ศึกษาและติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมของทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปีงบประมาณ 2560
by วราวุธ เสือดี; สรณ์ สุวรรณโชติ
ศึกษาและติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมของทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปีงบประมาณ 2560 | |
The Study on Environmental Monitoring Program of Expressways in Bangkok and Vicinity in Fiscal Year 2017 | |
วราวุธ เสือดี
สรณ์ สุวรรณโชติ |
|
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2017 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
โครงการศึกษาและติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมของทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลปีงบประมาณ 2560 เป็นโครงการที่จัดขึ้นโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ได้แก่ คุณภาพอากาศ ระดับเสียง และความสั่นสะเทือน ตามแนวสายทางของทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษฉลองรัช ทางพิเศษบูรพาวิถี ทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ภายหลังเปิดดำเนินโครงการ ตามที่ระบุไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และเสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมอันเกิดจากทางพิเศษหากผลการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมมีค่าเกินกว่าค่ามาตรฐาน และเพื่อศึกษาการจำแนกแหล่งกำเนิดเสียงบริเวณจุดที่มีระดับเสียงมีแนวโน้มหรือเกินค่ามาตรฐานของทางพิเศษบูรพาวิถี เพื่อทราบระดับเสียงที่เกิดขึ้นว่ามาจากแหล่งกำเนิดใด รวมถึงพัฒนาระบบฐานข้อมูลคุณภาพสิ่งแวดล้อมของ กทพ. ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและสอดคล้องกับข้อมูลของ กทพ. ที่มีอยู่ ผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ – 5 เมษายน 2560 ทั้งสิ้น 13 สถานี พบว่า ด้านคุณภาพอากาศมีค่าผลการตรวจวัดในทุกพารามิเตอร์อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ทุกสถานีตรวจวัด ส่วนคุณภาพสิ่งแวดล้อมในด้านระดับเสียงมีการตรวจวัดทั้งสิ้น 17 สถานี พบว่า ในภาพรวมแล้วผลการตรวจวัดตามแนวสายทางต่างๆ มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งกำหนดให้ค่า Leq 24 hr จะต้องไม่เกินกว่า 70 dBA ยกเว้นเพียงค่าระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมง (Leq 24 hr) บริเวณโรงพยาบาลบางนา 1 และ บริษัท นำแสงเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในแนวสายทางบูรพาวิถี ซึ่งมีค่าเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานระดับเสียงโดยทั่วไป โดยมีค่าระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมง (Leq 24 hr) อยู่ในช่วง 70.3-71.5 และ 70.9-71.3 เดซิเบลเอ ตามลำดับ จากการศึกษาจำแนกแหล่งกำเนิดเสียงบริเวณดังกล่าวพบว่า แหล่งกำเนิดเสียงหลักมาจากการจราจรบนทางหลวงสายบางนา-ตราด และในด้านความสั่นสะเทือนซึ่งมีการตรวจวัดทั้งสิ้น 10 สถานี พบว่า มีค่าผลการตรวจวัดอยู่ในระดับที่ไม่มีผลต่อโครงสร้างอาคารใดๆ ตามมาตรฐานความสั่นสะเทือนเพื่อป้องกันผลกระทบต่ออาคาร ในทุกสถานีตรวจวัด |
|
ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/415 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|