จัดทำกรอบการดำเนินการด้าน GMBM และร่างกฎหมายสิ่งแวดล้อมการบิน
by จันทจิรา เอี่ยมมยุรา
จัดทำกรอบการดำเนินการด้าน GMBM และร่างกฎหมายสิ่งแวดล้อมการบิน | |
Project to draft the GMBM framework and law concerning aviation environment | |
จันทจิรา เอี่ยมมยุรา | |
2563-10-05 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
รายงานเรื่อง “โครงการจัดทำกรอบการดำเนินการด้าน GLOBAL MARKET- BASED MEASURE (GMBM) และกรอบแนวคิดเกี่ยวกับกฎหมายไทยว่าด้วยสิ่งแวดล้อมการบินพลเรือน” เป็นการศึกษาวิจัยเพื่อตอบสนองความต้องการของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (Civil Aviation Authority of Thailand : CAAT) ซึ่งมีหน้าที่ปฏิบัติให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่เรียกว่า โครงการ Global Market Based Measure (GMBM) และซึ่งมีโครงการย่อยที่เรียกว่า โครงการ Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation : CORSIA) มีผลบังคับใช้ในปี พ.ศ.2564 โดยประเทศไทยจะต้องเริ่มส่งข้อมูลการดำเนินงานของสายการบินของประเทศตนให้แก่องค์การ ICAO ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจึงจำเป็นต้องวางข้อกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการการบินที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศเริ่มเก็บข้อมูลการดำเนินงานและจัดทำเป็นรายงานนำส่งให้กับ CAAT เพื่อแจ้งให้องค์การ ICAO ทราบตามที่องค์การ ICAO ได้กำหนดไว้ในเอกสารภาคผนวกที่ 16 เล่มที่ 4 ภาค 2 อย่างไรก็ดี นอกจากโครงการย่อย CORSIA แล้ว CAAT ยังมีหน้าที่รับผิดชอบควบคุมกำกับเรื่องสิ่งแวดล้อมในกิจการการบินพลเรือนของประเทศในภาพรวมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากตัวอากาศยานและจากท่าอากาศยานซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก อันเป็นเป้าหมายที่องค์การ ICAO ต้องการควบคุมจำกัด รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐภาคีตามอนุสัญญาชิคาโกต้องร่วมมือในการควบคุมจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย รายงานฯ ฉบับนี้นำเสนอเครื่องมือทางกฎหมายภายใต้ฐานอำนาจในระบบกฎหมายปัจจุบันเพื่อควบคุมกำกับให้ผู้ประกอบกิจการการบินพลเรือนโดยเฉพาะการให้บริการระหว่างประเทศต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ CAAT กำหนดเพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในภาคผนวกที่ 16 เล่มที่ 4 ภาค 2 ว่าด้วย CORSIA ขององค์การ ICAO นอกจากนี้ CAAT จำเป็นต้องสำรวจตรวจสอบอำนาจทั้งทางกฎหมายและมิใช่ทางกฎหมายของตนเองในการควบคุมกำกับเรื่องสิ่งแวดล้อมการบินพลเรือนทั้งระบบเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ขององค์การ ICAO ว่าด้วยการบริหารจัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Global Market-Based Measure : GMBM) ในกิจการการบินอีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้น รายงานฉบับนี้จึงประกอบด้วยเนื้อหาหลัก 2 ประเด็น ดังนี้ I. การแสวงหาเครื่องมือทางกฎหมายเพื่ออำนวยให้ CAAT สามารถควบคุมกำกับให้ผู้ประกอบกิจการการบินพลเรือนโดยเฉพาะผู้ให้บริการการบินระหว่างประเทศต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ CAAT กำหนดเพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในภาคผนวกที่ 16 เล่มที่ 4 ว่าด้วย CORSIA ขององค์การ ICAO รวมทั้งได้นำเสนอร่างข้อบังคับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่าด้วยการตรวจวัด การรายงาน การชดเชย และการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกิจการการบิน พ.ศ. ....II. การแสวงหาเครื่องมือของ CAAT ทั้งทางกฎหมายและมิใช่กฎหมายเพื่อควบคุมกำกับเรื่องสิ่งแวดล้อมการบินพลเรือนทั้งระบบเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ขององค์การ ICAO ว่าด้วยการบริหารจัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GMBM) ในกิจการการบินพลเรือนในภาพรวม เพื่อเสนอแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงระบบกฎหมายไทยว่าด้วยสิ่งแวดล้อมในกิจการการบินพลเรือนโดยละเอียดในโอกาสต่อไป The report "The Global Marketing Framework Program (GMBM) and Conceptual Framework for Thai Civil Aviation Environment Law" is a research study to meet the needs of the Civil Aviation Authority of Thailand (CAAT), which is responsible for compliance with the rules of the International Civil Aviation Organization (ICAO), named “The Global Market Based Measure” (GMBM) with a subproject entitled “The Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation” (CORSIA) caming into effect in 2021. Thailand has been sending operational data of its country's airlines to the ICAO since 2019. Therefore, the Civil Aviation Authority of Thailand (CAAT) is required to lay down the regulations for aviation operators with international flights to begin collecting operational data and making a report to CAAT to inform the ICAO as defined by the ICAO in Appendix No. 16, Book 4, Part 2. However, in addition to the CORSIA sub-project, CAAT is also responsible for controlling the environmental aspects of the country's civil aviation business as a whole especially greenhouse gas emissions from the aircraft and from the airport, which are an important causes of global climate change. It is the goal that the ICAO aims to control as well as call on the states parties to the Chicago Convention to cooperate in controlling greenhouse gas emissions. This report presents legal tools under the jurisdiction of the current legal system in order to control civil aviation operators, mainly international services, to comply with the rules, procedures and conditions specified by the CAAT in order to allow it in accordance with the rules in Annex 16, Book 4, Part 2, on the CORSIA of the ICAO. In addition, CAAT is required to examine its own legal and non-legal powers to control and regulate the entire civil aviation environment in order to be able to comply with the rules of the ICAO on Global Market-Based Measure (GMBM) as well. To conclude, this report consists of 2 main content areas as follows: I. Acquisition of legal tools to enable CAAT to control civil aviation operators, especially international aviation service providers. They must comply with the rules, procedures, and conditions specified by the CAAT in order to ensure compliance with the rules in Annex 16, Book 4 on the CORSIA of the ICAO. Moreover, the draft of the Regulation of Civil Aviation Authority of Thailand on the measurement, reporting, compensation and reduction of carbondioxide emissions in the aviation industry are presented as well. II. Finding both legal and non-legal tools for CAAT to control and regulate the entire civil aviation environment in order to be able to comply with ICAO regulations on Global Market-Based Measure (GMBM) in the civil aviation business as a whole and proposing ways to improve the Thai law system on the environment in the civil aviation business in the future. |
|
GMBM
ร่างกฎหมายสิ่งแวดล้อมการบิน |
|
รายงานวิจัย | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | |
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/904 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|