Show simple item record

dc.contributor.authorประไพพิศ มุทิตาเจริญ
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2018-07-12T07:59:26Z
dc.date.available2018-07-12T07:59:26Z
dc.date.issued2017
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/425
dc.description.abstractสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) และเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาระบบราชการ มีลักษณะเป็นส่วนราชการในสำนักนายกรัฐมนตรีที่ไม่มีฐานะเป็นกรมขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการในการเสนอแนะและให้คำปรึกษาแก่คณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการและงานของรัฐอย่างอื่น ซึ่งรวมถึงโครงสร้างระบบราชการ ระบบงบประมาณ ระบบบุคลากร มาตรฐานทางคุณธรรมและจริยธรรม ค่าตอบแทน และวิธีปฏิบัติราชการอื่น ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 โดยมีสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินการศึกษาและดำเนินโครงการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกเสริมสร้างธรรมาภิบาลร่วมต้านทุจริต โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อยกระดับความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในการปฏิบัติราชการของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้ข้าราชการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการให้บริการประชาชนตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 และเพื่อให้ประชาชนและภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกในการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ตลอดจนตระหนักถึงผลกระทบของการทุจริตคอรัปชั่นต่อภาพลักษณ์ของประเทศ สำหรับการดำเนินงานโครงการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกเสริมสร้างธรรมาภิบาลร่วมต้านทุจริตในช่วงปี 2560 ประกอบด้วยกิจกรรมประชุมสัมมนา และการจัดการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ ดังนี้ ผลการดำเนินการ ปรากฏดังนี้ 1. การจัดกิจกรรมประชุมสัมมนา ทั้งหมด 6 กิจกรรม ประกอบด้วย 1.1) การจัดประชุมสัมมนา หัว “ยกระดับนวัตกรรมบริการภาครัฐโปร่งใสไร้คอร์รัปชั่น” ระยะเวลา 1 วัน จำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันอังคารที่ 27 มิถุนายน 2560 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 206 คน และครั้งที่ 2 วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2560 ณ จังหวัดชลบุรี มีผู้เข้าร่วม จำนวน 200 คน 1.2) การจัดกิจกรรมค่ายรวมพลังหยุดยั้งคอร์รัปชั่น ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน วันที่ 24 – 26 กรกฎาคม 2560 ณ โรงแรมสีดา รีสอร์ท มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 52 คน จำนวน 1 ครั้ง 1.3) การจัดกิจกรรมโรดโชว์รวมพลังหยุดยั้งคอร์รัปชั่น กลุ่มเยาวชน จำนวน 100 คน/ครั้ง ระยะเวลา 1 วัน ครั้งที่ 1 วันที่ 25 พ.ค. 2560 ณ โรงเรียนราชวินิต จำนวน 119 คน ครั้งที่ 2 วันที่ 13 มิถุนายน 2560 ณ โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองปทุมธานี จำนวน 100 คน รวมจำนวน 2 ครั้ง 1.4) การจัดประชุมระดมความคิดเห็น กลุ่มสื่อมวลชน จัดขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม 2560 มีผู้เข้าร่วม จำนวน 20 คน วันที่ ณ สวนอาหารรสเสบียง จำนวน 1 ครั้ง 1.5) การจัดสื่อมวลชนสัญจร กลุ่มสื่อมวลชน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 30 สิงหาคม 2560 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 คน จำนวน 1 ครั้ง 1.6) การจัดกิจกรรมเผยแพร่ผลงานการให้บริการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ จัดขึ้นที่11 กันยายน 2560 ณ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ โดยมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 1,500 คน จำนวน 1 ครั้ง 2. การจัดการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ ได้แก่ 2.1) สื่อโทรทัศน์ - ผลิตและเผยแพร่สกู๊ปข่าว เผยแพร่ในช่อง NBT รายการ คัดข่าวเด่น วันที่ 7 พ.ค. 2560 และในรายการ “ฮาร์ทคอข่าว” ทางช่อง 5 วันที่ 15 กันยายน 2560 ระหว่างช่วงเวลา รวม จำนวน 2 ครั้ง - ผลิตและเผยแพร่ข่าวอักษรตัววิ่งเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง NBT. ในรายการ คัดข่าวเด่น ช่อง NBT. จำนวน 6 ครั้ง - ผลิตและเผยแพร่ข่าวโดยผู้ดำเนินรายการพูดประชาสัมพันธ์ ในรายการ คัดข่าวเด่น ช่อง NBT. จำนวน 10 ครั้ง 2.2) สื่อวิทยุผลิตและเผยแพร่ข่าวทางสถานีวิทยุ คลื่นเอฟเอ็ม อาทิ คลื่น FM.89.5 MHz./FM.97.0 MHz. ในช่วงเวลา 07.30 – 08.00 น.และ 19.30 – 20.00 น. รวมจำนวน 10 ครั้ง 2.3) สื่อหนังสือพิมพ์ - การผลิตและเผยแพร่ข่าวทางหนังสือพิมพ์ มิชน,โพสต์ทูเดย์,เดลินิวส์,กรุงเทพธุรกิจ,ฐานเศรษฐกิจ,ไทยรัฐ,ข่าวสด,แนวหน้า รวมจำนวน 15 ครั้ง - การผลิตและเผยแพร่บทความโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ,กรุงเทพธุรกิจและมติชน รวมจำนวน 420 คอลัมน์นิ้ว 2.4) สื่ออื่น ๆ - ผลิตสื่อวีดิทัศน์ เรื่องที่ 1 ชื่อ VTR ระบบราชการไทยในยุคดิจิทัล เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การให้บริการด้านการเริ่มต้นธุรกิจของส่วนราชการผ่านระบบ online ความยาว 2.43 นาที - ผลิตสื่อวีดิทัศน์ เรื่องที่ 2 ชื่อ VTR เรื่อง Government 4.0 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการทำงานของภาครัฐสู่ระบบราชการ 4.0 ความยาว 3 นาทีth
