ยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ภายใต้โครงการยกระดับธุรกิจแฟรนไชส์สู่ตลาดโลก ปีงบประมาณ 2561
by วิทวัส รุ่งเรืองผล
ยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ภายใต้โครงการยกระดับธุรกิจแฟรนไชส์สู่ตลาดโลก ปีงบประมาณ 2561 | |
Elevating Franchise Quality Management Under the Franchise Global Reach Expansion Project, Fiscal Year 2018 | |
วิทวัส รุ่งเรืองผล | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2018 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นการประกอบธุรกิจรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นทางลัดสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ที่ต้องการย่นระยะเวลาในการเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่ต้องการการรับประกันความสำเร็จจากธุรกิจต้นแบบที่ทำเอาไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ปัจจุบันพบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ยังขาดทักษะด้านการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนายกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ อันประกอบด้วย ด้านการนำองค์กร ด้านกลยุทธ์ ด้านลูกค้า ด้านการวัดวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ด้านบุคลากร ด้านการปฏิบัติการ และด้านผลลัพธ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์เจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ภายใต้โครงการยกระดับธุรกิจแฟรนไชส์สู่ตลาดโลก ปีงบประมาณ 2561 โดยมีสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นทีมที่ปรึกษา ร่วมดำเนินกิจกรรม ทั้งนี้ ผลจากการดำเนินกิจกรรม มีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ จำนวน 75 ราย โดยแบ่งเป็นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 56 ราย ธุรกิจการศึกษา 7 ราย ธุรกิจค้าปลีก 3 ราย ธุรกิจความงามและสปา 3 ราย และธุรกิจบริการ 6 ราย นอกจากนี้ มีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านมาตรฐานในระดับ Best Practice จำนวน 10 ราย ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีการดำเนินงานที่สามารถเป็นกรณีตัวอย่างที่น่าสนใจ สามารถนำไปเป็นแนวคิด หรือ ปรับเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นๆ ได้ |
|
ธุรกิจแฟรนไชส์
ผู้ประกอบการมือใหม่ |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/505 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|