Show simple item record

dc.contributor.authorพรระพีพัฒน์ ภาสบุตร
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2014-10-14T01:53:26Z
dc.date.available2014-10-14T01:53:26Z
dc.date.issued2014
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/16
dc.description.abstractThe major energy and utility expenses (>90%) in the Expressway Authority of Thailand (EXAT) are electricity and fuel cost therefore EXAT would like to study, examine and develop energy saving plan for reducing energy cost and formulate low carbon society (LCS). In this study, it is classified into 4 parts consisting of the electricity consumption in head office, expressway and toll plaza and possibility of using electric car. After collecting the statistic of the electricity consumption in head office, 2 brands of inverter air conditioners and 2 brands of hybrid-inverter air conditioners are replaced with the existing ones whose usage time are 7 years. According to the study result, hybrid inverter air conditioner shows the higher efficiency while inverter air conditioner is more attractive with internal rate of return (IRR) of 14% and energy saving of 46%. In addition, 36W fluorescent bulbs are replaced with 18W LED light bulbs at one-stop service center. Electricity consumption can be reduced 64% with satisfaction of illuminance standard. However, the break-even point depends on price of LED with IRR of 6-25%. On the expressway, street light of 250 W-high pressure sodium (HPS) is replaced with that of 130WLED. The illuminance of LED is compatible with HPS but electricity cost can be saved up to 54% with IRR of 4-8% depending on LED price. In case of the replacement with the new solar switch, the operating time is shorter about 12 minutes while the illuminance is the same therefore the electricity saving is 1.7% with lower investment cost. At Jatuchote toll plaza, all fluorescence bulbs are replaced with LED, pull switches and solar energy system with the total capacity of 5.7 kW are installed. As a result, it can supply to lighting system whose energy demand is 1.5 kW and can save electricity cost of 55,850 Baht/year at payback period of 18 years. Moreover possibility of using electric vehicle (EV) in EXAT is identified. If EV is purchased at the price of 1.2 million Baht with distance of 30,000 km/year, the payback period is within 10 years. Finally, according to the extension of project result, the energy saving plans including short, intermediate and long term period are developed and evaluated the financial analysis for the decision making of EXAT.en
dc.description.abstractด้วยค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและสาธารณูปโภคส่วนใหญ่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมันเชื้อเพลิง รวมกันกว่าร้อยละ 90 ของค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคทั้งหมด จึงมีความประสงค์จะทำการศึกษา ทดสอบและจัดทำแผนการประหยัดพลังงาน เพื่อลดค่าใช้จ่าย และร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) ในการนี้ ได้แบ่งการศึกษาเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ การใช้ไฟฟ้าในสำนักงานใหญ่, ทางพิเศษ, อาคารด่านเก็บค่าผ่านทาง และ ความเป็นไปได้ในการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มาใช้งาน หลังจากที่ได้รวบรวมสถิติการใช้พลังงานในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ที่สำนักงานใหญ่ ได้ทำการทดลองเครื่องปรับอากาศ แบบ Inverter และ Hybrid Inverter อย่างละ 2 ยี่ห้อทดแทนเครื่องเดิมซึ่งมีอายุ 7 ปี พบว่า Hybrid Inverter ให้ประสิทธิผลดีที่สุดแต่เมื่อเทียบประสิทธิภาพแล้ว Inverter ให้ผลตอบแทนทาง การเงินดีสุดที่ร้อยละ 14 ประหยัดไฟฟ้าได้ร้อยละ 46 และได้ทดลองหลอด LED ขนาด 18W แทนหลอด ฟลูออเรสเซนต์ขนาด 36W ที่อาคารศูนย์บริการที่เดียวเบ็ดเสร็จ ประหยัดไฟฟ้าได้ร้อยละ 64 โดยที่ความสว่างได้มาตรฐาน ความคุ้มทุนขึ้นกับราคาหลอด LED ผลตอบแทนทางการเงินอยู่ที่ร้อยละ 6-25 ขึ้นกับราคา หลอด สำหรับบนทางพิเศษ ได้ทดลองโคม LED ขนาด 130W แทนหลอด High Pressure Sodium ขนาด 250W พบว่า ความสว่างใกล้เคียงของเดิมแต่ประหยัดไฟฟ้าได้ร้อยละ 54 ผลตอบแทนทางการเงินอยู่ที่ร้อยละ 4-8 ขึ้นกับราคาหลอด และได้ทดลองเปลี่ยน Solar Switch ที่เปิดไฟช้าลง-ปิดไฟเร็วขึ้นแต่ได้ความสว่างเท่าเดิม พบว่าลดเวลาได้วันละ 12 นาที ลงทุนเพียงเล็กน้อยแต่ช่วยลดไฟฟ้าได้ถึงร้อยละ 1.7 ที่อาคารด่านเก็บ ค่าผ่านทางจตุโชติได้ติดตั้ง สวิชต์ไฟกระตุก และเปลี่ยนหลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นหลอด LED ทั้งหมด พร้อมติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 5.7 kW ซึ่งเพียงพอสำหรับไฟฟ้าแสงสว่างซึ่งต้องการพลังงาน 1.5 kW ช่วยประหยัดค่าไฟ 55,850 บาท/ปี มีระยะเวลาคืนทุน 18 ปี นอกจากนี้ได้ประเมินความเป็นไปได้ในการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาใช้งาน หากได้ราคารถที่ 1.2 ล้านบาท ใช้งานอย่างน้อยปีละ 30,000 กม. จะมีระยะเวลาคืนทุน 10 ปี สุดท้ายได้ขยายผลจากการทดลองทดสอบ จัดทำเป็นแผนการปรับปรุงการใช้ไฟฟ้าทั้งระยะสั้น กลาง ยาว ประเมินความคุ้มค่าและผลตอบแทนทางการเงิน ให้ กทพ. นำไปพิจารณาปรับใช้ตามความเหมาะสมต่อไป Disclaimer: รายงานการศึกษาฉบับสมบูรณ์เป็นทรัพย์สินของ กทพ.ขอสงวนสิทธิ์ ใช้ในกิจการของ กทพ. เท่านั้นth
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectแผนประหยัดพลังงานth
dc.subjectการทางพิเศษแห่งประเทศไทยth
dc.subjectลดโลกร้อนth
dc.titleศึกษา ทดสอบ และจัดทำแผนพัฒนาการประหยัดพลังงานของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
cerif.cfProj-cfProjId2557A00037
mods.genreรายงานวิจัย
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการวิจัย
turac.researchSectorสาขาพลังงาน (Energy sector : EG)
turac.contributor.clientการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
turac.fieldOfStudyวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

FilesSizeFormatView

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record