dc.description.abstractThe Office of the Public Sector Development Commission (Office of the PDC) is the main agency to act in developing the bureaucracy, its characteristic is a government agency belonged to the Office of Prime Minister with non-department status under the direct supervision and control of the Prime Minister. OPDC performs to support the works of the Public Sector Development Commission in providing advices and consultancy to the Cabinet on the development of bureaucracy and other governmental tasks including bureaucratic structure, budgetary system, personnel system, ethical and moral standard, remuneration and other official procedures to comply with the intent of the Royal Decree on Criteria and Procedures for Good Governance, B.E. 2546 (2003). Thammasat University Research and Consultancy Institute (TU-RAC) has conducted the study and implemented the Campaign on Raising Awareness and Strengthening Good Governance against Corruption with following main objectives: To enhance the transparency and create the confidence in public affairs of government agencies in order to provide government officers with knowledge and understanding about public service in accordance with the principles of good governance and the Licensing Facilitation Act, B.E. 2558 (2015); and To enable public and private sector to involve in the campaign and build the awareness to against the corruption as well as recognize the impact of corruption on the image of the country. The implementation of the Campaign on Raising Awareness and Strengthening Good Governance against Corruption in 2017 consisted of seminar activities and dissemination of information and news through mass media as follows: The overall operational results are appeared as follows: 2. Organizing 6 seminar activities including: 1.7) A one-day Seminar on "The Enhancement of Government Service Innovation with Transparency and without Corruption" was organized for 2 times: 1st time was on Tuesday, 27 June, 2017 in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province, there were totally 206 participants; and the 2nd time was on Friday, 7 July, 2017 in Chonburi Province, there were totally 200 participants. 1.8) A three-day and two-night camp activity on cooperation to stop corruption was implemented from 24 - 26 July, 2017 at Sida Resort, there were totally 52 participants. 1.9) A one-day roadshow activity for cooperation to stop corruption among youths was organized to be participated by 100 people/time, this activity was implemented for 2 times: 1st time was on 25 May, 2017 at Rachawinit School, there were 119 participants in total; and 2nd time was on 13 June, 2017 at Pathum Thani Municipality Secondary School, there were 100 participants in total. 1.10) A Conference to brainstorm opinions from media group was held on 13 July, 2018 at Rosabieng Restaurant, there were 20 participants in total. 1.11) A mobile mass media meeting was held between 28-30 August, 2017 at Khao Yai National Park, there were 30 participants in total.1.12) A Public Relations activity to disseminate the effective public service performance was held on 11 September, 2017 at the Berkeley Hotel Pratunam, with approximately 1,500 participants. 2. The dissemination of information and news through mass media consists of 2.1) Television - Producing and disseminating scoop by broadcasting on “Kad Khao Den” Program of NBT Channel on 7 May, 2017 and on "Hardcore News" Program of Channel 5 on 15 September, 2017, totally 2 times. - Producing and disseminating news ticker on “Kad Khao Den” Program of NBT Channel, totally 6 times. -Producing and disseminating news which was spoken and promoted by the program moderator in “Kad Khao Den” Program of NBT Channel, totally 10 times. 2.2) Radio Producing and disseminating news on FM radio stations such as FM.89.5 MHz./FM.97.0 MHz during 07.30 - 08.00 Hrs. and 19.30 - 20.00 Hrs., totally10 times. 2.3) Newspaper - Producing and disseminating news on newspapers such as Matichon, Post Today, Daily News, Bangkok Biz, Thansettakij, Thai Rath, Khaosod and Naewna, totally 15 times. - Producing and disseminating PR articles on newspapers such as Prachachat Turakij, Business Biz and Matichon, totally 420 column inches. 2.4) Other media - The 1st video media titled “VTR: Thai Bureaucracy in Digital Era” was produced to disseminate and promote the government service for business start-up through online system, the duration of the video is 2.43 minutes. The 2nd video media titled “VTR: Government 4.0” was produced to disseminate and promote the modification of government working concept and methods to achieve Bureaucracy 4.0, the duration of the video is 3 minutes.th
dc.description.sponsorshipสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectปลุกจิตสำนึกth
dc.subjectเสริมสร้างธรรมาภิบาลth
dc.titleรณรงค์ปลุกจิตสำนึกเสริมสร้างธรรมาภิบาลร่วมต้านทุจริต
dc.title.alternativeAnti-Corruption Public Relations campaign
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rights.holderสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)
cerif.cfProj-cfProjId2560A00306
mods.genreบทความ
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการวิจัย
turac.researchSectorสาขาการบริหารและการพัฒนาองค์กร (Management and Institutional Development sector : MID)
turac.contributor.clientสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)
turac.fieldOfStudyสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record