dc.contributor.author | พีระ เจริญพร | th |
dc.date.accessioned | 2020-05-08T03:04:42Z | |
dc.date.available | 2020-05-08T03:04:42Z | |
dc.date.issued | 2020-05-08 | |
dc.identifier.uri | https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/784 | |
dc.description.abstract | ธุรกิจบริการมีความสำคัญต่อโครงสร้างเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก รัฐบาลจึงมีนโยบายพัฒนาขีดความสามารถของธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน สร้างงาน สร้างรายได้ และการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับมอบหมายในการส่งเสริมพัฒนาผลักดันด้านการตลาดของธุรกิจบริการของประเทศ ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2562 ได้จัดทำแผนพัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการให้มีศักยภาพพร้อมยกระดับผู้ประกอบธุรกิจบริการสู่ความเป็นมืออาชีพ ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ 1) นักธุรกิจบริการมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneurs : DBD-SPE) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจอย่างเป็นระบบ เสริมความเป็นมืออาชีพด้านการบริหารจัดการธุรกิจและยกระดับธุรกิจให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยครอบคลุมการพัฒนาใน 5 ด้าน ได้แก่ การตลาด การเงิน การบริหารธุรกิจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และนวัตกรรม 2) นักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-ACM) เป็นการต่อยอดพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจให้เป็นผู้นำด้านการตลาดสมัยใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถประยุกต์ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแนวใหม่ในการขยายตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ จากการดำเนินโครงการ โดยมีสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นทีมที่ปรึกษาร่วมดำเนินการ พบว่า ผู้ประกอบธุรกิจผ่านกิจกรรมสร้างนักธุรกิจบริการมืออาชีพ จำนวน 61 ราย และกิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 44 ราย นอกจากนี้ มีผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับ
การประเมินและคัดเลือกเป็น The Best Practice ระดับดีเด่น ระดับดีมาก และระดับดี จำนวน 3 ราย ในแต่ละกิจกรรม เพื่อสร้างแรงจูงใจกระตุ้นให้ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น ๆ เข้าสู่กระบวนการพัฒนาสู่การเป็น Smart Enterprise ต่อไป Service Management has the most important business with the Structure of Thai Economic. Government issued development policy in the limited capabilities of business that under focused by reinforcement in the infrastructure of business such as movements, revenues especially a sustainable growth that under controlled by Department of Business Development has been authorized in Domestic Service Business Development. (On behalf of Domestic Service Business Development). As fiscal year 2019, had been completely planned on business performance development to reinforce performance of entrepreneurship in advance skills. (Including Smart Professional Entrepreneurs: DBD-SPE and Advance Creative Marketeer: DBD-ACM). As a smart Professional Entrepreneurs: DBD-SPE, to systematically create the performance of entrepreneurship. To efficiently develop in advance skills of business management. To reinforce the limited capabilities of business in competition and the sustainable growth that covered on 5 models such as Marketing, Financial, Business Management, Human Resource Development and Innovation. As an Advance Creative Marketeer: DBD-ACM, this model is concerned with entrepreneurship development in marketing leadership. To apply on the strategy of marketing for an efficient expanded market. As a conducted project, the Research Center and Consultant Center of Thammasat university is conducted team. Found that an entrepreneur had been correctly passed the criteria of the advance business activity (61 lists) and the activity of a creative marketer (44 lists). In further, an entrepreneur has evaluated performance in the excellent level, well and good level. And selected to be the best Practice (3 lists) in each activity. To appeal an entrepreneur on Smart Enterprise Development process. | th |
dc.format.mimetype | application/pdf | th |
dc.language.iso | tha | th |
dc.publisher | สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | th |
dc.rights | เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | th |
dc.subject | พัฒนาศักยภาพนักธุรกิจบริการ | th |
dc.subject | นักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ | th |
dc.subject | ผู้ประกอบการและเศรษฐกิจชุมชน | th |
dc.title | กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักธุรกิจบริการมืออาชีพและนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ โครงการพัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูง ภายใต้แผนงานบูรณาการพัฒนาผู้ประกอบการและเศรษฐกิจชุมชนและพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2562 | th |
dc.title.alternative | Smart Service Enterprise and Creative Marketing Development project ; High potential serviec business development project under Entrepreneurship ; local economy and SMEs development plan 2019 | th |
dc.type | Text | th |
dcterms.accessRights | บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | th |
dc.rights.holder | กรมพัฒนาธุรกิจการค้า | th |
cerif.cfProj-cfProjId | 2562A00077 | th |
mods.genre | รายงานวิจัย | th |
turac.projectType | โครงการที่ปรึกษา | th |
turac.researchSector | สาขาอุตสาหกรรม (Industry sector : IN) | th |
turac.contributor.client | กรมพัฒนาธุรกิจการค้า | |
turac.fieldOfStudy | สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ | th |
cerif.cfProj-cfTitle | กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักธุรกิจบริการมืออาชีพและนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ โครงการพัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูง ภายใต้แผนงานบูรณาการพัฒนาผู้ประกอบการและเศรษฐกิจชุมชนและพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2562 | th |
cerif.cfProj-cfProjStatus | สิ้นสุดโครงการ | th |