Show simple item record

dc.contributor.authorอาณัติ ลีมัคเดช
dc.contributor.authorLeemakdej, Arnat
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2016-07-06T08:34:29Z
dc.date.available2016-07-06T08:34:29Z
dc.date.issued2014
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/255
dc.description.abstractโครงการปรับปรุงแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารปี 2558-2562 ของกรมการท่องเที่ยวจัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแผนการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของกรมการท่องเที่ยว ที่มีความชัดเจนต่อเนื่อง เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง และสามารถเชื่อมโยงสอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาทั้งในระดับประเทศ กระทรวงและกรมได้ รวมทั้งมีการบูรณาการระบบงานต่างๆ เพื่อพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยวแก่รัฐบาล หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนา การบริหารจัดการ และการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของหน่วยงาน โดยมีการจัดทำครอบคลุมระยะเวลา 5 ปี โดยศึกษาวิเคราะห์ และออกแบบให้มีความสอดคล้องและความต่อเนื่องกับแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ฉบับ พ.ศ. 2553 – 2557 ซึ่งจะครบวาระในปี พ.ศ. 2557 แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมการท่องเที่ยว พ.ศ. 2558-2562 มีเนื้อหาสาระที่ประกอบด้วย ข้อวิเคราะห์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ แผนงาน โดยมีโครงสร้างของแผนแม่บทฯ ดังนี้ • กรอบแนวคิดและหลักการ และ บทวิเคราะห์สถานภาพปัจจุบันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมการท่องเที่ยว ประกอบด้วย (1) การวิเคราะห์จากแนวนโยบายของประเทศ และแผนพัฒนาระดับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรมการท่องเที่ยว (2) การสำรวจความต้องการในทุกระดับของหน่วยงานภายใต้กรมการท่องเที่ยว และผลการการศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกของกรมการท่องเที่ยว ทั้งปัจจัยภายในที่สามารถควบคุมได้และปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ ได้แก่ สภาพแวดล้อมภายใน-ภายนอก จุดแข็ง จุดอ่อน ภัยคุกคาม และโอกาสตามหลักการทฤษฎีวิเคราะห์การตลาด SWOT Analysis และ TOWS Analysis • พันธกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมการท่องเที่ยว 3 ประการ ประกอบด้วย (1) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนบริการนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการธุรกิจและบริการด้านการท่องเที่ยวทุกระดับ เพื่อมุ่งสู่องค์กรด้านการบริการอิเล็กทรอนิกส์ (2) มีระบบสารสนเทศสนับสนุนการปฏิบัติงานที่ครอบคลุมการทำงานที่ครบถ้วน ทุกกระบวนการสามารถให้บริการข้อมูลได้อย่างต่อเนื่องยั่งยืนอย่างมีธรรมาภิบาล (3) พัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของกรมการท่องเที่ยวให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ • ยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมการท่องเที่ยว 7 ประการ ประกอบด้วย (1) ใช้ไอซีทีปรับปรุงการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการธุรกิจอย่างรวดเร็ว และคุ้มค่า (2) การบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาไอซีที และมาตรฐานสากล เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับผู้บริหาร (3) พัฒนาและวางระบบสารสนเทศในด้านการบริการท่องเที่ยว ด้านทะเบียนธุรกิจ นำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ด้านแหล่งท่องเที่ยว และด้านการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักรให้เป็นมาตรฐานสากล สามารถอ้างอิงและเชื่อมโยงในระบบทุกระดับ (Core Business Application) (4) พัฒนาและวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสารสนเทศสนับสนุน การทำงานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมการท่องเที่ยว (Office Automation and Back Office Application) (5) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับงานด้านไอซีทีของกรมการท่องเที่ยวโดยรวม มุ่งสู่การบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกอย่างมีมาตรฐาน (6) พัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของกรมการท่องเที่ยวให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ (7) เพิ่มศักยภาพของบุคลากรในการใช้งานและการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร • สรุปยุทธศาสตร์ แผนงาน/โครงการ/กิจกรรมหลักของกรมการท่องเที่ยว ประกอบด้วย 16 แผนงาน โดยมีโครงการภายใต้แผนงานต่างๆ รวมทั้งสิ้น 163 โครงการ แบ่งเป็น (1) โครงการที่จะดำเนินการในปี พ.ศ. 2558 จำนวน 21 โครงการ (2) โครงการที่จะดำเนินการในปี พ.ศ. 2559 จำนวน 25 โครงการ (3) โครงการที่จะดำเนินการในปี พ.ศ. 2560 จำนวน 37 โครงการ (4) โครงการที่จะดำเนินการในปี พ.ศ. 2561 จำนวน 42 โครงการ (5) โครงการที่จะดำเนินการในปี พ.ศ. 2562 จำนวน 38 โครงการ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะแนวทางในการบริหารจัดการ การติดตามประเมินผล การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของกรมการท่องเที่ยว ทั้งในเชิงผลผลิตและผลลัพธ์เป็นรายโครงการ รวมทั้งวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้องในการใช้งานระบบและโครงการต่างๆ และได้จัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติการสำหรับการดำเนินโครงการในอนาคตต่อไป The improvement of information and communications technology master plan for 2558 -2562 of the Department of Tourism (DOT) is a clear master plan that responsive to changing of organizational environment, in which prepared for DOT’s ICT development. The Plan is designed to align with the Eleventh National Economic and Social Development Plan (2012-2016), the Thailand Information and Communication Technology Policy Framework (2011-2020), known as ICT 2020, the ICT master of the Ministry of Tourism and Sports and all nation’s strategic plan at all levels. Development strategic plan. , electronics government policy, and the Ministry of Tourism and Sports