• English
    • ไทย
  • English 
    • English
    • ไทย
  • Login
View Item 
  •   TU-RAC Repository Home
  • สาขาการวิจัยและการประเมินผล
  • โครงการวิจัย
  • View Item
  •   TU-RAC Repository Home
  • สาขาการวิจัยและการประเมินผล
  • โครงการวิจัย
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

Browse

All of TU-RAC RepositoryCommunities & CollectionsBy Issue DateBy Submit DateResource TypesProject TypesResearch SectorsSubjectsTitlesAuthorsClientsFundersThis CollectionBy Issue DateBy Submit DateResource TypesProject TypesResearch SectorsSubjectsTitlesAuthorsClientsFunders

My Account

LoginRegister

กิจกรรมสำรวจและประเมินการดำเนินงานของร้านอาหารไทย งานวิจัยเรื่องการศึกษาคุณค่าตราสินค้า (Brand equity) ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น และการวัดความภักดี ในตราสินค้า (Brand loyalty) ต่อการใช้บริการร้านอาหารไทยแบบบริการเต็มรูปแบบ ภายใต้โครงการเสริมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมอาหารและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คุณค่าอาหารของไทย (Thailand Food Forward)

by แก้วตา โรหิตรัตนะ; ธนวัต ลิมป์พาณิชย์กุล

Title:

กิจกรรมสำรวจและประเมินการดำเนินงานของร้านอาหารไทย งานวิจัยเรื่องการศึกษาคุณค่าตราสินค้า (Brand equity) ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น และการวัดความภักดี ในตราสินค้า (Brand loyalty) ต่อการใช้บริการร้านอาหารไทยแบบบริการเต็มรูปแบบ ภายใต้โครงการเสริมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมอาหารและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คุณค่าอาหารของไทย (Thailand Food Forward)

Other title(s):

A Study of Brand Equity and Brand Loyalty towards Full Services Thai Restaurants in Japan An activity under Thai Food Forward Programme

Author(s):

แก้วตา โรหิตรัตนะ
ธนวัต ลิมป์พาณิชย์กุล

Client:

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

Contributor(s):

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Publisher:

สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Issued date:

2016

Research Sector:

สาขาการวิจัยและการประเมินผล (Research and Evaluation sector : RE)

Project Type:

โครงการอื่น ๆ

Project ID:

2559A00358

Project Status:

สิ้นสุดโครงการ

Sponsorship:

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

Abstract:

โครงการการศึกษาคุณค่าตราสินค้า ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นและการวัดความภักดีในตราสินค้าต่อการใช้บริการร้านอาหารไทยแบบบริการเต็มรูปแบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดคุณค่าตราสินค้าร้านอาหารไทยในประเทศญี่ปุ่นศึกษาการรับรู้ทัศนคติ และปัจจัยส่วนบุคลของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นที่มีผลต่อการใช้บริการร้านอาหารไทย และเสนอแนะกลยุทธ์การส่งเสริมร้านอาหารไทยในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงแนวทางการปรับปรุงการให้บริการของร้านอาหารไทย โดยมีขอบเขตงานวิจัย คือ พื้นที่เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด โดยมีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากการเก็บแบบสอบถาม และเชิงคุณภาพ จากการศึกษา พบว่า ประเทศญี่ปุ่นมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ และอำนวยความสะดวกในขอรับใบอนุญาตต่างๆ มีการกินอาหารร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และนิยมอาหารสุขภาพ ทั้งนี้ ผลการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรม การรับรู้ ทัศนคติ และปัจจัยส่วนบุคลของผู้บริโภคชาวฮอกไกโด พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับประทานอาหารนอกบ้าน คือ คุณภาพ ราคา และบรรยากาศ โดยมีการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น ในระดับปานกลาง โดยการรู้จักในตราสินค้ามากที่สุด รองลงมาคือปัจจัยเชื่อมโยงต่อตราสินค้า และความภักดีในตราสินค้า ตามลำดับ และความตั้งใจในการซื้อของผู้บริโภคร้านอาหารไทยในความตั้งใจในการซื้อในระดับน้อย ข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ในการส่งเสริมร้านอาหารไทยในประเทศญี่ปุ่น คือ 1. แนวทางการสื่อสารสร้างภาพลักษณ์ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น เพื่อสร้างคุณค่าตราสินค้าและความภักดีในตราสินค้าที่ชัดเจนให้กับร้านอาหารไทย กระตุ้นการบริโภคกับกลุ่มลูกค้าเก่าควบคู่กับขยายฐานลูกค้าใหม่ ขณะที่ภาพรวมระดับร้านค้าพื้นที่ซัปโปโร ควรมีการสนับสนุนบุคลกรที่มีคุณภาพ สนับสนุนด้านเงินทุน 2. แนวทางการปรับปรุงการให้บริการของร้านอาหารไทย ควรออกแบบให้สามารถมองเห็นครัว จัดโซนบุหรี่ หมั่นเปลี่ยนจานให้ลูกค้าสร้างบรรยากาศความเป็นไทยให้ความสำคัญกับความสะอาด ควรใช้รูปอาหารจริงในเมนูการจัดสรรพนักงานที่มีความใส่ใจในการบริการ และการสามารถให้ข้อมูลแก่ลูกค้าเรื่องอาหารไทย และควรใช้พ่อครัวไทย ควรสอบถามถึงความต้องการของลูกค้า
The research on brand equity and brand loyalty of Thai full-service restaurant in Japan aims to measure brand equity Thai restaurant in Japan, perception, attitude and personal factors of Japanese consumers influencing purchase intention for Thai full-service restaurant. Moreover, strategies and improvement plans to increase competitive advantage are recommended. Key informants in this research include Japanese consumer in Sapporo, Hokkaido, Thai restaurant owners in the same area, related government agencies and private sectors. Data collection methods include both quantitative and qualitative approaches, Research findings suggest that Japan has a policy to promote foreign direct investment and has established consulting contact point to help and support documentation processes. Japanese dining behavior involves both food and alcohol beverage. Current trends are healthy organic food. Findings on behavior, perception, attitude and personal factors of Japanese consumers in Hokkaido, suggest that factors used to consider dining out are, quality, price and ambient. Hokkaido consumers perceived that Thai restaurants in Japan has moderate brand equity. Considering each brand equity dimensions, Japanese consumers has brand awareness at the highest level, followed by brand association and brand loyalty. Purchase intention, however, is at low level. Strategic recommendations are as follows.1. Building Thai restaurant image in Japanese market to increase brand equity and brand loyalty. At the national level, clear brand image building for Thai restaurant is needed. Moreover, boosting consuming motivation for both old and new customers. At restaurant in Sapporo level, supporting and developing human resources and financial support are needed. 2. 5 guidelines to develop service quality in Thai restaurants, to serve consumers’ needs, are as follows. – kitchen should be visible, assigning smoking zone, changing plate frequently, adding Thai ambient, give attention to cleanliness, using real food illustration in the menu, preparing service-minded and Thai food informative staff ,hiring Thai chefs and asking customers’ food preference.

