พัฒนาและให้บริการของหน่วยบริการธุรกิจ/SMEs และวิสาหกิจชุมชน (BSC)
by ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล
พัฒนาและให้บริการของหน่วยบริการธุรกิจ/SMEs และวิสาหกิจชุมชน (BSC) | |
Service Development of Business Service Center for SMEs and SMCe(Small and Micro Community Enterprise) | |
ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2017 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
สำนักงานศูนย์วิจัย ได้ดำเนินการบริหารจัดการหน่วยบริการธุรกิจ/SMEs และวิสาหกิจชุมชน (Business Service Center : BSC) เพื่อให้เชื่อมโยงหน่วยงาน BDS (Business Development Service) ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยจัดให้มีที่ปรึกษาให้บริการ SMEs อย่างต่อเนื่องที่ศูนย์บริการ BSC นำร่องคือ ที่ (กรุงเทพ-พระรามหก และ กล้วยน้ำไท) ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จ.เชียงใหม่ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 5 จ.ขอนแก่น และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 จ.สงขลา จัดทำและปรับปรุงข้อมูลเพื่อให้การบริการ SMEs และวิสาหกิจชุมชนอย่างน้อย 6 เรื่องหลัก จำนวนเรื่องย่อย 200 เรื่อง ประกอบด้วย 1) การเริ่มต้นธุรกิจ (Starting a Business) 2) การขยายธุรกิจ (Business Expansion) 3) การปรับปรุงการบริหารจัดการ (Improving management) 4) การสนับสนุนเงินทุนจากภาครัฐและอื่นๆ (Fundraising) 5) การพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี (Developing product and Technology) 6) ข่าวสารที่เป็นประโยชน์สำหรับการบริหารจัดการของ SME (Receiving news) รวมทั้งบริหาร Web e-service ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถบริการข้อมูลและปรึกษาแนะนำ และส่งต่อผู้รับบริการไปยังหน่วยรับบริการ ณ จุดต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและรวดเร็ว
มีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือภายใต้โต๊ะญี่ปุ่น จำนวน 2 ครั้ง และดำเนินการจัดสัมมนาการเชื่อมโยงการลงทุนผู้ประกอบการไทยกับนักลงทุนญี่ปุ่น จำนวน 2 ครั้ง โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนา รวมทั้งหมด 178 คน สูงกว่าเป้าหมาย(150 คน/ครั้ง) มีผู้ประกอบการญี่ปุ่น จำนวน 25 บริษัท และผู้ประกอบการไทย จำนวน 81 บริษัท เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ จำนวนทั้งหมด 123 คู่ จากการติดตามผลการให้บริการข้อมูลและปรึกษาแนะนำ และส่งต่อผู้รับบริการไปยังหน่วยรับบริการ ณ จุดต่างๆ ของศูนย์บริการธุรกิจอุตสาหกรรม ผ่านช่องทางต่างๆ (ติดต่อโดยตรงที่ศูนย์ฯ ทางโทรศัพท์ และ ทาง on line) ตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ถึง วันที่ 20 กันยายน 2560 มี SMEs และวิสาหกิจชุมชนมาใช้บริการ ทั้งหมดจำนวน 3,006 ครั้ง 2,484 คน สูงกว่าเป้าหมาย(เป้าหมาย 2,000 คน 3,000 ครั้ง) |
|
หน่วยบริการธุรกิจ
วิสาหกิจชุมชน (BSC) หน่วยงาน BDS |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/449 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|