ทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์บริการการจัดงาน ASEAN Summit’s side event on Circular Economy, Waste Management and Sustainability
by ไพรัช อุศุภรัตน์
ทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์บริการการจัดงาน ASEAN Summit’s side event on Circular Economy, Waste Management and Sustainability | |
Organize Carbon Neutral Event Verification : ASEAN Summit’s side event on Circular Economy, Waste Management and Sustainability | |
ไพรัช อุศุภรัตน์ | |
2563-08-19 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน (Global Warming) เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสังคมโลกอย่างรุนแรงและต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปัญหาภาวะโลกร้อนนั้น เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ที่มากเกินไปสู่ชั้นบรรยากาศ ดังนั้นการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) จึงเป็นแนวคิดในการคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่าง ๆของมนุษย์ได้ เพื่อให้ทราบถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาทั้งทางตรงและทางอ้อม การจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นการวัดผลกระทบด้านภาวะโลกร้อนที่ปล่อยจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานของแต่ละองค์กรและคำนวณออกมาให้อยู่ในหน่วย “คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (CO2 equivalent) ซึ่งจะทำให้ทราบว่าองค์กรนั้นมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณเท่าใด การจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์นั้นยังทำให้เราทราบถึงจุดที่ทำให้เกิดผลกระทบด้านภาวะโลกร้อนที่มากที่สุดในองค์กรของเรา ทำให้เราสามารถหาแนวทางการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขได้อย่างตรงจุดอันจะนำไปสู่การกำหนดแนวทางการบริหารจัดการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) เป็นผู้ดูแลโครงการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อนของประเทศไทย ได้พัฒนาระบบการทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรของประเทศไทยขึ้นมา โดยกระบวนการทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรเป็นกระบวนการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรที่แต่ละองค์กรจัดทำนั้นสอดคล้องกับหลักการสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ ความตรงประเด็น ความครบถ้วน ความไม่ขัดแย้ง ความถูกต้อง ความโปร่งใส รวมถึงการจัดการคุณภาพข้อมูลที่ดีและเป็นไปตามแนวทางการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรของประเทศไทย สรุปผลการดำเนินงาน : คณะผู้ทวนสอบได้เข้าทวนสอบการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของบริการจัดงานอีเว้นท์ของบริษัท อาร์.พี.มีเดีย กรุ๊ป จำกัด งาน Seminar during the 35th ASEAN Summit in Thailand on Circular Economy, Waste Management and Sustainability โดยผลการทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของบริการจัดงานอีเว้นท์ คือ ผ่าน สอดคล้องกับหลักการสำคัญ 5 ประการ มีการจัดการคุณภาพข้อมูลที่ดีและเป็นไปตามแนวทางการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของประเทศไทย Nowadays, Climate change and Global Warming are regarded as problems which impact on the earth and environment drastically and more and more increasingly. Global Warming is primarily a problem of too much Greenhouse gas emissions from human activities in the atmosphere. Carbon Footprint for Organization is the concept for calculating the amount of Greenhouse gases produced from human activities for the purpose of measuring direct and indirect Greenhouse gases emission. Carbon Footprint is also a measurement method of Global Warming impacts caused by cooperate operations and gas emissions is measured in unit of CO2 equivalent. Through this measurement, the organization could find out the release amount of Greenhouse gases. THAILAND GREENHOUSE GAS MANAGEMENT ORGANIZATION (PUBLIC ORGANIZATION) is responsible for projects concerning Climate change and Global Warming in Thailand. The organization has developed Thailand CF Verification system to assure the consistency between CF assessment of service and events and the 5 key principles; Relevance, Completeness, Consistency, Accuracy Transparency, including good Data quality management and be in accordance with Carbon Footprint assessment in Thailand. Conclusion : In 2019, Carbon Footprint of Service and Events of Seminar during the 35th ASEAN Summit in Thailand on Circular Economy, Waste Management and Sustainability by R. P. Media Group Company Limited has been verified. In conclusion, the result of Carbon Footprint is PASS and accords with the 5 key principles. It also performs good data quality management and be in same line with the concept of Thailand Carbon Footprint of Service and Events. |
|
ทวนสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์
บริษัท อาร์.พี. มีเดีย กรุ๊ป จำกัด |
|
รายงานวิจัย | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | |
บริษัท อาร์.พี. มีเดีย กรุ๊ป จำกัด | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/881 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|