Show simple item record

dc.contributor.authorชนินทร์ มีโภคีth
dc.date.accessioned2020-02-06T07:21:30Z
dc.date.available2020-02-06T07:21:30Z
dc.date.issued2563-02-06
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/712
dc.description.abstractการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมการบินโลกทั้งระดับโลกและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นปัจจัยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการบินของไทยเติบโต เนื่องจากประเทศไทยมีความได้เปรียบจากตำแหน่งที่ตั้งซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียนตอนบน รายรอบด้วยประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ซึ่งภาคการท่องเที่ยวและการค้าการลงทุนขยายตัวในอัตราที่สูง ส่งผลให้ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าทางอากาศของไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การขยายตัวของความต้องการซื้อเครื่องบินและมูลค่าการซ่อมบำรุงเครื่องบิน รวมทั้งนำไปสู่การขยายตัวของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของชิ้นส่วนอากาศยาน ซึ่งไทยมีพื้นฐานที่เข้มแข็งเพราะเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนและเป็นอุตสาหกรรมคลื่นลูกใหม่ของประเทศภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เมื่อพิจารณาการเติบโตของอุตสาหกรรมแสดงสินค้านานาชาติของไทยที่มีความโดดเด่นระดับภูมิภาคเช่นกัน การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติอุตสาหกรรมการบินจึงเป็นการหนุนเสริมให้ทั้งสองอุตสาหกรรมเติบโตไปด้วยกัน อุตสาหกรรมการบินของไทยมีความโดดเด่นในสาขาย่อยด้านการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานระดับ Tier 3 และ Tier 4 รวมทั้งมีจุดเด่นในอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยานซึ่งสามารถเป็นจุดขายในการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติได้ ประกอบกับรัฐบาลไทยให้ความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยได้กำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกให้เป็นพื้นที่ส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมการบิน และได้กำหนดโครงการการลงทุนเพื่อยกระดับสนามบินอู่ตะเภาเป็นเมืองการบินภาคตะวันออก การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติอุตสาหกรรมการบินจึงมีส่วนส่งเสริมให้เกิดการค้าและการลงทุนในอุตสาหกรรมการบินในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เนื่องจากพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็น 1 ใน 5 เมืองแห่งไมซ์ จึงเหมาะสมที่จะเป็นเมืองเจ้าภาพร่วมในการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติด้านการบิน อุตสาหกรรมการบินเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน การจัดงานแสดงสินค้าจึงต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในฐานะเจ้าภาพร่วมการจัดงาน โดยมีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ให้ชัดเจน การจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในอุตสาหกรรมการบินก่อให้ประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคมทั้งในมิติการสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวและสร้างมูลค่าซื้อขายสินค้าและบริการ รวมทั้งการลงทุนในอุตสาหกรรมการบิน ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกระจายไปยังผู้ประกอบการหลายภาคส่วน การจัดงานแสดงสินค้าในไทยควรนำเสนอจุดเด่นอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินและอากาศยาน และอุตสาหกรรมซ่อมบำรุง เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ การจัดงานให้ประสบความสำเร็จต้องเน้นความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในอุตสาหกรรมการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมไมซ์ ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกการจัดงานโดยร่วมมือกับเมืองพัทยา มีผู้จัดงานที่มีประสบการณ์การจัดงานแสดงสินค้าในอุตสาหกรรมการบินเป็นการเฉพาะ และสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนทั่วไป The continual growth of the Southeast Asian (ASEAN) aviation industry at global and regional levels, expands Thailand’s aviation industry as well. Thailand’s ideal location at the heart of the upper ASEAN community means it is surrounded by emerging countries with rapidly increasing growth in tourism, trade and investment. These factors have led to continual expansion of Thailand’s passengers and cargo air transportation. This results in increasing demand for new aircraft, and rising value of aircraft maintenance, repair, and overhaul. It also expands international trade value of aircraft parts and appliances, with Thailand as a strong manufacturing base due to governmental investment promotion policies. The aviation industry is classified as one of the new target industries under Thailand’s 4.0 policy. Conciding with the outstanding growth of Thailand’s regional meetings, incentives, conferencing, exhibitions (MICE) industry, organizing international aviation industry trade shows will support both industries symbiotically. Thailand’s aviation industry is an outstanding manufacturer of tier 3 and tier 4 aircraft parts and appliances and offers an excellent aircraft maintenance, repair, and overhaul industry. These selling points may be used to organize an international aviation trade show. The Thai government has prioritized aviation industry development towards the Thailand 4.0 plan. The EEC has been assigned for aviation industry investment promotion, with one project improving U-Tapao Rayong-Pattaya International Airport as an Eastern Airport City. An international aviation trade show will promote aviation industry trade and investment in the EEC. Pattaya is already a popular touristic destination, designated among MICE cities. It would be a fitting venue to cohost an international aviation trade show. Given the aviation industry’s pan-agency outreach, public and private sector collaboration will be needed to assign clear public and private sector roles and responsibilities. Organizing an international aviation trade show will create economic and social benefits, generating tourist revenue and creating value from buying and selling products and services, as well as boosting aviation industry investment. Entrepreneurs in many sectors should benefit. The show would present Thailand’s achievements in aircraft and APA manufacturing and aircraft MRO, and accomplishments of Thai entrepreneurs. Close collaboration will be needed among aviation and MICE industry agencies, facilitating show organization through work with Pattaya municipality, selecting organizers experienced with aviation industry trade shows, and building awareness among potential participants, encouraging them to take part in the show.th
dc.format.mimetypeapplication/pdfth
dc.language.isothath
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์th
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรth
dc.subjectอุตสาหกรรมการบินth
dc.subjectงานแสดงสินค้านานาชาติth
dc.titleศึกษาศักยภาพในการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอุตสาหกรรมการบินth
dc.title.alternativeThe study on the potential development of International Exhibition on Aviationth
dc.typeTextth
dcterms.accessRightsบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้th
dc.rights.holderสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)th
cerif.cfProj-cfProjId2562A00168th
mods.genreรายงานวิจัยth
turac.projectTypeโครงการที่ปรึกษาth
turac.researchSectorสาขาอุตสาหกรรม (Industry sector : IN)th
turac.contributor.clientสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)
turac.fieldOfStudyสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์th
cerif.cfProj-cfTitleศึกษาศักยภาพในการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของอุตสาหกรรมการบินth
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการth


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record