเศษสระแก้ว” ซึ่งมุ่งเน้นเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นหลัก เช่น ผู้มีความสนใจลงทุนในกิจกรรม เช่น ห้างสรรพสินค้า หมู่บ้านปลอดภาษี สวนสนุก รีสอร์ต ร้านอาหาร ฯลฯ ที่จะได้รับแรงจูงใจหรือสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน จะต้องมีแผนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ที่ชัดเจน ทั้งใน พื้นหลังด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบ หรือสินค้า ที่จะสามารถเป็นเอกลักษณ์และจุดดึงดูดแม่เหล็ก ให้นักท่องเที่ยวให้สนใจมาเยี่ยมชมให้ได้ โดยเฉพาะในเขตอำเภออรัญประเทศ โดยภาครัฐและจังหวัดจะต้องมุ่งประสานเรื่องการจัดหาที่ดินที่เหมาะสม การวางผังเมือง และการออกกฎระเบียบด้านสิทธิประโยชน์ และสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตั้งเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์แก้วิสาหกิจท้องถิ่น เช่น มีการแบ่งพื้นที่พาณิชย์ในโครงการให้วิสาหกิจท้องถิ่นในจังหวัด กลุ่ม Young Smart Farmers และผู้ประกอบการกัมพูชา ในกลุ่มสินค้าสร้างสรรค์ เข้าจับจองด้วยต้นทุนที่ต่ำ มีการใช้ทั้งภาษาไทย กัมพูชา และอังกฤษ เป็นภาษาหลัก 2) การสร้างแหล่งท่องเที่ยวเอกลักษณ์ โดยภาครัฐ การก่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เชิงสถาปัตยกรรม ในพื้นที่สาธารณะ การสร้างแลนด์มาร์ค หรือการออกแบบภูมิทัศน์เมืองให้มีจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีความกลมกลืนกัน เช่น สะพานแขวน หอชมวิว 360 องศา อุโมงค์หลอดไฟ การสร้าง สวนสนุก สวนน้ำ น้ำพุ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอพรด้านโชคลาภ มีกระบวนการเพื่อถอดอัตลักษณ์และออกแบบร่วมกัน ระหว่างท้องถิ่น และนักออกแบบระดับโลก การประยุกต์ศาสตร์เรื่องฮวงจุ้ยด้านโชคลาภซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มคาสิโนเสี่ยงโชคให้ความสำคัญ 3) การสร้างอัตลักษณ์จังหวัด การสร้างอัตลักษณ์ผ่าน Mascot ของจังหวัดและสถานที่ ทั้งจากฝั่งประเทศไทยและกัมพูชา เช่น ประกวด Mascot จังหวัด และนำไปติดตั้งในทุกจุดการท่องเที่ยว การสร้างตราสินค้าสระแก้ว และ 4) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในจังหวัด ให้เน้นด้านการออกแบบ เพื่อตอบโจทย์ของศักยภาพในจังหวัดสระแก้วมากขึ้น โดยสร้างความร่วมมือ ระหว่าง TCDC และสถาบันการศึกษา เพื่อทำกระบวนการร่วมกัน การดึงดูดชุมชนนักออกแบบรุ่นใหม่ทั่วประเทศ รวมทั้งจากฝั่งกัมพูชา ให้มาอาศัยและทำงานในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เช่น มีการให้ทุนตั้งต้นและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในการตั้งต้นหรือต่อยอดกิจการสินค้าและบริการในจังหวัดสระแก้ว โดยต้องมีเงื่อนไขเรื่องของความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม เป็นหลัก The main objectives of this study are 1) to examine the context of creative services trade in Sa Kaeo province 2) to analyze the social networks of creative services trade in Sa Kaeo province and neighboring countries 3) to evaluate on the network development framework for creative services trade in Sa Kaeo province and neighboring countries and 4) to utilize the knowledge from research study in seminars and training programs conducted by Institute for Trade and Development (Public Organization). The methodology and scopes of this research include 1) analyzing and literature review on related to creative services trade according to the definition of UNCTAD and Thai government agencies as well as studying and analyzing government policies, bilateral and multilateral economic cooperation 2) Social Network Analysis (SNA) of the creative industries in the area to have a better understanding of the connection level within the network 3) evaluating the value chain development guideline of creative services trade in Sa Kaeo province to be able to elevate to the Cross Border Value Chain in order to connect with neighboring countries and be developed into a Regional Value Chain 4) analyzing the guidelines to elevate value of creative services trade to create understanding of value-adding processes throughout the value chain namely research and development, product design, branding, production, marketing, product distribution, sales and after sales service which are the important factors in raising the level of creative services 5) evaluating the partnerships development and networks of creative services in Sa Kaeo province by suggesting the development guideline of government roles and suggest development guideline of creative services network for communities and the private sector as well as presenting a case study of a potential creative services in Sa Kaeo province 6) conducting in-depth interview and focus group meeting with local entrepreneurs, government agencies, private sector, small and medium-sized enterprises, education sector and local communities 7) presenting research finding in the seminar to disseminate knowledge and policy recommendations to the public, and to create awareness which would eventually benefit in terms of formulating policy in public, private sectors as well as academicians. The contributions of this study aims toward these audiences 1) departments related to community development, enterprise development and development of trade networks, including agencies involved in the formulation of national development policies and international relations policy are able to benefit from the analytical data and policy recommendations to determine policies and operations 2) the private sector is able to use the information to develop the creative goods and services network and establish effective and sustainable long-term business strategies 3) to obtain the final report and policy brief that can be used as guidelines for policy planning of government agencies and the private sector and 4) to gain knowledge in organizing training for International Institute for Trade and Development for the transfer of knowledge to both domestic and foreign government officials both as well as domestic and foreign entrepreneurs, the academic sector and the general public. We have proposed an analytical approach to select a model for the development of creative economy by considering the potential in 5 critical areas and a point system evaluation method called, “Multicriteria Analysis”. The 5 critical areas are as follow: 1) potential and competition capability in tourism, 2) opportunities to expand creativity in tourism, 3) opportunities to extend and strengthen networks and supporting organizations, 4) investment resources required for development, and 5) increasing impact on social economy. According to the development of creative economy in 5 critical areas, it was discovered that the types of tourist with the highest potential are the cross-border tourists. The study on tourism strategy that focuses on cross-border tourists, both Cambodian tourists and Thai gambling tourists, used the method of analysis based on 1) global tourism value chain analysis, 2) social networks in the business ecosystem analysis, and 3) index of destination attractiveness analysis. Global tourism value chain analysis indicates cross-border tourists most likely travel through travel agencies, use transportation services provided by casinos, and travel in other forms of tourism. The network of people involved is therefore more relevant to the tourist than the businesses. Important activities in the value chain for Cambodian cross-border tourists involved: 1) Travel reservations for Cambodian tourists travelling to Thailand. This group of tourists may travel independently, as a family, or a group. Some group travel may go through travel agencies with tour packages which provide methods of travel and accommodations. 