พัฒนาและให้บริการช่วยเหลือ SMEs ที่มีศักยภาพแต่ประสบปัญหาทางธุรกิจ
by ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล
พัฒนาและให้บริการช่วยเหลือ SMEs ที่มีศักยภาพแต่ประสบปัญหาทางธุรกิจ | |
SMEs Rescue Center 2017 | |
ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2017 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
ศูนย์ช่วยเหลือ SMEs (SME Rescue Center) ดำเนินงานโดยกระทรวงอุตสาหกรรม และความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่าย 14 แห่ง เพื่อให้บริการข้อมูลและปรึกษาแนะนำ และเชื่อมโยงส่งต่อผู้รับบริการให้หน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนา SMEs ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อให้การช่วยเหลือ SMEs ที่ประสบปัญหาทางธุรกิจจากปัจจัยต่างๆ รวมทั้งทางการเงิน ให้สามารถพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาดำเนินธุรกิจต่อไป 2) เพื่อให้มีหน่วยเชื่อมโยงการบริการ SMEs กับหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนา SMEs ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค สามารถให้บริการครบทุกรูปแบบและสามารถส่งต่อผู้รับบริการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม 3) เพื่อให้มีหน่วยบริหารจัดการฐานข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์และนำเสนอมาตรการในการช่วยเหลือ SMEs และสามารถให้การบริการ SMEs ได้อย่างเหมาะสมและทันการณ์ สำนักงานศูนย์วิจัย ได้ดำเนินการบริหารศูนย์ช่วยเหลือ SMEs (SME Rescue Center) โดยดำเนินการออกแบบโครงสร้างทีมงานที่ปรึกษา วางระบบการบริหารจัดการศูนย์ช่วยเหลือ SMEs จัดทำขั้นตอนและแบบฟอร์มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน ) เพื่อให้สามารถบริการข้อมูลและปรึกษาแนะนำ และเชื่อมโยงส่งต่อผู้รับบริการให้หน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนา SMEs ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคได้อย่างเหมาะสมและเป็นระบบ โดยในช่วงแรก ได้ดำเนินการจัดสัมมนาชี้แจงโครงการ จำนวน 5 ครั้ง ใน 5 ภูมิภาค และ จัดกิจกรรม Open House ของกระทรวงอุตสาหกรรม จำนวน 1 ครั้ง เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานศูนย์ช่วยเหลือ SMEs ให้กับอุตสาหกรรมจังหวัด ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคฯ หน่วยงานเครือข่าย และผู้ประกอบการ SMEs โดย มีผู้เข้าสัมมนาและเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งหมด 2,311 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด(เป้าหมาย 2,000 ราย) จากผลการบริหารศูนย์ช่วยเหลือ SMEs ตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559 ถึง วันที่ 27 สิงหาคม 2560 ได้ให้บริการรับความต้องการและข้อปัญหาของ SMEs ที่มาขอรับบริการ พร้อมวิเคราะห์ กลั่นกรองก่อนส่งต่อหน่วยงานให้บริการที่เหมาะสม จากช่องทางต่างๆ หรือให้คำปรึกษาแนะนำเบื้องต้น จำนวนทั้งหมด 6,757 ราย สูงกว่าเป้าหมาย(เป้าหมายไม่ต่ำกว่า 3,400 ราย) แบ่งเป็นบุคคลธรรมดา 4,939 ราย (73.09%) และนิติบุคคล 1,818 ราย (26.1%) จำแนกออกเป็น ด้านการเงิน 3,927 ราย (58.12%) ด้านการตลาด 1,178 ราย (17.43%) ด้านคดีความ 236 ราย (3.49%) ด้านการบริหารจัดการ 389 ราย (5.76%) ด้านการผลิต 518 ราย (7.67%) ด้านมาตรฐาน 187 ราย (2.77%) และด้านอื่นๆ 322 ราย (4.77%) ตามลำดับ โดยได้รับความช่วยเหลือทางด้านการเงินแล้ว จำนวน 962 ราย รวมวงเงินสินเชื่อ 918,135,000 บาท (เก้าร้อยสิบแปดล้านหนึ่งแสนสามหมื่นห้าพันบาทถ้วน) |
|
SMEs
ศูนย์ช่วยเหลือ SMEs SME Rescue Center |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม. สำนักบริหารยุทธศาสตร์ | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/452 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|