Show simple item record

dc.contributor.authorธนวัต ลิมป์พาณิชย์กุล
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2019-01-25T06:48:29Z
dc.date.available2019-01-25T06:48:29Z
dc.date.issued2017
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/504
dc.description.abstractกรมการท่องเที่ยวมีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวในด้านแหล่งท่องเที่ยว การบริการท่องเที่ยว ธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ และผู้นำเที่ยว มาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร ให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ กฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กฎหมายว่าด้วยภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เนื่องด้วยแผนยุทธศาสตร์และกลยุทธ์พัฒนาการท่องเที่ยวของกรมการท่องเที่ยว พ.ศ. 2557 - 2560 เข้าสู่ระยะเวลาสิ้นสุดในปี พ.ศ. 2560 ดังนั้น เพื่อให้เกิดแนวทางการบูรณาการในการจัดการ และกำหนดแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยว ของกรมการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยวจึงได้ให้ความสำคัญในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการท่องเที่ยว พ.ศ. 2561 - 2564 ของกรมการท่องเที่ยวฉบับต่อไป เพื่อพิจารณาทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจของกรมการท่องเที่ยวให้เหมาะสมและทันต่อสถานการณ์และแนวโน้มของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบัน ซึ่งพบว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาพรวมของโลกมีอัตราการเติบโตสูงเป็นอันดับที่ 2 เป็นรองเพียงอุตสาหกรรมด้านสารสนเทศและการสื่อสาร โดยภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวขาเข้ามากที่สุด และเมื่อพิจารณาแนวโน้มทางการท่องเที่ยวที่สำคัญ พบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการเติบโตในมิติของจำนวน ได้แก่ กลุ่มนักท่องเที่ยวสูงอายุ และกลุ่มนักท่องเที่ยว Generation Y และ Generation Z รวมถึงนักท่องเที่ยวในกลุ่มประชากรชนชั้นกลาง มีสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐอินเดียวเป็นประเทศศักยภาพสูงในการส่งออกนักท่องเที่ยว เมื่อพิจารณาด้านพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว แนวโน้มที่เด่นชัด คือ พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีและช่องทางดิจิทัลในการสืบค้นข้อมูลทางการท่องเที่ยว รวมถึงการสำรองสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว การให้ความสำคัญกับรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ใส่ใจสุขภาพ และการให้ความสำคัญกับความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว นอกเหนือจากการศึกษาสถานการณ์และแนวโน้มทางการท่องเที่ยว ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฉบับนี้ ได้ศึกษาวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ฉบับที่ 12 แผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 และแผนยุทธศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำหนดทิศทางนโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวของกรมการท่องเที่ยวสอดคล้องและส่งเสริมการดำเนินยุทธศาสตร์ของประเทศในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกรมการท่องเที่ยวใช้เป็นเอกสารอ้างอิงแนวทางในการจัดการทำแผนปฏิบัติการตามภารกิจแต่ละหน่วยงานในสังกัดต่อไปth
dc.description.abstractDepartment of Tourism has the primary mission on tourism development in regards to tourism services, tourist attractions, tour business, tour guide and tour leader, as well as tourism industry standard and tourism security. In addition, the mission also includes facilitating foreign filming in Thailand, in order to ensure that all procedures are in accordance with Thai laws and regulations, such as National Tourism Policy, Tourism and Tour Guide law, Film and Video Act, particularly section concerning foreign filming in Thailand, and other related laws. This is to enhance economic, social and cultural benefits, and also to promote sustainable use of natural and environmental resources. As Department of Tourism’s 2014 – 2017 strategic plan ended in 2017, and in order to have integrative management plan and development plan to develop tourism quality, Department of Tourism, therefore, gives importance to the drafting process of Tourism Development Strategic Plan 2018 – 2021, in order to review vision and mission of Department of Tourism and ensure that the strategic plan conform to the dynamic changes of situations and trends in the tourism industry. By this, the tourism industry are found to be highly growing industry at the global level with Asia-Pacific region recording the highest amount of inbound tourists. Considering mega trends in tourism, silver hair tourists, Generation Y and Z as well as tourists from the middle income class from China and India constitutes emerging high potential tourist segments. Specific to behavioral trends amongst tourists, technology and digital channels are the main channel for information search and purchase of tourism products. Also, tourists show growing concerns on healthy lifestyle and sustainability of tourism resources. On top being to correspond with tourism situations and trends, this strategic plan conform to the 20-year National Strategy (2017-2036), the National Reform Plan in 11 Areas, the 12th National Economic and Social Development Plan, the 2nd National Development Plan, ASEAN Strategic Plan 2016-2025, as well as other relevant strategic plans. This plan will be used as a reference for officials within Department of Tourism and used as a basis to develop Tourism Product and Service Strategic Plan according to sections’ mission within Department of Tourism.th
dc.description.sponsorshipกรมการท่องเที่ยว
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการท่องเที่ยวth
dc.subjectStrategic Tourism Development Planth
dc.titleจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการท่องเที่ยว พ.ศ.2561-2564 ของกรมการท่องเที่ยว
dc.title.alternativeStrategic Tourism Development Plan for Department of Tourism: Year 2018- 2021
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rights.holderกรมการท่องเที่ยว
cerif.cfProj-cfProjId2560A00579
mods.genreบทความ
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการวิจัย
turac.researchSectorสาขาการท่องเที่ยว (Tourism sector : TO)
turac.contributor.clientกรมการท่องเที่ยว
turac.fieldOfStudyสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record