จัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร ประจำปี 2559
by หาญพล พึ่งรัศมี
จัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร ประจำปี 2559 | |
Carbon Footprint for Organization Verification : Bangkok Airways Public Company Limited | |
หาญพล พึ่งรัศมี | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2017 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน (Global Warming) เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสังคมโลกอย่างรุนแรงและต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ มีสาเหตุจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ที่มากเกินไปสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร (Carbon Footprint for Organization) เป็นแนวคิดในการคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ เพื่อให้ทราบถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาทั้งทางตรงและทางอ้อม คำนวณให้อยู่ในหน่วย “คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า” (CO2 equivalent) ซึ่งทำให้ทราบว่าองค์กรนั้นปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณเท่าใด นอกจากนี้ ยังทำให้ทราบถึงจุดที่ทำให้เกิดผลกระทบด้านภาวะโลกร้อนที่มากที่สุดในองค์กร ช่วยให้องค์กรสามารถกำหนดแนวทางการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ
บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร โดยในครั้งนี้ได้ดำเนินการที่ 3 สนามบิน ได้แก่ สนามบินสมุย สนามบินสุโขทัย และสนามบินตราด ซึ่งการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรนี้ สอดคล้องกับหลักการสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ ความตรงประเด็น ความครบถ้วน ความไม่ขัดแย้ง ความถูกต้อง และความโปร่งใส รวมถึงการจัดการคุณภาพข้อมูลที่ดี ที่เป็นไปตามแนวทางการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรของประเทศไทย สรุปผลการดำเนินงาน สนามบินของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้แก่ สนามบินสมุย สนามบินสุโขทัย และสนามบินตราด ได้รับการทวนสอบการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร โดยคณะผู้ทวนสอบจากศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) มีระดับการรับรองแบบจำกัด (Limited assurance) ขอบเขตการประเมินเป็นแบบการควบคุมการดำเนินงาน (Operational Control) ซึ่งผลการทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรของบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทั้ง 3 สนามบิน คือ ผ่าน การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ สอดคล้องกับหลักการสำคัญ 5 ประการ มีการจัดการคุณภาพข้อมูลที่ดีและเป็นไปตามแนวทางการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรของประเทศไทย |
|
Global Warming
ก๊าซเรือนกระจก Carbon Footprint |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/340 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|