จ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการพัฒนาธุรกิจท่าเรือบก (Dry Port) เพื่อสนับสนุนการให้บริการของท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง
by สถาพร โอภาสานนท์
จ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการพัฒนาธุรกิจท่าเรือบก (Dry Port) เพื่อสนับสนุนการให้บริการของท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง | |
Feasibility Study of a Dry Port to Support Bangkok and Laem Chabang Ports | |
สถาพร โอภาสานนท์ | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2016 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
โครงการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ในการ (1) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) และความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม ออกแบบรายละเอียดเบื้องต้นและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE); และ (2) เพื่อศึกษารูปแบบการลงทุน และการบริหารจัดการ และด้านอื่นๆ ที่มีความจำเป็นให้ครอบคลุมและเพียงพอสำหรับประกอบการพิจารณาของผู้บริหารในการตัดสินใจดำเนินโครงการพัฒนาธุรกิจท่าเรือบก เพื่อสนับสนุนการให้บริการของท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง จากผลการวิเคราะห์โดยใช้การตัดสินใจแบบพิจารณาหลายเกณฑ์พบว่า จังหวัดขอนแก่น มีศักยภาพในการเป็นพื้นที่พัฒนาท่าเรือบก เนื่องจากมีความเหมาะสมด้านการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานทางการขนส่งทางราง บรรยากาศการลงทุน ตลอดจนสภาพแวดล้อมทางนโยบายและระดับเศรษฐกิจ โดยที่ปรึกษาเสนอรูปแบบการลงทุนที่เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการโครงการ (PPP) โดยได้เสนอสัดส่วนการถือหุ้นที่ยังคงให้กิจการดังกล่าวเป็นของรัฐ กล่าวคือ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ถือหุ้นร้อยละ 60 และภาคเอกชนถือหุ้นร้อยละ 40 ปัจจัยแห่งความสำเร็จของโครงการคือ ความมีประสิทธิภาพและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของระบบขนส่งทางราง ทั้งนี้ หากไม่พิจารณาถึงความคุ้มค่าทางการเงินของโครงการแล้ว การลงทุนในรูปแบบ PPP ในท่าเรือบกแห่งใหม่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งภาครัฐและเอกชน โดยหน่วยงานจากภาคเอกชนมีแนวโน้มที่จะมีศักยภาพในการลงทุนและดำเนินการมากกว่า ทำให้สามารถสร้างผลกำไร และก่อให้เกิดโอกาสในการขยายผลประโยชน์ทางธุรกิจต่อไป โดยรัฐยังคงเป็นเจ้าของร่วมในกิจการบริการสาธารณะ ซึ่งสามารถดำเนินกิจการตามนโยบายของรัฐบาลและประสานงานกับหน่วยงานรัฐอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ส่วนการท่าเรือแห่งประเทศไทย ก็ได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบของการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงาน การเกิดความคุ้มค่าของต้นทุน และการให้บริการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการลดความแออัดในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง |
|
Dry Port
ศึกษาความเป็นไปได้ ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
การท่าเรือแห่งประเทศไทย | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/359 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
กลุ่มข้อมูล
|