พัฒนาระบบการให้บริการประชาชนและศูนย์ข้อมูลส่วนหน้าและระบบยืนยันตัวตน (Active Directory)
by ทวีศักดิ์ กิจกาญจนารัตน์
พัฒนาระบบการให้บริการประชาชนและศูนย์ข้อมูลส่วนหน้าและระบบยืนยันตัวตน (Active Directory) | |
Development of Front-End Data Center,Active Directory System and Citizen Service System | |
ทวีศักดิ์ กิจกาญจนารัตน์ | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2017 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
รัฐบาลปัจจุบันได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการประชาชนและภาคธุรกิจจะต้องเร่งดำเนินการพัฒนานำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ ทันสมัยและโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสารสนเทศและการบริการภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ขณะเดียวกันสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ เพื่อทำการปฏิรูประบบบริหารองค์กรของรัฐให้ได้เป้าประสงค์ของการบริการที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การลดการใช้สำเนาเอกสารเป็นแนวทางหนึ่งของการบูรณาการการให้บริการประชาชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนด้วยการบูรณาการระบบบริการของหน่วยงานภาครัฐให้สามารถเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงเข้ากับระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อลดการใช้สำเนาเอกสารจากประชาชนผู้ขอรับบริการ การบริการที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ข้อมูลถูกต้อง ในการให้บริการประชาชนในยุคดิจิทัลที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญ เพื่อให้สามารถบรรลุการพัฒนาไปสู่ online information & interactive transaction ให้สอดคล้องกับนโยบายและแนวทางในการจัดทำเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐซึ่งรองรับการใช้งานจากประชาชนให้เข้าถึงบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐในลักษณะการ ให้และรับบริการแบบรวมจุดเดียว (One Stop Service) ผ่านระบบ Single Window Entry ด้วย Single Sign On กรมทางหลวงชนบทจึงต้องการทำการปรับปรุงการให้บริการตามคู่มือการให้บริการประชาชน จำนวน 14 บริการ ที่กรมทางหลวงชนบทมีอยู่ให้เป็นบริการแบบ e-Service ภายใต้ศูนย์ข้อมูลส่วนหน้า โดยประชาชนสามารถยื่นคำร้องด้วยบัตรประชาชนสมาร์ตการ์ด ไม่ต้องใช้สำเนาเอกสาร ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าใช้งานระบบ e-Services เกิดความสะดวก รวดเร็ว มั่นใจในด้านความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ และมีประสิทธิภาพดียิ่ง ๆ ขึ้นไป โดยการสร้างระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตนกลางเพียงระบบเดียวที่สามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรเพื่อใช้บัตรประชาชนในการเข้าใช้งานระบบงานต่าง ๆ ของกรมทางหลวงชนบทเข้าด้วยกัน และประชาชนสามารถเข้ามาใช้งานหน้าเว็บเดียวแล้วเข้าไปใช้งานบริการของกรมทางหลวงชนบทได้ทุกที่ เพื่อเป็นการบริการด้านข้อมูลและสารสนเทศส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประชาชนมีความใกล้ชิดกับภาครัฐมากขึ้นกรมทางหลวงชนบทเอาระบบสารสนเทศมาพัฒนาการบริการสำหรับประชาชนเพื่อให้การบริการมีความถูกต้อง รวดเร็ว จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงกระบวนการทำงานของบริการให้เหมาะสม ซึ่งโครงการนี้สามารถสรุปขอบเขตงาน ได้ดังต่อไปนี้ 1. ทำการศึกษาวิเคราะห์และออกแบบระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตนเชื่อมโยงข้อมูลกรมการปกครอง 2. ปรับปรุงระบบ Active Directory เพื่อรองรับการทำงานร่วมกับระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตน พัฒนาระบบ e-Service สำหรับบริการประชาชนรองรับระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตนที่พัฒนาขึ้น |
|
Active Directory
ระบบยืนยันตัวตน ออกแบบระบบ |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมทางหลวงชนบท | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/478 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|