ลำปางเมืองเซรามิก กิจกรรม การพัฒนาคุณภาพและพัฒนารูปแบบเซรามิกเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง
by ศรีชนา เจริญเนตร; จำลอง สุวรรณชาติ
ลำปางเมืองเซรามิก กิจกรรม การพัฒนาคุณภาพและพัฒนารูปแบบเซรามิกเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง | |
Lampang,the ceramic city projec. The activities of quality and product development,in order to enhaunce the value of ceramic products. Lampang Provincial Industry office | |
ศรีชนา เจริญเนตร
จำลอง สุวรรณชาติ |
|
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2017 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
โครงการมีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เซรามิกของหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิกจังหวัดลำปางให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ด้วยรูปแบบใหม่ๆ ที่มีเอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น (2) เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าประเภทของที่ระลึกสำหรับการท่องเที่ยวภายในหมู่บ้าน (3) เพื่อเสริมสร้างผู้ประกอบการเซรามิกในพื้นที่ให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการผลิตและการตลาดเพิ่มสูงขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมาย/ตัวชี้วัด/ผลลัพธ์ (1) กลุ่มเป้าหมาย: ผู้ประกอบการเซรามิกในหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิกบ้านศาลาบัวบกและบ้านศาลาเม็ง ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง จำนวนอย่างน้อย 10 ราย (2) ตัวชี้วัด: ผู้ประกอบการเซรามิกได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และได้รับการปรึกษาแนะนำด้านการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวนอย่างน้อย 10 ราย (3) ผลลัพธ์: ได้ผลิตภัณฑ์เซรามิกเชิงสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพ สามารถจำหน่ายได้ในตลาดเชิงพาณิชย์และตลาดสำหรับนักท่องเที่ยว จำนวนอย่างน้อย 10 ผลิตภัณฑ์ โดยการคัดเลือกชุมชนที่มีความต้องการในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการลำปางเมืองเซรามิคจาก 46 โรงงาน โดยใช้เกณฑ์การประเมินดังต่อไปนี้ เก็บข้อมูลทั่วไปของผู้ประกอบการโรงงานเซรามิกบ้านศาลาเม็งและบ้านศาลาบัวบก ใช้เครื่องมือเพื่อวัดระดับความสนใจในการเข้าร่วมโครงการฯ มีเกณฑ์การประเมินดังนี้ 1.การคัดเลือกจากความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ โดยวัดตามหัวข้อประเด็นความสนใจและให้ค่าคะแนนจากมีความสนใจมากที่สุด สนใจมาก สนใจปานกลาง สนใจน้อย ไปจนถึง สนใจน้อยที่สุด (5 คะแนน) 2.การคัดเลือกจากการความพร้อมที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ ศักยภาพของโรงาน (5 คะแนน) 3.ความรับผิดชอบในการเข้าร่วมโครงการตั้งแต่เริ่มต้น จนโครงการฯ เสร็จสิ้น (5 คะแนน) 4.การมีส่วนร่วม ในชุมชน (5 คะแนน) นักท่องเที่ยว จำนวนอย่างน้อย 10 ผลิตภัณฑ์ จำนวน 10 โรงงาน ได้แก่ ชุมชนบ้านศาลาเม็ง จำนวน 4 โรงงานและชุมชนบ้านศาลาบัวบก จำนวน 6 โรงงานคือ 1. โรงงานต้นโพธิ์เซรามิค 2. โรงงานสาธรเซรามิค 3. โรงงานแอ๊นท์และชะเอิงเซรามิคส์ 4. โรงงานชัยมุณีเซรามิค 5. โรงงานระฆังทองเซรามิก 6. โรงงานวินเวฟเซรามิก 7. โรงงานบาระมีเซรามิก 8. โรงงานโมเดลเลอร์เซรามิคส์ ดีไซน์ 9. โรงงานอุไรวรรณเซรามิก 10. โรงงานศาลาทองเซรามิก ในการเสริมสร้างผู้ประกอบการเซรามิกในพื้นที่ทั้ง 10 โรงงาน ให้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการผลิตและการตลาดเพิ่มสูงขึ้นนั้น ในโครงการนี้ทีมงานที่ปรึกษาได้ออกแบบและแนะนำในส่วนการผลิตที่เพิ่มมูลค่าให้สินค้า ในส่วนการผลิตคือ ผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ชิ้นเล็กโดยสามารถแทรกวางในเตาเผาได้เพื่อลดต้นทุนการผลิต หรือสินค้าบางชิ้นมีความแตกต่างจากสินค้าทั่วไปมีความโดดเด่นด้านรูปร่างรูปทรง เป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวและกลุ่มผู้บริโภคสินค้าของใช้ของตกแต่งที่มีขนาดเล็กและมีดีไซน์ ภายใต้ชื่อ สล่าเคลย์ SLA CLAY ที่มาจากชื่อชุมชนบ้านศาลาของทั้ง 2 ชุมชน คือ ศาลาเม็งและศาลาบัวบก เนื่องจากกลุ่มโรงงานทั้ง 2 ชุมชน ผลิตสินค้ารูปแบบเดิมๆ มานานหลายสิบปี ทำให้มีความคุ้นเคยกับวิธีการและรูปแบบที่เคยผลิต เมื่อต้องผลิตหรือใช้วิธีการที่แตกต่างจากเดิม หรือเปลี่ยนกลุ่มตลาดในการขายสินค้า ทำให้โรงงานต้องปรับตัว และปรับทัศนคติในการผลิตสินค้ารูปแบบใหม่ๆ |
|
ลำปางเมืองเซรามิก
Sla Clay Sla Clay Project Lampang Ceramics Project |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/407 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|