ศึกษาและประเมินการเพิ่มประสิทธิภาพมาตรฐานการเคลื่อนตัวของจราจรบริเวณทางแยกระยะที่ 1
by วินัย รักสุนทร
ศึกษาและประเมินการเพิ่มประสิทธิภาพมาตรฐานการเคลื่อนตัวของจราจรบริเวณทางแยกระยะที่ 1 | |
The Study of Performance Evaluations of Traffic Movements at a Signalized Intersection Phase 1 | |
วินัย รักสุนทร | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2018 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
งานวิจัยนี้ เป็นการศึกษาเพื่อหาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทางแยกในพื้นที่เขตเมืองที่มีลักษณะเป็นโครงข่าย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง ซึ่งการศึกษาพบว่า ระบบการควบคุมการจราจรแบบทำงานประสานสัมพันธ์กันที่มีระบบปรับเปลี่ยนตามสภาพการจราจร (บน 5 ทางแยกบนถนนประเสริฐมนูกิจ) ช่วยทำให้ระบบการควบคุมทางแยกทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดการทำงานของตำรวจจราจรลดลงจากเดิมที่เคยทำงาน 13 ชั่วโมงต่อวันเหลือเพียง 8 ชั่วโมงต่อวันในวันธรรมดา (คิดเป็นลดลงร้อยละ 37.7) และลดจาก 7 ชั่วโมงต่อวันเป็นเหลือเพียง 2 ชั่วโมงต่อวันในวันอาทิตย์ (คิดเป็นร้อยละ 71.4) นอกจากนี้ระบบควบคุมสัญญาณไฟแบบอัตโนมัติที่ที่ปรึกษานำมาติดตั้ง สามารถลดเวลาในการเดินทางลงได้ถึง 6.99 ล้าน คัน-วินาที (1,942 คัน-ชม.) 2.49 ล้าน คัน-วินาที (692 คัน-ชม.) และ 6.86 ล้าน คัน-วินาที (1,905 คัน-ชม.) สำหรับวันธรรมดา วันเสาร์ และวันอาทิตย์ ตามลำดับ โดยจุดคุ้มทุนของโครงการ น้อยกว่า 1 เดือน และมีค่า Benefit Cost Ratio (B/C) = 6.83 หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทน (Internal Rate of Return, IRR) ได้ถึงร้อยละ 179 ต่อปี |
|
จราจรบริเวณทางแยก
ทางแยกในพื้นที่เขตเมือง สภาพการจราจร |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมทางหลวง | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/575 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
กลุ่มข้อมูล
|