Now showing items 1-8 of 8

    • type-icon

      จัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ.ศ. 2559 - 2561 ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 

      จิรพล สังข์โพธิ์; จิรพล ทับทิมหิน; มานิต สาธิตสมิตพงษ์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2015)

      กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ดำเนินการจัดทำกรอบแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ เทคโนโลยีดิจิทัลของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ภายใต้กรอบแนวทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาดิจิทัลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย โดยจัดทำ “แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พ.ศ.2559-2561” เพื่อเป็นแผนที่นำทาง (Road Map) ในการกำหนดทิศทางให้ กสอ. ดำเนินการในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมของ กสอ. ทั้งนี้โดยได้นำกรอบแนวคิดของสถาปัตยกรรมองค์กร ...
    • type-icon

      พัฒนา Prima ERP by DIP สำหรับ SMEs ไทย ภายใต้ Digital SMEs by DIP 

      จิรพล สังข์โพธิ์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2015)

      ERP DIP for SMEs is a Enterprise Resource Planning software package developed to support Thai SMEs especially those with limited IT budget with simple business process. This ERP system includes the purchasing module, production module, accounting and payment module, as well as a module for document storage. The ERP system is normally used in every business unit to ensure standardization and control to achieve maximum utilization of resources through real-time integration using cloud computing technology. SMEs can choose which module they would ...
    • type-icon

      พัฒนาซอฟแวร์ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารข้อมูล (Business Intelligence) ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 

      จิรพล สังข์โพธิ์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2018)

      กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้บริการแก่ภาคประชาชนเพื่อยกระดับศักยภาพในการดำเนินธุรกิจผ่านโครงการแบบให้เปล่า ในการให้บริการดังกล่าว กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมได้ทำการรวบรวมข้อมูลตลอดห่วงโซ่อุปทานจนกระทั่งข้อมูลดังกล่าวได้เติบโตมาเป็นอภิมหาข้อมูล ในการนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ตระหนักถึงคุณค่าของการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการวางแผนการให้บริการแก่ภาคประชาชนโดยได้พัฒนาซอฟต์แวร์ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารข้อมูล ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ท ...
    • type-icon

      พัฒนาระบบ Cloud Computing ของกรมทางหลวงชนบท 

      ทวีศักดิ์ กิจกาญจนารัตน์; สัญญา มิตรเอม; จิรพล สังข์โพธิ์; วศินี หนุนภักดี; ศุภกิจ พฤกษอรุณ; วชิรา พรหมสาขา ณ สกลนคร (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2017)

      ปัจจุบัน กรมทางหลวงชนบทมีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้เป็นเครื่องมือในการการควบรวมเครื่องแม่ข่ายในส่วนกลาง เพื่อทำการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการใช้งานและเพื่อการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และเพื่อลดงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการพัฒนาศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ (Data Center) หรือระบบต่าง ๆ จำเป็นต้องมีการจัดหาครุภัณฑ์เครื่องแม่ข่ายและระบบต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพและความต่อเนื่องของการให้บริการจากกรมทางหล ...
    • type-icon

      พัฒนาระบบบริหารจัดการบุคลากรและระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตน 

      ทวีศักดิ์ กิจกาญจนารัตน์; วชิรา พรหมสาขา ณ สกลนคร; สัญญา มิตรเอม; จิรพล สังข์โพธิ์; ศุภกิจ พฤกษอรุณ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2016)

      ระบบพิสูจน์ยืนยันตัวตนเป็นระบบพื้นฐานความปลอดภัยหลักของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทุกระบบ เป็นระบบสำคัญที่มีความจำเป็นตามมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยในระดับโครงสร้างพื้นฐาน เช่นระบบเครือข่ายแบบมีสายและไร้สายไปจนถึงความปลอดภัยในการเข้าใช้ระบบงานและการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ขององค์กร การใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศใด ๆ ก็ตาม องค์กรและผู้ใช้งานภายในองค์กรมีสิทธิและความรับผิดชอบต่อการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามนโยบายขององค์กรและเป็นไปตามกฎหมายต่าง ๆ หลายฉบับ เช่น พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ฯ พ.ร.บ. ว่าด้วยธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ฯ ...
    • type-icon

      สำรวจความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสาร การไฟฟ้านครหลวง ประจำปี 2560 

      จิรพล สังข์โพธิ์; ชยกฤต อัศวธิตานนท์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2017)

      การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้จัดทำโครงการสำรวจความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสาร การไฟฟ้านครหลวง ประจำปี 2560 โดยมีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงาน การสำรวจความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กฟน. ประจำปี 2560 ประกอบด้วยการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลแยกตามกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แก่ 1) การสำรวจข้อมูลจากลูกค้าและประชาชนทั่วไปจำนวน 4,729 คน โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ และแบบสอบถามกระดาษซึ่งแยกสุ่มผู้ตอบตามพื้นที่สำนักงานของ กฟน. ประกอบด้วย การไฟฟ้านครหลวงเขต ...
    • type-icon

      สำรวจความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสาร การไฟฟ้านครหลวง ประจำปี 2561 

      จิรพล สังข์โพธิ์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2018)

      เพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังในการให้บริการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสารของการไฟฟ้านครหลวงต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ในปี 2561 ผู้วิจัยได้ทำการสำรวจข้อมูลจากผู้ใช้บริการภายในและภายนอกโดยทำการรวบรวมข้อมูลในเชิงปริมาณ อีกทั้งยังเก็บข้อมูลจากผู้กำกับนโยบาย ผู้บริหารการไฟฟ้านครหลวง ผู้ส่งมอบและจากคู่ค้าที่ดำเนินงานร่วมกับการไฟฟ้านครหลวงโดยทำการวบรวมข้อมูลใจเชิงคุณภาพ ข้อมูลจากการสำรวจพบว่าผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดมีความพึงพอใจต่อการให้บริการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสื่อสารอยู่ที่ร้อยละ 74.74 ซึ่งเป็นความพึงพอใจในระดับพอใจมาก ...
    • type-icon

      โครงการบูรณาการข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ (Data Consolidation) ระยะที่ 1 

      จิรพล สังข์โพธิ์; Jirapon Sunkpho (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2014)

      The Inter-City Motorway Division, Department of Highways have been continuously developing information systems for their mission-critical operations. These systems store a large amount of organizational data involving toll incomes, traffic data, pavement conditions, roadway incidents, and administrative data related to budgets, finances, and human resources. These data keep growing in size as time passes and the organization expands. However, they are currently stored in separate systems or platforms. The data warehouse has not been created, nor ...