Show simple item record

dc.contributor.authorทวีศักดิ์ กิจกาญจนารัตน์
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2018-11-06T08:13:33Z
dc.date.available2018-11-06T08:13:33Z
dc.date.issued2017
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/478
dc.description.abstractรัฐบาลปัจจุบันได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการประชาชนและภาคธุรกิจจะต้องเร่งดำเนินการพัฒนานำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ ทันสมัยและโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสารสนเทศและการบริการภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ขณะเดียวกันสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ เพื่อทำการปฏิรูประบบบริหารองค์กรของรัฐให้ได้เป้าประสงค์ของการบริการที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การลดการใช้สำเนาเอกสารเป็นแนวทางหนึ่งของการบูรณาการการให้บริการประชาชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยการบูรณาการระบบบริการของหน่วยงานภาครัฐให้สามารถเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงเข้ากับระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อลดการใช้สำเนาเอกสารจากประชาชนผู้ขอรับบริการ การบริการที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ข้อมูลถูกต้อง ในการให้บริการประชาชนในยุคดิจิทัลที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญ เพื่อให้สามารถบรรลุการพัฒนาไปสู่ online information & interactive transaction ให้สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางในการจัดทำเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐซึ่งรองรับการใช้งานจากประชาชนให้เข้าถึงบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐในลักษณะการ ให้และรับบริการแบบรวมจุดเดียว (One Stop Service) ผ่านระบบ Single Window Entry ด้วย Single Sign On กรมทางหลวงชนบทจึงต้องการทำการปรับปรุงการให้บริการตามคู่มือการให้บริการประชาชน จำนวน 14 บริการ ที่กรมทางหลวงชนบทมีอยู่ให้เป็นบริการแบบ e-Service ภายใต้ศูนย์ข้อมูลส่วนหน้า โดยประชาชนสามารถยื่นคำร้องด้วยบัตรประชาชนสมาร์ตการ์ด ไม่ต้องใช้สำเนาเอกสาร ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าใช้งานระบบ e-Services เกิดความสะดวก รวดเร็ว มั่นใจในด้านความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ และมีประสิทธิภาพดียิ่ง ๆ ขึ้นไป โดยการสร้างระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตนกลางเพียงระบบเดียวที่สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรเพื่อใช้บัตรประชาชนในการเข้าใช้งานระบบงานต่าง ๆ ของกรมทางหลวงชนบทเข้าด้วยกัน และประชาชนสามารถเข้ามาใช้งานหน้าเว็บเดียวแล้วเข้าไปใช้งานบริการของกรมทางหลวงชนบทได้ทุกที่ เพื่อเป็นการบริการด้านข้อมูลและสารสนเทศส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประชาชนมีความใกล้ชิดกับภาครัฐมากขึ้นกรมทางหลวงชนบทเอาระบบสารสนเทศมาพัฒนาการบริการสำหรับประชาชนเพื่อให้การบริการมีความถูกต้อง รวดเร็ว จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงกระบวนการทำงานของบริการให้เหมาะสม ซึ่งโครงการนี้สามารถสรุปขอบเขตงาน ได้ดังต่อไปนี้ 1. ทำการศึกษาวิเคราะห์และออกแบบระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตนเชื่อมโยงข้อมูลกรมการปกครอง 2. ปรับปรุงระบบ Active Directory เพื่อรองรับการทำงานร่วมกับระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตน พัฒนาระบบ e-Service สำหรับบริการประชาชนรองรับระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตนที่พัฒนาขึ้นth
dc.description.abstractThe current government has prioritized great importance on the development of the information and communication technology used in the public sector. Especially the government agencies which is serving the public and business sectors. To accelerate the development processes used to enhance the government services to be concrete, fast, accurate, modern and transparent, Information and communication technology can be used by citizen to access public information and public services and reforming the corporate governance system to achieve the goals of effective and efficient services. Reducing the use of copied documents is one way of integrating public services aimed at facilitating the public through the integration of public services systems to link with relevant databases across government agencies together. By linking the system to the registration database, Department of Internal Affairs, Ministry of Interior can reduce the use of copied documents from people who apply for the services in order to verify their identity in the digital age, where advances in information technology play an important role. To achieve the development of an online information & interactive transaction in line with the policy and guidelines for setting up a central government web site that allows public access to public information and electronic services as a one stop services through single window entry with single sign on concept. The Department of Rural Roads is seeking to improve the provided services by developing the 14 public services in the services manuals to the e-Services under the public front services Center. Citizens can file their request applications with smart card. There is no need for a copy of the document so that the users of the e-Services system can easily and quickly ensure the accurate, fast and secured services. By creating a single identity verification system and authentication system that can link the user database and household registration database to the ID card to access the various systems of the Department of Rural Roads. People can access all services through a single web page from anywhere, which could help to promote economic and social development. The scope of work for this project can be summarized as follow. 1. To study, analyze and design the authentication system for linking to the department of interior’s national id card databases. 2. To improve and update the department of rural roads’ active directory system to work with the newly developed authentication system. Development of e-Services for citizen supporting the newly developed authentication system.th
dc.description.sponsorshipกรมทางหลวงชนบท
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectActive Directoryth
dc.subjectระบบยืนยันตัวตนth
dc.subjectออกแบบระบบth
dc.titleพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนและศูนย์ข้อมูลส่วนหน้าและระบบยืนยันตัวตน (Active Directory)
dc.title.alternativeDevelopment of Front-End Data Center,Active Directory System and Citizen Service System
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rights.holderกรมทางหลวงชนบท
cerif.cfProj-cfProjId2560A00215
mods.genreบทความ
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการวิจัย
turac.researchSectorสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology sector : ICT)
turac.contributor.clientกรมทางหลวงชนบท
turac.fieldOfStudyวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record