2) Cambodian tourists may travel by private vehicles, rental vehicles, or public transportation to Bangkok and Pattaya. In Aranyaprathet checkpoint area, Thai cross-border tourists involve: 1) Travel reservations for Thai gambling tourists travelling to Poipet. This group of tourists may plan their trips by themselves or through booking travel package with accommodation at the casinos in Poipet. 2) Thai tourists may travel from Bangkok to Poipet by buses provided by various service providers, such as independent service providers and casinos affiliated service providers. 3) Accommodation for Thai tourist in Poipet may be through booking travel package with accommodation at the casinos or at other locations, such as accommodations in Aranyaprathet district. 4) Local tour activities. This group of tourists have no tendency or interest in tourism, therefore, may not use any tour services. While analyzing social networks in business ecosystem critical to cross-border tourists, organizations and relationships in social networks could be identified in the business ecosystem as follow: 1) Core business consist of entrepreneur networks in hotels, restaurants, and travel agencies located in Thailand and Cambodia. Collaboration among networks in the core business network is important in facilitating services for cross-border tourists. 2) Extended enterprise involves service providers and entrepreneurs both from Thailand and Cambodia, such as transportation services, restaurants, and casino entrepreneurs. Collaborating together to organize activities in order to promote border tourism in Thailand and Cambodia will attract more cross-border tourists from both sides to travel to Sa Kaeo province and Aranyaprathet district. In addition, services may be expanded to attract international tourists. 3) Business ecosystem involves government agencies. Assistance may be requested from the government agencies in the form of projects, specifically when requested through Tourism Authority of Thailand and the Cambodian government to promote cooperation and facilitating international tourism. Index of Destination Attractiveness analysis indicates the opportunity of creative economy increasing attractiveness score of Sa Kaeo Province. In the perspective of cross-border tourists, this could add economic value to Sa Kaeo Province. Examples of possible ways to increase creative economy are as follow: 1) Entertainment opportunity. Creative environments that are unique and attractive to young tourists such as suspension bridge, 360-degree observation tower, light tunnel, theme park, water park, fountain, aquarium, and sacred places for fortune blessing. Creative activities such as cultural exchange programs for two nationalities and concerts from Thai and Cambodian artists. 2) Shopping opportunity in commercial locations such as duty-free shopping areas or villages. Well-known brand name stores have creative marketing such as television programs or creating identity through the use of province’s and location’s mascot, which are located in Thailand and Cambodia. Policy recommendations for Sa Kaeo creative goods network development are: 1) attracting large private investors to support investments. Special Tourism Zone (STZ) focuses primarily on the creative economy. Those interested in investing in activities of department stores, tax-free villages, theme parks, resorts, restaurants, etc. In order to receive incentives or investment benefits, first must have a clear creative economic plan in the theme of architecture, design, or product that can be unique and attractive enough for tourists to come and visit, especially in Aranyaprathet District. The government and province’s personnel must focus on procuring suitable land, urban planning, and issuing regulations on benefits and the related environment. This also include determining conditions that are beneficial to local enterprises, such as dividing the commercial space in the project for local enterprises in the provinces. Young Smart Farmers and Cambodian entrepreneurs, among creative products, has low capital and used Thai, Cambodian and English as the primary language for communication. 2) unique tourist attractions made by the government. The construction of tourist attractions with architectural identity in build environments, landmarks, or designing city landscapes that blend in with the location, such as suspension bridge, 360-degree observation tower, light tunnel, theme park, water park, aquarium, fountain, and sacred place for fortune. There is also processes for removing attractions and designed by both local and world class designers. The science application of feng shui in fortune is of great importance to casino gambling tourists. 3) creating province’s identity or symbol. Identity is created through the use of mascot to represent the province and location in both Thailand and Cambodia. Examples: holding provincial mascot competition, mascot placement in every tourist attraction, and product branding such as Srakaew Brand. 4) Human resource development in creative economy. Collaboration with local educational institutions to focus on planning to increase the potential of Sa Kaeo province. Partnerships were made between TCDC and educational institutions to attract a community of young designers, both from Thailand and Cambodia, to live and work in Sa Kaeo Province. Initial capital and various privileges for starting or expanding products and services in Sa Kaeo Province may be provided but must conform with terms of the creativity and innovation. |
|
เครือข่ายการค้าบริการเชิงสร้างสรรค์
จังหวัดสระแก้ว เครือข่ายทางสังคมด้านการค้าบริการ |
|
รายงานวิจัย | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | |
สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/1000 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|