การตรวจสอบ และประเมินเพื่อคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี
by โกวิทย์ พวงงาม
การตรวจสอบ และประเมินเพื่อคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี | |
โกวิทย์ พวงงาม | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2013 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
การศึกษาวิจัยเรื่อง การประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการปริหารจัดการที่ดี มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการตรวจสอบข้อมูลการปฏิบัติราชการตามแบบประเมิน กับประเมินโครงการหรือกิจกรรมที่เป็นนวัตกรรมท้องถิ่น รวมทั้งการจัดลำดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผ่านเกณฑ์ประเมิน สมควรที่จะได้รับรางวัล ระเบียบวิธีการประเมินเป็นการลงพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติราชการในแต่ละจังหวัด จำนวน 404 แห่ง เพื่อตรวจสอบเอกสารข้อมูลตามตัวชี้วัดการปฏิบัติงาน โดยการสุ่มตรวจ 6 ด้าน ได้แก่ 1) ตรวจสอบศูนย์ข้อมูลข่าวสาร 2) ตรวจสอบช่องทางการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร 3) การนำผลการประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาปรับปรุงและพัฒนางาน 4) ตรวจสอบการรับเรื่องราวร้องทุกข์ 5) ตรวจสอบการกำหนดขั้นตอนการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ 6) ตรวจสอบการจัดทำบัญชีเรื่องราวร้องทุกข์และรายงานผลการแก้ไขปัญหา กับการตรวจสอบโครงการหรือกิจกรรมที่มีความเป็นนวัตกรรมท้องถิ่นที่เป็นการคิดค้นขึ้นใหม่ สร้างขึ้นใหม่ หรือเป็นโครงการที่พัฒนา ต่อยอด ดัดแปลงให้เกิดสิ่งใหม่ จนเกิดมูลค่าที่เป็นประโยชน์และเป็นที่ยอมรับของชุมชน สังคม
ผลการประเมิน อปท.ที่ผ่านการประเมินในระดับจังหวัดโดยคณะทำงานจังหวัด (Core Team) ประจำปี 2555 จำนวน 404 แห่ง พบว่า มีเพียง 204 แห่งที่มีความพร้อมและประสงค์ให้ตรวจสอบข้อมูลการปฏิบัติราชการ และตรวจสอบโครงการหรือกิจกรรมที่มีความเป็นนวัตกรรมท้องถิ่น ซึ่งผลการตรวจสอบการปฏิบัติราชการทั้ง 6 ด้าน พบว่า อปท. ร้อยละ 47 มีการจัดบริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในด้านการมีศูนย์ข้อมูลข่าวสารโดยจัดคอมพิวเตอร์และระบบ Internet ให้บริการประชาชนในการสืบค้นข้อมูล มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารสู่ประชาชนผ่านช่องทางที่หลากหลาย มีการประเมินการปฏิบัติราชการขององค์กรโดยได้นำผลการประเมินมาปรับปรุง มีการรับเรื่องราวร้องทุกข์หลากหลายช่องทาง และมีการจัดทำบัญชีเรื่องราวร้องทุกข์และดำเนินการแก้ไข รวมทั้ง อปท.ขนาดใหญ่บางแห่งมีการจัดตั้งศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (one stop service)
อย่างไรก็ตาม พบว่า ยังมี อปท. ร้อยละ 53 ที่มีจุดอ่อนต้องปรับปรุงในด้านเครื่องมือ/อุปกรณ์ในศูนย์ข้อมูลให้พร้อมใช้งานได้ ข้อมูลที่ อปท.เผยแพร่แก่ประชาชนยังไม่เป็นปัจจุบัน บาง อปท. ไม่มีการประเมินผลการปฏิบัติงาน และไม่ได้นำผลการประเมินมาปรับปรุงหรือพัฒนางาน ในส่วนการรับเรื่องราวร้องทุกข์พบว่าแม้ว่าทุก อปท.จะทำบัญชีรับเรื่องราวร้องทุกข์และดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่เรื่องที่ดำเนินการแก้ไขไม่ค่อยตรงกับเรื่องราวร้องทุกข์ ในส่วนการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ พบว่า อปท.ขนาดเล็กมีการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) น้อย เพราะมีปัญหาเรื่องสถานที่คับแคบและงบประมาณจำกัด
ผลการตรวจประเมินโครงการหรือกิจกรรมที่เป็นนวัตกรรมท้องถิ่น พบว่า การปฏิบัติงานเกี่ยวกับความเป็นนวัตกรรมท้องถิ่นของ อปท. แบ่งได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 เป็น อปท.ที่มีโครงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ริเริ่มใหม่ เช่น ตัวอย่างโครงการหมู่บ้านก่อการดีโดยให้ชุมชนบริหารจัดการตนเอง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และโครงการประติมากรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของเทศบาลเมืองกระบี่ กลุ่มที่ 2 เป็น อปท.ที่มีโครงการต่อยอดจากโครงการที่ทำอยู่แล้ว นำมาพัฒนาให้เกิดสิ่งใหม่ เช่น ตัวอย่างโครงการมหาวิทยาลัยผู้สูงอายุขององค์การบริหารส่วนตำบลหัวง้ม ต่อยอดจากโรงเรียนผู้สูงอายุ โครงการพัฒนาผู้สูงอายุของศูนย์พัฒนาผู้สูงอายุครบวงจร เทศบาลนครนนทบุรี กลุ่มที่ 3 กลุ่ม อปท.ที่มีโครงการส่วนใหญ่
มักเป็นงานประจำ (Routine) ซึ่งมีความเข้าใจความเป็นนวัตกรรมท้องถิ่นคลาดเคลื่อน เข้าใจไม่ถูกต้อง เช่น เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับงานบุญ งานประเพณี
ข้อเสนอแนะ การประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปี 2555 ให้ถือเป็นบทเรียนรู้ในการประเมินตนเองของ อปท.แต่ละแห่งว่ามีจุดเด่น จุดบกพร่องอย่างไร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาในปีต่อๆไป และให้พัฒนาระบบการทำงานภายในของ อปท.ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งให้ อปท.พัฒนาโครงการหรือกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการต่อยอดเพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ หรือเป็นโครงการที่คิดใหม่ ริเริ่มใหม่ ให้มีความโดดเด่นเป็นที่ยอมรับ |
|
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การตรวจสอบและประเมิน นวัตกรรมท้องถิ่น อปท |
|
รายงานวิจัย | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/10 |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|