กิจกรรมสำรวจและประเมินการดำเนินงานของร้านอาหารไทย งานวิจัยเรื่องการศึกษาคุณค่าตราสินค้า (Brand equity) ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น และการวัดความภักดี ในตราสินค้า (Brand loyalty) ต่อการใช้บริการร้านอาหารไทยแบบบริการเต็มรูปแบบ ภายใต้โครงการเสริมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมอาหารและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คุณค่าอาหารของไทย (Thailand Food Forward)
by แก้วตา โรหิตรัตนะ; ธนวัต ลิมป์พาณิชย์กุล
กิจกรรมสำรวจและประเมินการดำเนินงานของร้านอาหารไทย งานวิจัยเรื่องการศึกษาคุณค่าตราสินค้า (Brand equity) ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น และการวัดความภักดี ในตราสินค้า (Brand loyalty) ต่อการใช้บริการร้านอาหารไทยแบบบริการเต็มรูปแบบ ภายใต้โครงการเสริมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมอาหารและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คุณค่าอาหารของไทย (Thailand Food Forward) | |
A Study of Brand Equity and Brand Loyalty towards Full Services Thai Restaurants in Japan An activity under Thai Food Forward Programme | |
แก้วตา โรหิตรัตนะ
ธนวัต ลิมป์พาณิชย์กุล |
|
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2016 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
โครงการการศึกษาคุณค่าตราสินค้า ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นและการวัดความภักดีในตราสินค้าต่อการใช้บริการร้านอาหารไทยแบบบริการเต็มรูปแบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดคุณค่าตราสินค้าร้านอาหารไทยในประเทศญี่ปุ่นศึกษาการรับรู้ทัศนคติ และปัจจัยส่วนบุคลของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นที่มีผลต่อการใช้บริการร้านอาหารไทย และเสนอแนะกลยุทธ์การส่งเสริมร้านอาหารไทยในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงแนวทางการปรับปรุงการให้บริการของร้านอาหารไทย โดยมีขอบเขตงานวิจัย คือ พื้นที่เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด โดยมีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากการเก็บแบบสอบถาม และเชิงคุณภาพ จากการศึกษา พบว่า ประเทศญี่ปุ่นมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ และอำนวยความสะดวกในขอรับใบอนุญาตต่างๆ มีการกินอาหารร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และนิยมอาหารสุขภาพ ทั้งนี้ ผลการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรม การรับรู้ ทัศนคติ และปัจจัยส่วนบุคลของผู้บริโภคชาวฮอกไกโด พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับประทานอาหารนอกบ้าน คือ คุณภาพ ราคา และบรรยากาศ โดยมีการรับรู้คุณค่าตราสินค้า ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น ในระดับปานกลาง โดยการรู้จักในตราสินค้ามากที่สุด รองลงมาคือปัจจัยเชื่อมโยงต่อตราสินค้า และความภักดีในตราสินค้า ตามลำดับ และความตั้งใจในการซื้อของผู้บริโภคร้านอาหารไทยในความตั้งใจในการซื้อในระดับน้อย ข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ในการส่งเสริมร้านอาหารไทยในประเทศญี่ปุ่น คือ 1. แนวทางการสื่อสารสร้างภาพลักษณ์ร้านอาหารไทยในญี่ปุ่น เพื่อสร้างคุณค่าตราสินค้าและความภักดีในตราสินค้าที่ชัดเจนให้กับร้านอาหารไทย กระตุ้นการบริโภคกับกลุ่มลูกค้าเก่าควบคู่กับขยายฐานลูกค้าใหม่ ขณะที่ภาพรวมระดับร้านค้าพื้นที่ซัปโปโร ควรมีการสนับสนุนบุคลกรที่มีคุณภาพ สนับสนุนด้านเงินทุน 2. แนวทางการปรับปรุงการให้บริการของร้านอาหารไทย ควรออกแบบให้สามารถมองเห็นครัว จัดโซนบุหรี่ หมั่นเปลี่ยนจานให้ลูกค้าสร้างบรรยากาศความเป็นไทยให้ความสำคัญกับความสะอาด ควรใช้รูปอาหารจริงในเมนูการจัดสรรพนักงานที่มีความใส่ใจในการบริการ และการสามารถให้ข้อมูลแก่ลูกค้าเรื่องอาหารไทย และควรใช้พ่อครัวไทย ควรสอบถามถึงความต้องการของลูกค้า |
|
คุณค่าตราสินค้า
Brand equity Brand loyalty Thailand Food Forward การวัดความภักดี |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
อุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิเพื่อสถาบันอาหาร | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/394 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|