เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วย Digital Marketing ปี 2563
by อัญณิฐา ดิษฐานนท์
เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วย Digital Marketing ปี 2563 | |
Digital Marketing | |
อัญณิฐา ดิษฐานนท์ | |
2565-03-04 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินงานโครงการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์ด้วย Digital Marketing ปี 2563 ขึ้นเพื่อ 1) เพื่อสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ซึ่งครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการเอกชน ร้านค้า สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกรต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 9 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ และอุทัยธานี ซึ่งแบ่งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ 1) กลุ่มบุคคลทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจการตลาดออนไลน์ (กลุ่ม D) จำนวน 500 ราย 2) กลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ (กลุ่ม C) จำนวน 500 ราย 3) กลุ่มผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์แล้ว (กลุ่ม B) จำนวน 200 ราย และ 4) กลุ่มผู้ประกอบการออนไลน์ที่มีศักยภาพ (กลุ่ม A) จำนวน 90 ราย โดยให้ความรู้ในการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การเปิดร้านค้าออนไลน์บน Platform (E-market place) และช่องทางต่าง ๆ นอกจากนี้ยังได้นำหลักการ Digital Marketing มาปรับใช้ให้ตรงกับศักยภาพของผู้ประกอบการและศักยภาพของสินค้าให้ความรู้เกี่ยวกับ Digital Marketing และการให้คำปรึกษาในการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับสินค้า รวมถึงการวางแผนกลยุทธ์ด้วย Digital Marketing และจัดทำ Digital Marketing Plan ให้กับผู้ประกอบการ ผลการดำเนินงานโครงการสามารถผู้ประกอบการสามารถขึ้นขายบนตลาดออนไลน์ เพิ่มช่องทางการขายได้มากขึ้น รวมถึงสร้างยอดขายจากช่องทางต่าง ๆ โดยสามารถสรุปจำนวนร้านค้าที่เปิดผ่าน e-Marketplace ต่าง ๆ อาทิ Shopee, Lazada และ Social commerce ต่าง ๆ อาทิ Facebook ซึ่งสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการได้รวมคิดเป็น 117.204 ล้านบาท Office of Small and Medium Enterprises Promotion (OSMEP), in collaboration with Thammasat University undertook Increasing the Potential of Online Entrepreneurs with Digital Marketing Project 2020 with the aim to support and promote SME entrepreneurs, including private entrepreneurs, shops, cooperatives, community enterprises, and various farmers groups, in 9 provinces of the lower northern region, including Phitsanulok, Tak, Uttaradit, Sukhothai, Petchabun, Phichit, Kamphaeng Phet, Nakhon Sawan, and Uthai Thani. The entrepreneurs were divided into 4 target groups as follows: 1) 500 general people and students who are interested in online marketing (Group D), 2) 500 new entrepreneurs (Group C), 3) 200 entrepreneurs who already have online shops (Group B), and 4) 90 potential online entrepreneurs (Group A). They were provided with knowledge in doing e-commerce business and opening of online shops on the platform (e-market place) and various channels. Moreover, the principles of digital marketing were applied to match the potential of the entrepreneurs and the potential of the products. They were educated about digital marketing and were provided advice on the selection of tools that are suitable for the products, as well as strategy planning with digital marketing and creating a digital marketing plan for entrepreneurs. At the end of the project, the entrepreneurs could sell their products on the online market, add more sales channels, and generate sales from various channels. There were new shops on e-market place such as Shopee, Lazada, and various social commerce channels, like Facebook, which generated sales for the entrepreneurs totaling 117.204 million baht. |
|
เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการออนไลน์
Digital Marketing |
|
รายงานวิจัย | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | |
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/1062 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|