พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการ ภายใต้ข้อตกลง AFAS ปีงบประมาณ
by วิทวัส รุ่งเรืองผล; Rungruangphon, Witawat
พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการ ภายใต้ข้อตกลง AFAS ปีงบประมาณ | |
The potential development in the management of construction and engineering business under the potential development of business management of ASEAN Framework Agreement on Services Agreement (AFAS) in the 2016 Fiscal Year | |
วิทวัส รุ่งเรืองผล
Rungruangphon, Witawat |
|
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
2016 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
เนื่องจากธุรกิจก่อสร้าง เป็นธุรกิจหนึ่งในปัจจัยสี่ ที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง และยิ่งจะทวีคูณความสำคัญมากขึ้นหลังจากการบังคับใช้ข้อตกลงประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ประกอบการในธุรกิจก่อสร้างและวิศวกรรมของไทย พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรมขึ้น โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะเป็นแรงสนับสนุนในการประกอบธุรกิจให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง มั่นคง และอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อศึกษาและกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม ซึ่งเป็นเครื่องมือในการตรวจประเมินระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการของธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม ที่สะท้อนให้เห็นปัญหาที่แท้จริงของธุรกิจ สามารถใช้กำหนดทิศทางในการสร้างหรือปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจได้อย่างเหมาะสม และเพื่อยกระดับการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม ให้มีระบบการบริหารจัดการเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรมที่กำหนดขึ้น พร้อมทั้งทำให้เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพดังกล่าวเป็นที่ยอมรับแก่สาธารณชน การดำเนินการภายใต้โครงการดังกล่าวมีเพื่อให้ได้เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรมปี 2559 แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 การศึกษาจากข้อมูล ทุติยภูมิ ได้แก่ เกณฑ์มาตรฐานการบริหารจัดการโดยรวม (Total Quality Management) หรือมาตรฐานอื่นที่เทียบเคียงได้กับมาตรฐานคุณภาพสากลจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม เป็นต้น ส่วนที่ 2 การนำเสนอร่างเกณฑ์ฯและทดสอบกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาทำการปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรมให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และส่วนที่ 3 คัดเลือกผู้ประกอบการจำนวน 30 ราย เพื่อเข้ารับการพัฒนาภายใต้เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม พร้อมจัดทำรายงานข้อมูลเปรียบเทียบธุรกิจก่อนและหลังการพัฒนาภายใต้เกณฑ์คุณภาพดังกล่าว |
|
ข้อตกลง AFAS
ธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม บริหารจัดการธุรกิจบริการ |
|
บทความ | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
สงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/287 |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้ (CONTENT) |
|
ดู no-fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
กลุ่มข้อมูล
|