จัดทำชุดข้อมูลต้นแบบแสดงที่ตั้งหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5)
by จักรพันธุ์ ชวนอาษา; Chuanasa, Jakkrapun
จัดทำชุดข้อมูลต้นแบบแสดงที่ตั้งหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) | |
Preparation of series model showing the location unit independent of the other complaints, who was a claim under section 50 (5) | |
จักรพันธุ์ ชวนอาษา
Chuanasa, Jakkrapun |
|
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2015 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
จากภารกิจในการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัด ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนดำเนินภารกิจการเผยแพร่ สร้างความรู้ ความเข้าใจในระบบหลักประกันสุขภาพ รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาเบื้องต้น พัฒนาระบบบริการด้านสาธารณสุข ประสานความร่วมมือกับองค์กรภาคีและพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบาย ปัจจุบันศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนเกิดองค์ความรู้ประสบการณ์ ดำเนินงานตามภารกิจควบคู่ ไปกับภารกิจเดิมของแต่ละองค์กร ในปัจจุบันหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนแล้วจำนวน 85 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 59 จังหวัด ให้เป็นศูนย์คุ้มครองสิทธิ มีบทบาทหลักในการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ ทำให้ประชาชนได้รับความรู้มีความเข้าใจในการใช้สิทธิ ให้ประชาชนได้รับสิทธิ อันพึงมีพึงได้อย่างเป็นอิสระ เกิดการทำงานประสานกับหน่วยบริการ และองค์กรภาคีต่างๆ ในการขยายพื้นที่และการเชื่อมโยงการประสานความร่วมมือทั้งในส่วนผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ สปสช. เขต อย่างไรก็ดีระบบข้อมูลขององค์กรประชาชนมีการจัดเก็บข้อมูลแบบตาราง Excel ทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์และพัฒนาภาพรวมการกระจาย หรือนำเสนอทิศทางการพัฒนาหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) ให้เป็นข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสามารถอ้างอิงได้ ศูนย์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมฯและสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศการทำแผนที่และระบุพิกัดด้วยระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลกมาประยุกต์ใช้กับการจัดทำฐานข้อมูล ที่จะนำข้อมูลไปพัฒนาอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น |
|
ชุดข้อมูลต้นแบบ
มาตรา 50(5) ที่ตั้งหน่วยรับเรื่องร้องเรียน section 50 (5) |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/273 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|