Show simple item record

dc.contributor.authorสัญญา มิตรเอม
dc.contributor.authorMitaim, Sanya
dc.contributor.otherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2016-11-30T02:34:37Z
dc.date.available2016-11-30T02:34:37Z
dc.date.issued2014
dc.identifier.urihttps://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/285
dc.description.abstractสำนักงานประกันสังคม (สปส) เป็นองค์กรชั้นนำในการให้บริการทางด้านประกันสังคมของประเทศ โดยมีภารกิจสำคัญที่จะต้องบริหารจัดกำรกองทุนและครอบคลุมกำรให้บริการผู้ประกันตนทั่วประเทศการที่จะบรรลุผลตำมเป้าหมายองค์กรว่า “…จะต้องมีการบริหารองค์กรที่ดีมีระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมทั่วประเทศมีบุคลากรที่มีทักษะสูงและมีการบริหารกองทุนที่มีประสิทธิภาพ…” สปส. จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้ระบบเทคโนโลยี สารสนเทศเข้ามาเป็นเครื่องมือหลักในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของสำนักงานฯ การจ้างคณะที่ปรึกษาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานประกันสังคมถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการสารสนเทศ และเป็นงานที่ต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์เฉพาะด้านในหลายสาขาวิชาเพื่อสนองต่อควมต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุด สปส. จึงมอบหมายให้สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดคณะที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการให้คำปรึกษา การแนะนำ ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานประกันสังคม ผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการนี้ ได้แก่ - ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์และให้คำปรึกษาการจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานประกันสังคม ตามทิศทางการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานประกันสังคมในปี พ.ศ. 2557-2559 จำนวน 4 โครงการ -เสนอแนะแนวทางและจัดทำแผนการดำเนินการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานประกันสังคมในปี พ.ศ. 2557-2559 จำนวน 21 โครงการ - ดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการควบคุมและกำกับการพัฒนาทดสอบการติดตั้งโปรแกรมระบบงานระบบสารสนเทศ ระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลและระบบความมั่นคงให้สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์และถูกต้อง รวมทั้งการปรับปรุง จัดหา พัฒนาระบบการจัดการฐานข้อมูลให้สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ตามสัญญาจ้าง จำนวน 6 โครงการ - ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ และให้คำปรึกษาในด้านการตรวจสอบสถานะ การทำงานของระบบสารสนเทศระบบปฏิบัติการ ระบบเครือข่ายสื่อสาร และระบบความมั่นคงหากการทำงานส่วนใดไม่มีประสิทธิภาพหรือเกิดปัญหาในการทำงาน จำนวน 4 ระบบ - ดำเนินการให้คำปรึกษา แนะนำ ด้านการจัดการโครงการให้ผู้รับผิดชอบทำหน้าที่อย่างเป็นระบบ สร้างความพร้อมแก่ผู้ใช้งานในการปฏิบัติงานสนับสนุนทางเทคนิคด้านระบบฐานข้อมูลให้พร้อมใช้งานตลอดเวลาการใช้งานตามปกติ และกรณีเกิดเหตุขัดข้องหรือผิดปกติจำนวนเฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง - ดำเนินการให้คำปรึกษา แนะนำ แก้ไขปัญหา การเปลี่ยนแปลงด้านระบบคอมพิวเตอร์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานประกันสังคมจำนวนเฉลี่ยเดือนละ 5-10 ครั้ง -ดำเนินการเสนอแนะกรอบนโยบายความปลอดภัย ( Security Policy) เพื่อใช้ในการบริหารจัดการเทคโนโลยีความมั่นคงหรือความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานประกันสังคมโดย และให้คำปรึกษาเฉพาะเรื่อง จำนวนเฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง - ดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการพิจารณา ตรวจสอบข้อกำหนดทาง ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานประกันสังคม พร้อมทั้งให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการคณะทำงาน และคณะอนุกรรมการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการประชุมด้านเทคโนโลยีสำรสนเทศและการสื่อสารทุกครั้งจำนวนเฉลี่ยเดือนละ 5-10 ครั้ง - ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ เสนอแนวทางการแก้ไขกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องด้านระบบสำรสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่าย ระบบความมั่นคง อุปกรณ์ และเครื่องมือที่เกี่ยวข้อง จำนวนเฉลี่ยเดือนละ4-5 ครั้ง - จัดฝึกอบรมให้กับบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานฯ จำนวน 150 - 180 คน จำนวน 6 หลักสูตร นอกจากนี้ยังมีการประเมินและวิเคราะห์ผลประโยชน์ที่ได้รับจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานประกันสังคมทั้งในเชิงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังจากการดำเนินโครงการของสำนักงานประกันสังคมรวมทั้งวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้องในการใช้งานระบบ และโครงการต่างๆ และได้จัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติการสำหรับการดำเนินโครงการในอนาคตต่อไปth
