Now showing items 1-13 of 13

    • type-icon

      กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักธุรกิจบริการมืออาชีพและนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ โครงการพัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูง ภายใต้แผนงานบูรณาการพัฒนาผู้ประกอบการและเศรษฐกิจชุมชนและพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2562 

      พีระ เจริญพร (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2020-05-08)

      ธุรกิจบริการมีความสำคัญต่อโครงสร้างเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก รัฐบาลจึงมีนโยบายพัฒนาขีดความสามารถของธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน สร้างงาน สร้างรายได้ และการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับมอบหมายในการส่งเสริมพัฒนาผลักดันด้านการตลาดของธุรกิจบริการของประเทศ ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2562 ได้จัดทำแผนพัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการให้มีศักยภาพพร้อมยกระดับผู้ประกอบธุรกิจบริการสู่ความเป็นมืออาชีพ ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ 1) นักธุรกิจบริการมืออาชีพ (Smart Professional ...
    • type-icon

      กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ ภายใต้โครงการพัฒนาสินค้าชุมชน Offline 2 Online (B2C) 

      ชัยวัฒน์ อุตตมากร (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2017)

      กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีความประสงค์ในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย ได้แก่ กลุ่ม OTOP กลุ่ม Organic กลุ่ม Halal กลุ่ม GI กลุ่ม Fairtrade สมาชิก Biz club ของกระทรวงพาณิชย์ และกลุ่มผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ ด้วยการว่าจ้างที่ปรึกษาในการดำเนินการประเมินศักยภาพผู้ประกอบการไทย พัฒนาหลักสูตรและเนื้อหาการอบรม และดำเนินการอบรม ผู้ประกอบการในกลุ่มเป้าหมายจำนวนอย่างน้อย 1,800 ราย 45 รุ่น ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทั่วประเทศในระยะเวลาดำเนินการ 240 วันนับถัดจากวันลงนามในสัญญา ...
    • type-icon

      กิจกรรมยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการร้านค้าส่งค้าปลีกให้สามารถแข่งขันได้ ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกไทย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค ปีงบประมาณ 2563 

      วิทวัส รุ่งเรืองผล (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2563-12-16)

      ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศ เพราะเป็นกลุ่มธุรกิจที่ติดอันดับหนึ่งในสามของจำนวน SMEs ทั้งหมดในประเทศ รวมถึงยังเป็นเครื่องมือสำคัญของภาครัฐในการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ปัจจุบันพบว่าร้านค้าส่งค้าปลีกแบบดั้งเดิมต้องเผชิญกับปัจจัยหลายอย่าง อาทิ การแข่งขันอย่างรุนแรงจากร้านค้าสะดวกซื้อและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ พฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันที่หันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น เป็นต้น ทำให้ร้านค้าส่งค้าปลีกท้องถิ่นที่มีองค์ความรู้จำกัด มีความเสี่ยงที่จะเสียเปรียบทางการแข่งขัน และอาจต้องมีการปิดตัวลง ทำให้ร้านค้าส่งค้าปลีกต้ ...
    • type-icon

      กิจกรรมสร้างความเข้มแข็งสมาคมการค้าตามแนวทาง Balanced Scorecard (BSC) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สมาคมการค้า 

      อภิวัฒน์ มุตตามระ; Muttamara, Apiwat (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2016)

      การพัฒนาศักยภาพสมาคมการค้าเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่เสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายสมาคมการค้าให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารจัดการ โดยการนำแนวคิด Balanced Scorecard มาประยุกต์ใช้เป็นกรอบในการบริหาร ซึ่งประกอบด้วยมุมมอง (Perspectives) 4 ด้าน คือ มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspective) มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspective) มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspective) และมุมมองด้านการเรียนรู้และการพัฒนา (Learning and Growth Perspective) การพัฒนาศักยภาพสมาคมการค้าและสร้างเครือข่ายสมาคมการค้า โดยมีการดำเนินการ ...
    • type-icon

      กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยี ปีงบประมาณ 2565 

      สุวรรณ จันทิวาสารกิจ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2565-09-10)

      กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยีปีงบประมาณ 2565 เป็นกิจกรรมฯ ที่มุ่งเน้นในการเพิ่มทักษะการใช้เครื่องดิจิทัล โดยกิจกรรมฯครั้งนี้เลือกใช้โปรแกรม Microsoft Power BI เป็นเครื่องมือในการประมวลผลข้อมูล และรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหลายมุมมองสำหรับผู้บริหารซึ่งส่งผลทำให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ข้อมูลขององค์กรที่มีอยู่มาทำรายงานในรูปแบบ visualization ทำให้ช่วยตัดสินใจในการบริหารธุรกิจ อีกทั้งยังสามารถช่วยลดต้นทุนหรือเพิ่มยอดขาย และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจประเภทเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเครื่องมือดิจิทัล ...
    • type-icon

      กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC และ SEC) ยุคดิจิทัล 

      จิรพล สังข์โพธิ์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2020-05-08)

      การจัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEC และ SEC) ยุคดิจิทัล ในครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจ เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีในการบริการจัดการธุรกิจ ได้ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูล การออกแบบรายงาน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีแนวคิดที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาปรับใช้ในองค์กรของตนเอง และเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวเกิดความต่อเนื่องและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกอบการ จึงมีข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการนำเทคโนโ ...
    • type-icon

      จ้างที่ปรึกษาพัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์มาตรฐาน ISO 9001 ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทย ปีงบประมาณ 2561 

      นพพร ลีปรีชานนท์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2018)

      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับมอบหมายจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ให้ดำเนินโครงการพัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐาน ISO 9001 ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทย ปีงบประมาณ 2561 โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยมีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001 เป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ และธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์มีขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล โครงการดังกล่าวประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ 1. รับสมัครธุรกิจให้บร ...
    • type-icon

      พัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐาน ISO 9001 ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยให้รองรับการขยายตัวภาคการค้าและบริการ ปีงบประมาณ 2563 

      นพพร ลีปรีชานนท์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2563-12-16)

      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับมอบหมายจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ให้ดำเนินโครงการพัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐาน ISO 9001 ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยให้รองรับการขยายตัวภาคการค้าและบริการ ปีงบประมาณ 2020 โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยมีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001 เป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ และธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์มีขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลโครงการดังกล่าวประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ...
    • type-icon

      พัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐาน ISO 9001 ภายใต้โครงการยกระดับธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยสู่สากลปีงบประมาณ 2560 

      นพพร ลีปรีชานนท์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2017)

      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับมอบหมายจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้ดำเนินงานตามโครงการพัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐาน ISO 9001 ภายใต้โครงการยกระดับธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยสู่สากล ปีงบประมาณ 2560 โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยมีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001 เป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศและธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์มีขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล ...
    • type-icon

      พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการ ภายใต้ข้อตกลง AFAS ปีงบประมาณ 

      วิทวัส รุ่งเรืองผล; Rungruangphon, Witawat (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2016)

      เนื่องจากธุรกิจก่อสร้าง เป็นธุรกิจหนึ่งในปัจจัยสี่ ที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง และยิ่งจะทวีคูณความสำคัญมากขึ้นหลังจากการบังคับใช้ข้อตกลงประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ประกอบการในธุรกิจก่อสร้างและวิศวกรรมของไทย พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรมขึ้น โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจบริการก่อสร้างและวิศวกรรม ...
    • type-icon

      พัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการสู่ความเป็นมืออาชีพ โครงการยกระดับศักยภาพธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูง ปีงบประมาณ 2563 

      พีระ เจริญพร (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2563-12-16)

      ธุรกิจบริการมีความสำคัญต่อโครงสร้างเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมากในเชิงมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งในแง่สัดส่วนของ GDP จำนวนธุรกิจ และจำนวนการจ้างงาน รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาขีดความสามารถของธุรกิจไทย โดยมุ่งเน้นยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน สร้างงานสร้างรายได้และการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ส่งเสริมการพัฒนาและผลักดันด้านการตลาดของธุรกิจบริการ ดังนั้น กองธุรกิจบริการจึงได้จัดทำกิจกรรมพัฒนาศักยภาพธุรกิจบริการสู่ความเป็นมืออาชีพขึ้น ภายใต้โครงการยกระดับศักยภาพธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูง ซึ่งประกอบด้วย ...
    • type-icon

      ยกระดับการบริหารจัดการธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐาน ISO ภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการและสร้างโอกาสทางตลาดธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ ปีงบประมาณ 2559 

      นพพร ลีปรีชานนท์ (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2016)

      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับมอบหมายจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้ดำเนินงานตามโครงการยกระดับการบริหารจัดการธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐาน ISO ภายใต้โครงการยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการและสร้างโอกาสทางการตลาดธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ ปีงบประมาณ 2559 โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยมีระบบการบริหารจัดการที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001 เป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ และส่งผลให้เพิ ...
    • type-icon

      ยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ ภายใต้โครงการยกระดับธุรกิจแฟรนไชส์สู่ตลาดโลก ปีงบประมาณ 2561 

      วิทวัส รุ่งเรืองผล (สำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2018)

      ธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นการประกอบธุรกิจรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นทางลัดสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ที่ต้องการย่นระยะเวลาในการเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่ต้องการการรับประกันความสำเร็จจากธุรกิจต้นแบบที่ทำเอาไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้ ธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ปัจจุบันพบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ยังขาดทักษะด้านการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนายกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจในระบบแฟรนไชส์ อันประกอบด้วย ด้านการนำองค์กร ด้านกลยุทธ์ ด้านลูกค้า ...