Show simple item record

dc.contributor.authorจิรพล สังข์โพธิ์
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2018-08-10T08:56:46Z
dc.date.available2018-08-10T08:56:46Z
dc.date.issued2017
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/451
dc.description.abstractเพื่อให้สอดคล้องกับร่างแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้ก้าวไปสู่การเป็น SMEs 4.0 ตามแนวนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศ ซึ่งในปัจจุบันกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมมีการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ผ่านระบบสารสนเทศเป็นจำนวนมาก โดยข้อมูลที่มีการจัดเก็บมีตั้งแต่ข้อมูลผู้ประกอบการที่รับบริการจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ฐานข้อมูลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฐานข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ ฐานข้อมูลผลงานที่ปรึกษา รวมถึงข้อมูลเพื่อสนับสนุนการบริหารงานด้านงบประมาณและแผนงาน ซึ่งเป็นทั้งข้อมูลที่มีโครงสร้างชัดเจน (Structured Data) เช่น การจัดเก็บในรูปแบบฐานข้อมูล และข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างชัดเจน (Unstructured Data) เช่น ข้อมูลเอกสาร ไฟล์เอกสารประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดจากการใช้ข้อมูลสารสนเทศที่มีความหลากหลาย ให้สามารถขับเคลื่อนไปสู่การเป็นองค์กรอัจฉริยะ และมีการบูรณาการข้อมูลเพื่อใช้กำกับติดตามการดำเนินงาน และสามารถใช้ประกอบการตัดสินใจของผู้บริหารได้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบงานข้อมูลที่รองรับการจัดทำ Big Data ของ กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์จากข้อมูล (Analytics) จากหลายแหล่งข้อมูลเพื่อนำมาแสดงสรุปผลข้อมูลในหลากหลายมิติ เพื่อช่วยให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วอย่างขึ้นth
dc.description.abstractIn line with the draft government's digital development plan, the Department of Industrial Promotion, Ministry of industry, is trying to promote and develop SMEs entrepreneurs in order for them to become SMEs 4.0 according to the government policy of Thailand 4.0. The government are also recognizing the importance of developing an information system for supporting decision makers. Therefore, the Department of Industrial Promotion has collected a lot of information from its own information systems: including Product Development and expert Database; Consulting database; and budget management and planning database. The data to be collected is mostly structured data, such as stored in a database. However, unstructured data, such as documents and other types of file format, were also collected. To maximize the efficiency of the use of this diverse information, the information is integrated into a dashboard for management team to monitor the operation using Big Data technology. With such tools, it is expected that management team will be equipped with tools to analyze and utilize data (Analytics) from multiple sources and be able to visualize the data in various dimensions.th
dc.description.sponsorshipกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectBig Datath
dc.subjectSMEsth
dc.subjectกระทรวงอุตสาหกรรมth
dc.titleพัฒนาระบบงานข้อมูลที่รองรับการจัดทำ Big Data ของกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักบริหารยุทธศาสตร์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
dc.title.alternativeBig Data Development for Office of Strategy Management, Department of Industrial Promotion
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rights.holderกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
cerif.cfProj-cfProjId2560A00390
mods.genreบทความ
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการวิจัย
turac.researchSectorสาขาอุตสาหกรรม (Industry sector : IN)
turac.contributor.clientกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
turac.fieldOfStudyวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record