Now showing items 1-2 of 2

    • type-icon

      ศึกษาความเร็วปลอดภัยบนทางหลวงเพื่อการกำหนดความเร็วที่เหมาะสม 

      วินัย รักสุนทร (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2017)

      จากการสำรวจความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวง จำนวน 380 จุดสำรวจพบว่า ผู้ขับขี่จำนวนมากไม่สามารถขับขี่ภายใต้ความเร็วที่กฎหมายกำหนด และมีการกระจายตัวของความเร็วมากจนเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้โอกาสของการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงสูงขึ้นได้ นั่นเป็นผลสืบเนื่องมาจากค่าความเร็วจำกัดที่บังคับใช้ในปัจจุบันมีความไม่เหมาะสมกับทางหลวงในประเทศไทย ควรมีการนำลักษณะกายภาพของถนนไปเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณากำหนดความเร็วจำกัด นอกจากปัจจัยหลักที่นำไปใช้อ้างอิงในปัจจุบัน (เขตชุมชนและเขตนอกเมือง) สำหรับการศึกษาพฤติกรรมการใช้ความเร็ว ณ ตำแหน่งจุดเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุพบว่า ...
    • type-icon

      ศึกษาพฤติกรรมการใช้ความเร็วบนทางหลวงพิเศษ และมาตรการกวดขันวินัยจราจร และการบังคับใช้กฎหมาย บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และหมายเลข 9 

      วินัย รักสุนทร (สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2022-10-28)

      รายงานฉบับนี้ เป็นการศึกษาพฤติกรรมการใช้ความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงพิเศษ หมายเลข 7 และ 9 จากผลการวิเคราะห์ พบว่า ความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์จะมีค่าสูงขึ้นในช่องจราจรเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลมีค่าใกล้เคียงกับค่าความเร็วจำกัด (ความเร็วจำกัด 120 กม./ชม.) ส่วนความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นไทล์ ของรถบรรทุกนั้น มีค่าค่อนข้างสูงกว่าความเร็วจำกัดค่อนข้างมาก โดยอัตราการใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดอยู่ระหว่าง 0-300 คันฝ่าฝืน/ยานพาหนะ 1,000 คัน สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลและมีค่าระหว่าง 9-1,000 คันฝ่าฝืน/ยานพาหนะ 1,000 ...