พัฒนาสายทางเพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมผ่านรถไฟรางคู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
by วีริศ อัมระปาล
พัฒนาสายทางเพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมผ่านรถไฟรางคู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน | |
The Rural Roads Maintenance and Development Scheme to Support the Emergence of Dual Tracks Rail Transportation in the Upper North-Eastern Region of Thailand | |
วีริศ อัมระปาล | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2017 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มีความคาดหวังว่าจะมีการขนส่งสินค้าผ่านประเทศไทยมากขึ้น ทั้งนี้รัฐบาลมีโครงการที่สนับสนุนด้านการคมนาคมขนส่งหลากหลายโครงการ หนึ่งในนั้น คือ การก่อร้างรถไฟรางคู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะส่งผลต่อการลดต้นทุนการขนส่งได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม การขนส่งสินค้ามีโซ่อุปทานเริ่มจากแหล่งเพาะปลูกไปยังโรงงานแปรรูปส่งต่อไปยังผู้บริโภค ซึ่งการขนส่งสินค้าจากแหล่งผลิต มักใช้เส้นทางของกรมทางหลวงชนบท ที่มักไม่มีการออกแบบเพื่อรองรับการบรรทุกหนักส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของถนนก่อนระยะเวลาอันควร ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และบำรุงรักษาถนนในการกำกับดูแล กรมทางหลวงชนบทจึงมีความจำเป็นต้องศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการคัดเลือกสายทางของกรมทางหลวงชนบท เพื่อสนับสนุนการขนส่งสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมผ่านรถไฟรางคู่ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยงานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากการทบทวนวรรณกรรม จากงานวิจัยและและศึกษาแผนงานที่เกี่ยวข้องจากฐานข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงการสัมภาษณ์และการเก็บข้อมูลจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) โดยผลการศึกษาสามารถแบ่งปัจจัยทั้งหมด 18 ปัจจัย ได้เป็น 4 กลุ่มปัจจัย คือ 1) กลุ่มปัจจัยด้านสินค้า 2) กลุ่มปัจจัยด้านแหล่งสินค้า 3) กลุ่มปัจจัยด้านโครงข่ายถนน และ 4) กลุ่มปัจจัยด้านปริมาณการจราจร ซึ่งผลการศึกษานี้สามารถนาไปใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจบริหารงานบำรุงทางของ
กรมทางหลวงชนบทได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป |
|
การวิเคราะห์ปัจจัย
การขนส่งสินค้า รถไฟรางคู่ ทางหลวงชนบท การขนส่งหลายรูปแบบ Double-track rail exploratory factor analysis multimode transportation rural road |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมทางหลวงชนบท | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/480 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
กลุ่มข้อมูล
|