Show simple item record

dc.contributor.authorสถาพร โอภาสานนท์th
dc.date.accessioned2021-03-17T01:52:47Z
dc.date.available2021-03-17T01:52:47Z
dc.date.issued2564-03-17
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/983
dc.description.abstractโครงการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ในการ (1) สำรวจและทบทวนนโยบายการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ และสรุปแนวทางการสร้างสมดุลด้านสิ่งแวดล้อมของเทสโก้ โลตัส ในประเด็น Zero Waste และ Zero Carbon; (2) นำเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดการโซ่อุปทานที่ยั่งยืน (Sustainable Supply Chain Management) โดยมุ่งเน้นการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานสีเขียว (Green Logistics and Supply Chain Management) ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่การเป็นองค์กร Zero Waste และ Zero Carbon; และ (3) ศึกษาประโยชน์เบื้องต้นที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนสังคมของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ได้จากการดำเนินนโยบายการสร้างสมดุลด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง Zero Waste และ Zero Carbon ของเทสโก้ โลตัส จากผลการศึกษาพบว่า เทสโก้ โลตัส ได้ดำเนินการจัดการโซ่อุปทานสีเขียวที่หลากหลายและครอบคลุมในทุกมิติตลอดทั้งวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การผลิต การขนส่ง การบริโภค การนำกลับเข้าระบบ และกระบวนการรีไซเคิล ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างแท้จริงในการช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในโซ่อุปทานของธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต ทั้งในส่วนของนโยบาย Zero Waste และ Zero Carbon แนวทางการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของ เทสโก้ โลตัส ในอนาคต ได้แก่ (1) การทำโลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics) ที่ประกอบด้วย การจัดการกิจกรรมโลจิสติกส์หลักที่มีความสัมพันธ์กับธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต คือ การกระจายสินค้าสีเขียว (Green Distribution) และโลจิสติกส์ย้อนกลับสีเขียว (Green Reverse Logistics); และ (2) การค้าปลีกสีเขียว (Green Retailing) คือ การจัดหาสีเขียว (Green Procurement) การออกแบบระบบและร้านค้าปลีกสีเขียว (Green Retail Store) และภาพลักษณ์สีเขียว (Green Image) This study is designed to (1) explore and review the Sustainable Business Policy of Charoen Pokphand Group and summarize Tesco Lotus's approaches for creating environmental balance in terms of Zero Waste and Zero Carbon; (2) propose the Sustainable Supply Chain Management approach with a focus on the efficient management of Green Logistics and Supply Chain Management in order to becoming a Zero Waste and Zero Carbon organization; and (3) assess the preliminary benefits on the environment and social communities, resulting from Charoen Pokphand Group’s environmental policy in accordance with Tesco Lotus’s Zero Waste and Zero Carbon policy. The results show that Tesco Lotus has implemented a wide range of Green Supply Chain Management measures, covering all dimensions throughout the cycle. They include packaging design, manufacturing, transportation, consumption, reverse logistics, and recycling. This confirms that the company is committed to help alleviate the environmental problems in the hypermarket supply chain, especially Zero Waste and Zero Carbon policies. The future environmental management measures of Tesco Lotus may include (1) Green Logistics, consisting of core logistics activities associated with hypermarket business: Green Distribution and Green Reverse Logistics; and (2) Green Retailing including Green Procurement, Green Retail Store and Green Image.th
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์th
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรth
dc.subjectไฮเปอร์มาร์เก็ตth
dc.subjectการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมยั่งยืนth
dc.subjectเทสโก้ โลตัสth
dc.subjectบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัดth
dc.titleศึกษาบทบาทของไฮเปอร์มาร์เก็ตต่อการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมยั่งยืนth
dc.title.alternativeThe Role of Hypermarket in Creating Sustainable Environment.th
dc.typeTextth
dcterms.accessRightsบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้th
dc.rights.holderบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัดth
cerif.cfProj-cfProjId2563A00836th
mods.genreรายงานวิจัยth
turac.projectTypeโครงการวิจัยth
turac.researchSectorสาขาสิ่งแวดล้อม (Environment sector : EV)th
turac.contributor.clientบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
turac.fieldOfStudyวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีth
cerif.cfProj-cfTitleศึกษาบทบาทของไฮเปอร์มาร์เก็ตต่อการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมยั่งยืนth
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record