Keyword(s):

คุณค่าตราสินค้า
Brand equity
Brand loyalty
Thailand Food Forward
การวัดความภักดี

Resource type:

บทความ

Type:

Text

Language:

tha

Rights:

เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

Access rights:

สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Rights holder(s):

อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร

URI:

https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/394
Show full item record

Files in this item (CONTENT)

type-icon
View
no-fulltext.doc ( 21.50 KB )

This item appears in the following Collection(s)

  • โครงการวิจัย [72]

Related items

Showing items related by title, author, creator and subject.

  • type-icon

    เสริมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมอาหารและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คุณค่าอาหารของไทย (Thailand Food Forward) ปี 2557 กิจกรรม สำรวจและประเมินผลการดำเนินงานของร้านอาหารไทย (กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย) 

    แก้วตา โรหิตรัตนะ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2014)

    กิจกรรมสำรวจและประเมินผลการดำเนินงานของร้านอาหารไทย ภายใต้โครงการเสริมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมอาหารและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คุณค่าอาหารของไทย (Thailand Food Forward) โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันอาหาร และสถาบันวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอาหารไทยในประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย เพื่อผลักดันการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ทั้งนี้ขอบเขตของการศึกษาครอบคลุมเฉพาะประเทศสวีเดนและเดนมาร์ก ซึ่งจากการศึกษาพบว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพต่อการส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารไทยให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยคณะวิจัยได ...
  • type-icon

    พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก กิจกรรมด้านเพิ่มศักยภาพการผลิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Productivity & Environment) กิจกรรมย่อย : ยกระดับการแข่งขันอุตสาหกรรมอาหารไทยด้วยการลดต้นทุนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Carbon Label) ปีงบประมาณ 2559 

    หาญพล พึ่งรัศมี (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2016)

    อุตสาหกรรมอาหารนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิของประเทศ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่สำคัญ ซึ่งในปัจจุบันการค้าโลกนับวันจะมีการเปิดเสรีมากขึ้น ส่งผลให้การส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของไทยไปยังตลาดโลกประสบกับอุปสรรคต่างๆ โดยเฉพาะการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งในภูมิภาคเอเชียด้วยกัน ซึ่งมีหลายประเทศที่สามารถผลิตอาหารเพื่อการส่งออกได้ นอกจากนี้การที่ผู้บริโภค ในประเทศคู่ค้าสำคัญได้ให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงทำให้หันมาบริโภคสินค้าที่มาจากกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด จากอุปสรรคทางการค้าโลกดังกล่าว ...
  • type-icon

    พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก กิจกรรมด้านเพิ่มศักยภาพผลิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Productivity & Environment) กิจกรรมย่อย: ยกระดับการแข่งขันอุตสาหกรรมอาหารไทยด้วยการลดต้นทุนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Carbon Label) ปีงบประมาณ 2559 

    หาญพล พึ่งรัศมี (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2016)

    อุตสาหกรรมอาหารนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิของประเทศ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่สำคัญ ซึ่งในปัจจุบันการค้าโลกนับวันจะมีการเปิดเสรีมากขึ้น ส่งผลให้การส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของไทยไปยังตลาดโลกประสบกับอุปสรรคต่างๆ โดยเฉพาะการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งในภูมิภาคเอเชียด้วยกัน ซึ่งมีหลายประเทศที่สามารถผลิตอาหารเพื่อการส่งออกได้ นอกจากนี้การที่ผู้บริโภค ในประเทศคู่ค้าสำคัญได้ให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงทำให้หันมาบริโภคสินค้าที่มาจากกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด จากอุปสรรคทางการค้าโลกดังกล่าว ...

Thammasat University Libraries
2 Prachan Road, Phranakorn, Bangkok 10200
Tel. 0-2986-9612 ext. 1305
Copyright © Thammasat University. All Rights Reserved.
 

Thammasat University Libraries
2 Prachan Road, Phranakorn, Bangkok 10200
Tel. 0-2986-9612 ext. 1305
Copyright © Thammasat University. All Rights Reserved.