พัฒนาแบบจำลองและระบบตรวจวิเคราะห์ความมั่นคงแข็งแรงสะพาน ระยะที่ 2
by กฤดายุทธ์ ชมภูมิ่ง
พัฒนาแบบจำลองและระบบตรวจวิเคราะห์ความมั่นคงแข็งแรงสะพาน ระยะที่ 2 | |
Development of Bridge Model and Structural Evaluation System : Fhase II | |
กฤดายุทธ์ ชมภูมิ่ง | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2017 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ในปัจจุบันสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่และอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบทหลายแห่งได้มีการใช้งานมาอย่างต่อเนื่องยาวนานและรองรับปริมาณการจราจรและน้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี จึงทำให้โครงสร้างสะพานเกิดการเสื่อมสภาพและมีความชำรุดเสียหาย
การตรวจสอบและประเมินความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพานเหล่านี้จึงมีความสำคัญเพื่อให้ทราบถึงสภาพความชำรุดเสียหายและความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกของโครงสร้างในสภาพปัจจุบัน กรมทางหลวงชนบทซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลและบำรุงรักษาสะพานจึงได้ริเริ่มและดำเนินโครงการศึกษาต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาระบบตรวจวิเคราะห์ความมั่นคงแข็งแรงและประเมินความชำรุดเสียหายรวมถึงความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นของสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตลอดจนการตรวจสอบในกรณีที่มีความเสียหายรุนแรงเกิดขึ้นและกระทบต่อความปลอดภัยในการใช้งาน เช่น อุบัติเหตุไฟไหม้ การชนของเรือหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ หรือภัยธรรมชาติเป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินงานประกอบด้วย 1. เพื่อศึกษาให้ทราบพฤติกรรมในสภาพที่เป็นปัจจุบันของโครงสร้างสะพานและความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความชำรุดเสียหาย 2. เพื่อพัฒนาแบบจำลองในการวิเคราะห์และประเมินความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกของโครงสร้างสะพาน 3. เพื่อพัฒนาระบบตรวจวิเคราะห์ความมั่นคงแข็งแรงในการตรวจสอบ ติดตามและประเมินความสามารถในการใช้งานของโครงสร้างสะพานแต่ละแห่งอย่างมีประสิทธิภาพ 4. เพื่อให้ได้แนวทางการบริหารจัดการสำหรับการซ่อมแซมและบำรุงรักษาสะพานในระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว โดยการดำเนินงานในระยะที่ 2 ประกอบด้วยสะพานจำนวน 3 สะพาน ได้แก่สะพานกรุงธน สะพานพระราม 3 และสะพานพระราม 5 รวมถึงได้ทำการตรวจติดตามความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพานในระยะที่ 1 ซึ่งประกอบด้วย สะพานกรุงเทพ สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน สะพานพระปกเกล้า และ สะพานพระราม 7 |
|
แบบจำลอง
ระบบตรวจวิเคราะห์ความมั่นคงแข็งแรงสะพาน สะพาน |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมทางหลวงชนบท | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/476 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
กลุ่มข้อมูล
|