Show simple item record

dc.contributor.authorปรุฬห์ลภย์ พฤกษ์โสภี
dc.contributor.authorPrarunrop Prueksopee
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2019-04-05T08:22:42Z
dc.date.available2019-04-05T08:22:42Z
dc.date.issued2017
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/566
dc.description.abstractตามที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ( องค์การมหาชน) มีภารกิจสำคัญ คือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพในประเทศไทย เป็นการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ ของพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันฯ อีกทั้งยังเป็นการดำเนินงานที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาล ในด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ข้อ ๔.๑.๗ ให้เร่งรัดจัดทำมาตรฐานอาชีพ รับรองสมรรถนะการปฏิบัติงานตาม มาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิ สาขาวิชาชีพการออกแบบแฟชั่น ซึ่งประกอบด้วย 3 สาขาอาชีพ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถจ้างงานได้ตรงกับความต้องการ รวมถึงเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดหลักสูตรในการฝึกอบรมในสายอาชีพดังกล่าวให้กับสถานฝึกอบรม สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ รวมถึงรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือในกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการออกแบบแฟชั่นได้รับการรับรองมาตรฐานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมีนโยบายในการสร้างคลังข้อสอบที่ใช้ในการทดสอบบุคคลในสายอาชีพเพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานที่ดีในการทดสอบ โดย 1) ดำเนินการและปฏิบัติการออกข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ร่วมกับคณะทำงานจัดทำข้อสอบซึ่งประกอบด้วยผู้แทนในกลุ่มอาชีพที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพการออกแบบแฟชั่น ซึ่งประกอบด้วย 3 สาขาอาชีพ จำนวน 10 คน เพื่อออกข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 6 ข้อต่อเกณฑ์การปฏิบัติงาน หรือเท่าที่จำเป็นต้องเป็นข้อสอบปรนัย โดยดำเนินการให้เป็นไปอย่างมิดชิดตามขั้นตอนและกระบวนการชั้นความลับที่สถาบันกำหนด 2) สรุปกระบวนการดำเนินงานและจำนวนข้อสอบที่ได้จัดทำร่วมกับกลุ่มอาชีพ พร้อมส่งมอบข้อสอบทั้งหมด ให้กับเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ ตามขั้นตอนและกระบวนการชั้นความลับที่สถาบันได้กำหนด 3) ดำเนินการคัดกรองข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ให้ได้จำนวน 4 ข้อ ต่อเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยดำเนินการให้เป็นไปอย่างมิดชิดตามขั้นตอนและกระบวนการชั้นความลับที่สถาบันกำหนด 4)สรุปกระบวนการดำเนินงานและข้อสอบที่ได้คัดกรองแล้ว ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ ตามขั้นตอนและกระบวนการชั้นความลับที่สถาบันได้กำหนด 5)ประเมินคุณภาพของเครื่องมือ (ข้อสอบ) โดยผู้เชี่ยวชาญไม่น้อยกว่า 3 คน โดยดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการชั้นความลับที่สถาบันได้กำหนดไว้ 6)สรุปผลการประเมินคุณภาพของเครื่องมือ (ข้อสอบ) พร้อมส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ของสถาบันฯ ตามขั้นตอนและกระบวนการชั้นความลับที่สถาบันกำหนดth
dc.description.abstractPursuant to the project of Thailand Professional Qualification Institute (Public Organization) (TPQI) for enhancing the occupational standards following the objectives of the Royal Decree on establishment of TPQI and responding to the government’s social and quality of life policy No. 4.1.7, this policy states that the preparation of occupational standard for fashion designers including to the individual competency assessment of this occupational standard consisting of 3 experts of the occupational field should be accelerated for the employers to be able to recruit employees to meet with their demands that include training centers and educational institutions use an occupational standard as a guideline for training courses in that particular occupational field. As a result, these training courses will lead to the increase in the nation’s competitive advantages against other nations that include the support for the labor mobility within ASEAN Economic Community’s (AEC) member states. The occupational standard and professional qualification for fashion designers has been officially verified. Thus, TPQI has a policy to create assessment test archive to be used for individual competency assessment in that occupational field to establish good standard for testing by 1) proceeding on issuing 4 choices of multiple choice test with examination working group of which consists of 10 fashion designers of 3 occupations to issue 4 multiple choice examination choices for 6 questions per a performance criteria following the methods of TPQI’s confidentiality; 2) summarizing the operation plan and the amount of questions and submitting the examination questions to TPQI following the methods of TPQI’s confidentiality; 3) screening multiple choice examination for 4 questions per a performance criteria following the methods of TPQI’s confidentiality; 4) summarizing the process of screening multiple choice examination and submitting the final examination questions to TPQI following the methods of TPQI’s confidentiality; 5) evaluating the quality of assessment tools (examination questions) by at least 3 experts of fashion designers following the methods of TPQI’s confidentiality; and 6) summarizing the evaluation of quality assessment tools (examination questions) and submitting the final report to TPQI following the methods of TPQI’s confidentiality.th
dc.description.sponsorshipสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectเครื่องมือประเมินสมรรถนะมาตรฐานอาชีพth
dc.subjectสาขาวิชาชีพออกแบบแฟชั่นth
dc.titleจัดทำเครื่องมือประเมินสมรรถนะมาตรฐานอาชีพเพิ่มเติม สาขาวิชาชีพออกแบบแฟชั่น ประจำปีงบประมาณ 2560
dc.title.alternativeThe Preparation for Fashion Design's Competency Assessment Tools for The Fiscal Year of 2017
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rights.holderสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
cerif.cfProj-cfProjId2560A00256
mods.genreบทความ
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการวิจัย
turac.researchSectorสาขาการวิจัยและการประเมินผล (Research and Evaluation sector : RE)
turac.contributor.clientสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
turac.fieldOfStudyสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record