กิจกรรมการเชื่อมโยงระบบ e-commerce และแสดงผลงานผ่านเว็บไซต์ ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ปี 2559
by ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล
กิจกรรมการเชื่อมโยงระบบ e-commerce และแสดงผลงานผ่านเว็บไซต์ ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ปี 2559 | |
e-commerce system link Product development to meet market requirement project 2016 | |
ปาริชาต ชื่นวัฒนกุล | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2016 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
สถาบันได้ดำเนินการวิเคราะห์กลุ่มผู้ประกอบการเป้าหมาย และได้ทบทวนหลักสูตรฝึกอบรมเกี่ยวกับการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) และการเปิดและการจัดการร้านค้าผ่านเว็บไซต์ตลาดสินค้าออนไลน์ (e-market place) คือ lnwshop และ Alibaba ซึ่งเป็นเว็บไซต์ตลาดสินค้าออนไลน์ที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว ในปี 2558 เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านกระบวนการให้คำปรึกษาแนะนำการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
ปี พ.ศ. 2559 รวมระยะเวลา 12 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) ได้ และมีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์ตลาดสินค้าออนไลน์ (e-market place) ทั้งในและต่างประเทศ โดยสถาบันได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมหลักสูตรการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) ให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งหมด 5 ครั้ง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมีผู้ประกอบการเข้ารับการฝึกอบรม จำนวนทั้งสิ้น 186 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด (เป้าหมาย จำนวน 177 ราย) ภายหลังจากผ่านการฝึกอบรม สถาบันได้ดำเนินการประสานการจัดทำร้านค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ตลาดสินค้าออนไลน์ (e-market place) โดยมีผู้ประกอบการ จำนวน 183 คน/กิจการ สมัครเข้าร่วมร้านค้าออนไลน์ในประเทศผ่านเว็บไซต์ lnwshop ในนามของผู้ประกอบการแต่ละกิจการแล้วเสร็จ และมีผู้ประกอบการ จำนวน 6 กิจการ สมัครเข้าร่วมร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศผ่านเว็บไซต์ Alibaba ในนามของผู้ประกอบการแต่ละกิจการแล้วเสร็จ ทั้งนี้สถาบันได้จัดที่ปรึกษาเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำและเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการในการปรับแต่งรูปแบบหน้าร้านค้าออนไลน์และการนำข้อมูลผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการแต่ละกิจการขึ้นเว็บไซต์ตลอดระยะเวลาโครงการ จากการติดตามผลดำเนินงาน พบร้านค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน
48 ราย หรือร้อยละ 27.12 มียอดการสั่งซื้อผ่านตลาดออนไลน์ หรือผู้สนใจเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์หรือมีการติดต่อสอบถามรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ไม่น้อยกว่า 100 ราย ซึ่งผลการดำเนินงานสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด |
|
ระบบ e-commerce
e-market place ตลาดสินค้าออนไลน์ |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/323 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|