strategy. Also, to demonstrate ICT policy direction that DOT should develop in order to gain the full benefit to all stakeholders. The prior DOT ICT master plan established in 2015 cover 5 years ICT development plan, which is valid until the year 2014. In order to be the official tourist information center, DOT needed to share information with others government agencies, so that they could supply all needed information to serve all stakeholders such as tourists, business sector, and communities around tourists attractions zone. With a view to ensuring continuity at the policy level, DOT has developed this plan as the Policy Framework for the next 5 years (2015-2019). This will allow the needs and role of ICT in the future to be anticipated. Furthermore, the development of the DOT ICT Master Plan has also considered the technological changes that will occur in this period, in order to assess the impacts of these technological changes on individuals, economy, industry and social transformation in the country that could affect Tourism Industry in Thailand. The ICT Master Plan of Department of Tourism Information (2015-2019) contains an analysis of DOT existing environment focus in ICT related factors such as human resource, application, software, hardware and network etc. As a result of the study, the paper comes up with the vision and mission statements and strategic plan and ICT projects in accordance with the strategic plan. The structure of the DOT Master Plan are as the followings: • Principles, Concepts, and of DOT information technology and communications environmental analysis include:- (1) Analysis of the ICT policy of the country and various development plans those relate to the Department of Tourism. (2) The summary of requirement survey among all agencies under supervision of DOT including the ICT environmental analysis using SWOT and TOWS Analysis technique. • DOT ICT Master plan consists of three Mission:- (1) Using ICT as a strategic driver to provide best services to all stakeholders -- travel business and entrepreneurs, tourist guides, and tourists at all levels—to become leading of electronic services organization. (2) DOT should develop operational support system that covers it all. All the available information has continued sustained good governance. (3) Management and development of DOT’s ICT resources efficiently. • DOT ICT Master plan consists of seven Strategic Plan:- (1) Use ICT to improve services responsiveness and cost-effectively for travelers and businesses. (2) The systematic integration of information between government agencies within and outside DOT. Thus, compliance with the National ICT development and international standards in order to improve information availability supporting executives’ decision. (3) Promote developing of ICT to support DOT Core Business -- tourism service system and tourism sites as well as support for tour guide businesses – and aiming to integrate information and interoperability between the systems of the other government agencies that could refer to the appropriate national or international standards. (4) The development of Office Automation and Back Office Application to fulfill all civil servants and officials of DOT in all aspects. (5) The development of DOT ICT infrastructure as a whole, which aims to support the information integration among departments within DOT and other government agencies. (6) The development of ICT resources efficiently and systematically. (7) Improve the capacity of DOT ICT personnel and ICT users as a whole. • The Plan consists of 16 groups of project with a total of 163 projects for the next 5 years during 2015-2019 as follows:- (1) 21 projects will be implemented in the year 2558. (2) 25 projects will be implemented in the year 2559. (3) 37 projects will be implemented in the year 2560. (4) 42 projects will be implemented in the year 2561. (5) 38 projects will be implemented in the year 2562. There are also suggestions to ensure the management monitoring and evaluation of Information Technology and Communications development in terms of outputs and outcomes for each plan. Including analysis of the problems involved in using the system and programs in which has prepared in the recommendations for further policy implementation.th
dc.description.sponsorshipกรมการท่องเที่ยว
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectปรับปรุงแผนแม่บทth
dc.subjectICT MASTER PLANth
dc.subjectกรมการท่องเที่ยวth
dc.subjectแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกรมการท่องเที่ยว วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ แผนงานth
dc.subjectInformation Communication Technology, ICT Master Plan, Department of Tourism, Department of Tourism, Policy Planning Development, Technology Managementth
dc.titleปรับปรุงแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT MASTER PLAN) ปี 2558 – 2562 ของกรมการท่องเที่ยว
dc.title.alternativeICT MASTER PLAN 2015-2019 Department of Tourism
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rights.holderกรมการท่องเที่ยว
cerif.cfProj-cfProjId2557A00211
mods.genreบทความ
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการวิจัย
turac.researchSectorสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology sector : ICT)
turac.contributor.clientกรมการท่องเที่ยว
turac.fieldOfStudyวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record