กิจกรรมการวิจัยและทดสอบตลาดสู่เชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการ “ สร้างและบ่มเพาะผู้ประกอบการใหม่ (NEC) ”
by ชัยวัฒน์ อุตตมากร; สุรพิชย์ พรหมสิทธิ์; สุวรรณ จันทิวาสารกิจ
กิจกรรมการวิจัยและทดสอบตลาดสู่เชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการ “ สร้างและบ่มเพาะผู้ประกอบการใหม่ (NEC) ” | |
Research Project on market commercialization for NEC SMEs | |
ชัยวัฒน์ อุตตมากร
สุรพิชย์ พรหมสิทธิ์ สุวรรณ จันทิวาสารกิจ |
|
2564-09-15 | |
สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ | |
กิจกรรม “การวิจัยและทดสอบตลาดสู่เชิงพาณิชย์” ภายใต้โครงการ “สร้างและบ่มเพาะผู้ประกอบการรายใหม่ (NEC)” ประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จนั้น ทีมที่ปรึกษาได้จัดทำแผนปฏิบัติงานทั้งหมดของโครงการ โดยมีระยะเวลาในการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น 5 เดือน นับถัดจากวันลงนามในสัญญา (150 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญา) พบว่า 1. ได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้การพัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาดและการส่งเสริมการขาย จำนวน 5 วัน มีผู้เข้าร่วมการอบรมจำนวนทั้งสิ้น 1,352 คน มีค่าผลคะแนนก่อนเรียน (Pre-Test) รวมที่ 3.24 (ร้อยละ 32.4) มีค่าผลคะแนนหลังเรียน (Post-Test) รวมที่ 8.98 (ร้อยละ 89.8) และผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.49 คิดเป็นร้อยละ 89.78 2. ได้จัดกิจกรรมการดำเนินการ Online Coaching เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 73 รายๆ ละ 8 ชั่วโมง พบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.71 คิดเป็นร้อยละ 94.23 และแต่ละรายสามารถผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ออกมาได้รายละ 2 ชิ้นงาน 3. ได้จัดกิจกรรมการดำเนินการ Online Coaching การทดสอบตลาดออนไลน์กับผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 51 รายๆ ละ 8 ชั่วโมง โดยมีการนำสื่อประชาสัมพันธ์ไปทำการทดสอบตลาดออนไลน์ใน Platform ที่เหมาะสมของแต่ละราย พบว่า ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมีระดับความรู้เพิ่มสูงขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.39 คิดเป็นร้อยละ 87.89 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.70 คิดเป็นร้อยละ 94.03 และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจของทั้งโครงการด้วยกันถึง 58,615,736.99 บาท 4. ได้จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 30 ราย พบว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.70 คิดเป็นร้อยละ 94.05 มีผู้ประกอบการจำนวน 11 ราย คิดเป็นร้อยละ 36.67 จากผู้เข้าร่วมกิจกรรม เกิดยอดขายมากกว่า 20,000 บาท จากการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) 5. ได้จัดกิจกรรมถอดบทเรียนการพัฒนาสู่ตลาดออนไลน์ โดยมีการคัดเลือก Success Case ของโครงการจำนวน 5 ราย ที่มีผลลัพธ์ที่โดดเด่นจากการพัฒนาด้านสื่อประชาสัมพันธ์และด้านทดสอบตลาดออนไลน์ อีกทั้งยังนำบทเรียนจากหลักสูตรของทุกกิจกรรมอัพโหลดขึ้นระบบ e-learning ของ DIP SME ACADEMY อีกด้วย “Market Research and e-commerce testing” under the project “New Entrepreneurs Creation; NEC" in annual budget 2563. In order to complete this work, the consultant team had drawn up the implementation plan of the whole project by five months contract expiration date (150 days contract expiration date). This project demonstrated that 1. Knowledge transfer activities in part of marketing strategies development and sales promotion for 5 days, with a total of 1,352 participants in the training, with a total pre-test average score of 3.24 (32.4%), with a total post-test average score of 8.98 (89.8%) and the participants had an overall satisfaction level was at a high level, the total mean was 4.49, or 89.78% 2. Online Coaching activity for knowledge transfer in part of the development of public relations media to 73 SMEs entrepreneurs each for 8 hours. It was found that the participants had the highest overall satisfaction level, the total mean was 4.71, or 94.23%, and each could produce 2 individual pieces of public relations media. 3. Online Coaching activity for knowledge transfer in part of e-commerce testing to 51 SMEs entrepreneurs each 8 hours, by using public relations materials from last process to test the online market in the appropriate platform for each individual. It was found that the entrepreneurs who participated in this project had a very high level of overall knowledge, the overall average was 4.39 or 87.89%. The participants had a high level of overall satisfaction, the total average value was 4.70 or 94.03% and the economic value of the whole project was achieved to 58,615,736.99 Baht 4. Business matching activity with 30 participants, it was found that the participants had the highest level of overall satisfaction, the total average was 4.70 or 94.05%. With 11 entrepreneurs, was representing 36.67% of the participants could generated sales more than 20,000 baht in this activity 5. Furthermore, there was an e-learning “Development lessons to the online market”. There were five success cases of the project with outstanding results from the development of media and online market testing. Uploading lesson VDO from this project to DIP SME ACADEMY e-learning had also done. |
|
ทดสอบตลาดสู่เชิงพาณิชย์
สร้างและบ่มเพาะผู้ประกอบการใหม่ NEC กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม |
|
รายงานวิจัย | |
Text | |
application/pdf | |
tha | |
เอกสารฉบับนี้สงวนสิทธิ์โดยผู้ให้ทุน ห้ามทำซ้ำ คัดลอก หรือนำไปเผยแพร่ตัดต่อโดยมิได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร | |
บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงเอกสารนี้ได้ | |
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม | |
https://repository.turac.tu.ac.th/handle/6626133120/1023 |
Files in this item (CONTENT) |
|
View no fulltext.doc ( 21.50 KB ) |
This item appears in the following Collection(s) |
|
Collections
|