การพัฒนาและให้บริการของหน่วยบริการธุรกิจ/SMEs และวิสาหกิจชุมชน (BSC)
by ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล
การพัฒนาและให้บริการของหน่วยบริการธุรกิจ/SMEs และวิสาหกิจชุมชน (BSC) | |
Service Development of Business Service Center for SMEs and SMCE (Small and Micro Community Enterprise) | |
ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2016 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
สถาบัน ได้ดำเนินการบริหารจัดการศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรม (Business Service Center : BSC) เพื่อให้เชื่อมโยงหน่วยงาน BDS (Business Development Service) ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยจัดให้มีที่ปรึกษาให้บริการ SMEs อย่างต่อเนื่องที่ศูนย์บริการ BSC นำร่องคือ ที่ (กรุงเทพ-พระรามหก และกล้วยน้ำไท) ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จ.เชียงใหม่ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 จ.ขอนแก่น และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 จ.สงขลา จัดทำและปรับปรุงข้อมูลเพื่อให้การบริการ SMEs และวิสาหกิจชุมชนอย่างน้อย 7 เรื่องหลัก จำนวนเรื่องย่อย 200 เรื่อง ประกอบด้วย 1) การเริ่มต้นธุรกิจ (Starting a Business) 2) การขยายธุรกิจ (Business Expansion)
3) การปรับปรุงการบริหารจัดการ (Improving management) 4) การสนับสนุนเงินทุนจากภาครัฐและอื่นๆ (Fundraising) 5) การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี (Developing product and Technology) 6) ข่าวสารที่เป็นประโยชน์สำหรับการบริหารจัดการของ SME (Receiving news) 7) กรอบ/ภารกิจ การให้บริการ SMEs ของหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งบริหาร Web e-service ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถบริการข้อมูลและปรึกษาแนะนำ และส่งต่อผู้รับบริการไปยังหน่วยรับบริการ ณ จุดต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและรวดเร็วมีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือภายใต้โต๊ะญี่ปุ่นกับจังหวัดเอฮิเมะ จำนวน 1 ครั้ง และดำเนินการจัดสัมมนาการเชื่อมโยงการลงทุนผู้ประกอบการไทยกับนักลงทุนญี่ปุ่น จำนวน 2 ครั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา รวมทั้งหมด 242 คน สูงกว่าเป้าหมาย (100 คน/ครั้ง) มีผู้ประกอบการญี่ปุ่น จำนวน 25 บริษัท และผู้ประกอบการไทย จำนวน 81 บริษัท เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ จำนวนทั้งหมด158 คู่ จากการติดตามผลการให้บริการข้อมูลและปรึกษาแนะนำ และส่งต่อผู้รับบริการไปยังหน่วยรับบริการ ณ จุดต่างๆ ของศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรม ผ่านช่องทางต่างๆ (ติดต่อโดยตรงที่ศูนย์ฯ ทางโทรศัพท์ และ ทาง on line) ตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 29 ธันวาคม 2559 มี SMEs และวิสาหกิจชุมชนมาใช้บริการ ทั้งหมดจำนวน 3,005 ครั้ง 2,738 คน สูงกว่าเป้าหมาย(เป้าหมาย 2,000 คน 3,000 ครั้ง) |
|
วิสาหกิจชุมชน
หน่วยบริการธุรกิจ |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/317 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|