dc.description.abstractThe Office of Social Security (SSO) is attached to the Ministry of Labor and Social Welfare. Under the Social Security Act 1990, the employees would receive protection in the capacity as the insured under a total of 7 circumstances, namely: illness or accident; physical disability; death not related to performance of work; child delivery; old age, child assistance and unemployment. As addressed in SSO’s vision that, “it is an organization of quality to provide thorough social security services; to maintain n the stability of the Fund”. SSO aims to provide high quality social security services to its members and family; which are for the benefit of the country and society collectively and to solidify, strengthen the Social Security Fund. Information and Communication Technology (ICT), have been used as major tools to enhance the SSO’s operations and enhanced the office to reach the organization missions for more than two decades. SSO’s have been invested in several information system projects in each year and it is important to scrutinize each ICT project in detail to ensure that all new and existing ICT resources will be utilized under the ICT budget. SSO realized that ICT management required specialist several areas--ICT management, business process analyst, system analyst, and expert in the area of software development, hardware and network, as well as information security management system-- in which under this project TU-RAC has provide consulting services cover those area mentioned. The project activities are as the followings: - Four projects of ICT Management had been conducting in comply with SSO’s ICT Operational plan in the government fiscal year of 2014-2016. - Preparing action plan for 21 projects and giving recommendations in ICT developing during year 2014-2016. - Co-operation with the relevant authorities to manage and control current ICT outsource contractors of 6 projects. Consulting services cover process assessment in the area of software engineering process control and management information security system to ensure that all the contractors are working properly as planned. - Conduct analysis and consulting if any systems under operation (4 systems) were found not effective or caused any troubles. - Design a systematic segregate of duty management in charge of all up running systems to ensure that all systems will be operated continuously at all time. A giving technical advice on the regular basis of at least once or twice a month. - Analyze, manage and give advice in change management process, if any change occurs during system development processes on the regular basis of at least five times a month. - Give advice to the relevant authorities to provide “Security Policy” to use as management direction and support for information security in accordance with business requirement and relevant law and regulations. - Co-operation with the relevant authorities to analyze and evaluate technical paper of SSO ICT projects’ term of reference and give technical advice to any relevant committees. - Give advice to the relevant authorities to counteract interruptions to business activities and protect critical business processes from the effects of major failures of information system or disasters and ensure their timely resumption. - Conduct ICT training course to SSO ICT officers at least 6 courses The project also conducted overall SSO ICT assessment against its objectives to compare outputs and outcomes according to the plan of the project. The assessment results have been used to prepare recommendations to adjust the organization’s ICT policy and operations for further investment.th
dc.description.sponsorshipสำนักงานประกันสังคม
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothaen
dc.publisherสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rightsเอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
dc.subjectบริการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารth
dc.subjectInformation communication and technology consulting serviceth
dc.titleจ้างที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปี 2557
dc.title.alternativeInformation and communication technology consultant for the Social Security office in 2014
dc.typeText
dcterms.accessRightsสงวนสิทธิ์ในการเข้าถึงเฉพาะบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
dc.rights.holderสำนักงานประกันสังคม
cerif.cfProj-cfProjId2557A00392
mods.genreบทความ
mods.location.physicalLocationสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
turac.projectTypeโครงการที่ปรึกษา
turac.researchSectorสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology sector : ICT)
turac.contributor.clientสำนักงานประกันสังคม
turac.fieldOfStudyวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
cerif.cfProj-cfProjStatusสิ้นสุดโครงการ


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record