Show simple item record

dc.contributor.authorจาตุรงค์ ตันติบัณฑิตth
dc.date.accessioned2020-08-28T01:57:36Z
dc.date.available2020-08-28T01:57:36Z
dc.date.issued2563-08-28
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/889
dc.description.abstractความบกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) คือความบกพร่องของกลุ่มบุคคลที่ประสบปัญหาทางด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน การให้เหตุผล และทักษะเชิงคณิตศาสตร์ โดยเด็กที่ป่วยเป็นโรค LD จะเริ่มแสดงอาการผิดปกติตั้งแต่ช่วงอายุ 3-5 ปี สำหรับชุดตรวจคัดกรองผู้ป่วย LD ในระยะแรกเริ่มมีการพัฒนาขึ้นใช้สำหรับในหลายภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาเดนิช แต่ยังไม่มีการพัฒนาขึ้นสำหรับภาษาไทยคณะผู้วิจัยจึงได้ออกแบบและพัฒนาชุดตรวจคัดกรองสำหรับเด็กไทยที่เสี่ยงต่อการเป็นโรค LD โดยใช้หลักการทางภาษาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และความจำ โดยแบ่งเป็น 6 หัวข้อ ได้แก่ การอ่านอย่างรวดเร็ว (rapid naming) การถอดรหัสคำ (decoding) การตระหนักรู้ในหน่วยคำ (morphological awareness) การตระหนักรู้ในระบบเสียง (phonological awareness) คณิตศาสตร์ (mathematics) และความจำ (memory) ซึ่งสามารถจำแนกได้อีกเป็น 24 หัวข้อย่อย เบื้องต้นได้ทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างควบคุม 7 คน ช่วงอายุระหว่าง 5-12 ปี จากการวิเคราะห์ความแปรปรวนหลายทางเมื่อมีการวิเคราะห์ซ้ำ (N-way repeated measure ANOVA) พบว่า แบบทดสอบย่อยในบางหัวข้อจำเป็นต้องถูกแก้ไข เพื่อให้มีระดับความยากง่ายใกล้เคียงกับชุดทดสอบอื่น เช่น ชุดทดสอบการถอดคำที่มีความถี่สูง และชุดการทวนคำสั่ง นอกจากนี้การวิเคราะห์องค์ประกอบหลัก (Principal Component Analysis: PCA) พบว่า เมื่อเลือกองค์ประกอบหลักจาก 3 องค์ประกอบแรกโดยการลดตัวแปรเหลือ 11 ตัวแปรจาก 37 ตัวแปรยังคงการกระจายตัวของข้อมูลจากเดิมอยู่ถึง 87.5% โดยผลจากการวิเคราะห์องค์ประกอบหลักช่วยให้สามารถลดจำนวนตัวแปรที่ใช้ในการทดสอบเมื่อพัฒนาชุดทดสอบจากรูปแบบ paper-based ให้เป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาทดสอบที่สั้นลง Learning disabilities (LD) refers to a group of people with difficulty in listening, speaking, reading, writing, reasoning, and mathematical abilities. LD children began to show deficits after 3-5 year-olds. Early identification using paper-based test for LD children are developed in many languages such as English, Chinese, and Danish. So, we developed a new test for Thai LD children using linguistics, mathematics, and memory criteria, composed of 6 different tests (totally 24 different subtests) i.e., rapid naming, decoding, morphological awareness, phonological awareness, mathematics, and memory. In pilot study on 7 normal children (5-12 years old), we examined N-factor balanced ANOVA to carry out analysis and found that some subtests are need to be modified because it easily to figure out, i.e., high-frequency word decoding and verbal instruction. Principal components analysis show that first 3 principal components (11 parameters out of 37 parameters) can keep up to 87.5% variation of data. These analysis can allows us to decrease the number of variables in paper-based testing for developing into a less time-consuming smartphone application.th
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์th
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรth
dc.subjectพัฒนาชุดตรวจคัดกรองth
dc.subjectผู้มีความบกพร่องในการเรียนรู้th
dc.subjectชุดตรวจคัดกรอง paper basedth
dc.subjectบริษัท เซอร์ทิส จำกัดth
dc.titleการพัฒนาชุดตรวจคัดกรองผู้มีความบกพร่องในการเรียนรู้โดยใช้เสียงพูดภาษาไทยและการตอบคำถามการคำนวณสำหรับคนไทย: เฟสที่ 1 พัฒนาชุดตรวจคัดกรอง paper basedth
dc.title.alternativeDevelopment of Automated Learning Disability Screening Test Using Analysis of Speech, Language, and Mathematical Performance for Thai: Phase 1 Development of Paper Based Screening Testth
dc.typeTextth
dcterms.accessRightsบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้th
dc.rights.holderบริษัท เซอร์ทิส จำกัดth
cerif.cfProj-cfProjId2561A00041th
mods.genreรายงานวิจัยth
turac.projectTypeโครงการวิจัยth
turac.researchSectorสาขาการศึกษา (Education sector : ED)th
turac.contributor.clientบริษัท เซอร์ทิส จำกัด
turac.fieldOfStudyวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีth
cerif.cfProj-cfTitleการพัฒนาชุดตรวจคัดกรองผู้มีความบกพร่องในการเรียนรู้โดยใช้เสียงพูดภาษาไทยและการตอบคำถามการคำนวณสำหรับคนไทย: เฟสที่ 1 พัฒนาชุดตรวจคัดกรอง paper basedth
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record